Thứ 2, 06/05/2024, 23:05 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Trứng gia cầm lao dốc-nỗi lo thua lỗ cho người chăn nuôi

Trứng gia cầm lao dốc-nỗi lo thua lỗ cho người chăn nuôi
(Tieudung.vn) - Cung lớn hơn cầu, giá liên tục giảm, diễn biến này của thị trường tiếp tục lại khiến người chăn nuôi lo lắng. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài sẽ lại có không ít hộ chăn nuôi gia cầm đứng trước không ít khó khăn khi càng bán càng lỗ.

Trừng gia cầm mạnh

Ghi nhận tại các chợ trên địa bàn Hà Nội như: Kim Liên, Thành Công cho thấy từ đầu tháng 5 đến nay tất cả các loại trứng giá cầm từ trứng vịt, trứng gà công nghiệp, gà Ai Cập cho đến trứng cút, trứng vịt lộn đều giảm từ 300-700 đồng/quả tùy loại. Cụ thể, giá trứng vịt loại to chỉ còn 3.000 đồng/quả, giảm 500 đồng/quả, trứng vịt loại nhỏ giá 2.000 đồng/quả, giảm 400 đồng/quả; trứng gà Ai Cập giá từ 3.500 đồng/quả giảm xuống còn 2.800 đồng/quả; trứng gà công nghiệp loại to 2.000 đồng/quả, giảm 700 đồng/quả, loại nhỏ giá 1.700 đồng/quả, giảm 300 đồng/quả... Bà Lê Thị Thảo, tiểu thương bán trứng gia cầm tại chợ Kim Liên cho biết: Không chỉ giảm giá mà sức mua cũng giảm mạnh “Đầu tháng 4 trung bình mỗi ngày tôi bán được khoảng 600 - 800 quả trứng. Bây giờ, số lượng trứng gia cầm bán ra giảm chỉ còn 300 - 400 quả/ngày”, bà Thảo nói.

Mô tả ảnh
Người mua trứng gia cầm tại siêu thị fivimart.

Lý giải về nguyên nhân vì sao giá bán trứng gia cầm giảm mạnh, bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội phân tích: Đây không phải là lần đầu tiên giá bán trứng gia cầm lao dốc mà đây là hiện tượng mang tính chất chu kỳ. Nguyên nhân là do bắt đầu từ tháng 4, tháng 5 và những tháng mùa hè không phải mùa cưới, ít cỗ bàn nên nhu cầu sử dụng thịt gia cầm sụt giảm mạnh. Để tránh cung vượt cầu người chăn nuôi tự động giảm đàn gia cầm nên nhu cầu về gia cầm giống cũng giảm theo. Điều này khiến lượng trứng ấp phải chuyển thành trứng thương phẩm nên nguồn cung dồi dào, khiên giá trứng gia cầm giảm mạnh.

Cùng với đó, những thông tin bất lợi như dịch cúm gia cầm, một số ngành hàng, giảm lượng tiêu thụ trứng gia cầm... cũng đã khiến trứng gia cầm rớt giá.

Nỗi lo trước hàng nhập khẩu

Mặc dù giá trứng gia cầm giảm mạnh nhưng Bộ Công Thương vẫn cho nhập khẩu trứng gia cầm với số lượng lớn. Cụ thể Bộ Công Thương vừa công bố hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với mặt hàng muối, trứng gia cầm năm 2017. Theo đó, lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu năm 2017 đối với mặt hàng trứng giá cầm thương phẩm không có phôi với hạn ngạch nhập khẩu là 50.051 tá tăng 1.431 tá so với hạn ngạch nhập khẩu trứng gia cầm năm 2016. Điều này vô hình chung khiến người chăn nuôi gia cầm trong nước không chỉ phải đối mặt với thị trường ảm đạm, các loại phí liên quan tăng còn phải lo đương đầu với lượng hàng nhập ngoại lớn.

Về vấn đề này, theo TS Đào Thế Anh Phó Viện trưởng Viện Cây lương thực - Cây (Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam): Việc Bộ Công Thương cho phép nhập khẩu trứng gia cầm là bởi Việt Nam phải tuân thủ theo cam kết WTO mở cửa thị trường cho hàng ngoại. Tuy nhiên, để tránh tác động trực tiếp lên thị trường, Nhà nước cần có những biện pháp hỗ trợ, chống “sốc” để DN vượt được qua khó khăn, nhất là đối với các DN sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi. Đồng tình với ý kiến này ông Phạm Thanh Hùng, Giám đốc Công ty Ba Huân Hà Nội (DN vừa đưa vào hoạt động nhà máy xử lý và chế biến trứng gia cầm công nghệ cao tại huyện Phúc Thọ) cho rằng: Hiện nay năng lực cung ứng sản phẩm trứng của các DN trong nước có thể đáp ứng đủ, thậm chí dư thừa cho nhu cầu thị trường. Vì vậy trong quá trình nhập khẩu trứng gia cầm, đường, muối theo quy định WTO, Bộ Công Thương cũng cần xây dựng hàng rào kỹ thuật qua đó hạn chế nhập khẩu những mặt hàng mà Việt Nam đã đủ năng lực cung ứng cho thị trường trong nước. Qua đó giảm bớt áp lực thua lỗ cho DN, người chăn nuôi gia cầm.

Tuy nhiên chính bản thân người chăn nuôi gia cầm cũng nên thận trọng khi đầu tư, đảm bảo chăn nuôi có lãi và không gây áp lực dư thừa lên thị trường.

Tags:
3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Vàng miếng SJC
(Tieudung.vn) Chiều ngày 6/5, thị trường vàng trong nước tiếp tục tăng cao, vàng miếng SJC lập kỷ lục...
 
Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng mạnh lãi suất huy động
(Tieudung.vn) Sáng 6/5, nhiều ngân hàng như: Sacombank, CB, BVBank đồng loạt tăng mạnh lãi suất huy động ở...
 
Giá ngoại tệ hôm nay 6/5/2024: Đồng USD và EURO cùng giảm
(Tieudung.vn) Tỷ giá USD hôm nay (6/5), giá đồng USD trong nước đi ngang, trong khi đó đồng USD thế giới ghi...

Giá - Sản phẩm

Giá heo hơi ngày 6/5/2024: Mức giá hiện nay, người nuôi bắt đầu có lãi
(Tieudung.vn) Giá heo hơi hôm nay ngày 6/5/2024, tăng nhẹ trên cả 3 miền. Hiện tại, giá khảo sát...
 
Giá nông sản ngày 6/5/2024: Hồ tiêu chạm mốc 104.000 đồng/kg, cà phê tiếp tục giảm
(Tieudung.vn) Giá cà phê trong nước ngày 6/5/2024 tiếp tục đà giảm, mức giảm từ 2000-2.500 đồng/kg. Ngược lại,...
 
Giá vé máy bay bị đẩy lên cao do phải “gánh” hơn 20 loại phí?
(Tieudung.vn) Theo thống kê, các hãng hàng không phải gánh trên 20 loại phí cả trực tiếp và gián...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.78214 sec| 836.859 kb