Thứ 6, 22/11/2024, 16:18 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Tìm thị trường mới cho thanh long… xuất ngoại

Tìm thị trường mới cho thanh long… xuất ngoại
(Tieudung.vn) - Việc Trung Quốc siết chặt kiểm dịch đối với nhiều mặt hàng, trong đó có thanh long, hoặc đóng biên tại một vài cửa khẩu trong một số thời gian nhất định; chi phí logistics tăng cao đột biến cũng chồng thêm những bất cập cho xuất khẩu thanh long sang nước này. Tìm thị trường xuất khẩu thay thế cho thanh long cũng là mong mõi của nhà nông và trách nhiệm của ngành thương mại…

Tìm thị trường mới cho thanh long… xuất ngoại

Thị trường xuất khẩu chính của thanh long Việt Nam là Trung Quốc chiếm tới hơn 80%. Ảnh: Internet

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương, thanh long được xếp vào nhóm mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực và thường nằm trong nhóm sản phẩm xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam trong những năm qua. Thị trường xuất khẩu chính của thanh long Việt Nam là Trung Quốc chiếm tới hơn 80%. Phần còn lại là Ấn Độ, Australia, New Zealand, Nhật Bản, Liên minh châu Âu và Chile.

Tuy nhiên gần đây, Trung Quốc siết chặt kiểm dịch đối với nhiều mặt hàng, trong đó có thanh long, hoặc đóng biên tại một vài cửa khẩu trong một số thời gian nhất định; chi phí logistics tăng cao đột biến cũng chồng thêm những bất cập cho xuất khẩu thanh long sang nước này.

Trong lúc thanh long đang gặp khó khăn với Trung Quốc, thì Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết, nhu cầu tiêu thụ thanh long Việt Nam tại các thị trường nước ngoài khác vẫn tiếp tục tăng khi nhiều nhà nhập khẩu quan tâm phát triển nguồn cung thanh long chất lượng cao từ Việt Nam.

Tìm thị trường thay thế cho thanh long khi khó khăn đến từ Trung quốc cũng là mong mõi của nhà nông và trách nhiệm của ngành thương mại.

Tìm thị trường mới cho thanh long… xuất ngoại

Thanh long Việt Nam được bán tại siêu thị tại Australia. Ảnh: Thương vụ Việt Nam tại Australia

Tại Hội nghị giao thương trực tuyến thanh long Việt Nam với các thị trường xuất khẩu tiềm năng 2021 vừa diễn ra, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa cho biết, đơn vị này đã có nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tiếp thị, quả thanh long tại thị trường Australia. Đặc biệt là thành công khi Thương vụ tổ chức  Tuần lễ thanh long Việt Nam tại Úc được tổ chức từ ngày 21/7 -27/7 và kéo dài đến ngày 10/8/2021.

Trong khi đó thông tin từ Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản Tạ Đức Minh cho thấy, người Nhật Bản coi thanh long là loại quả giàu dinh dưỡng, giàu chất xơ, đem lại làn da đẹp, mịn màng. Họ thường ăn thanh long theo kiểu làm salad, trộn với ngũ cốc hoặc ăn trực tiếp.

Các sản phẩm chế biến từ thanh long như nước thanh long đóng chai, thanh long sấy dẻo, kẹo thanh long… nên đa dạng hơn về mẫu mã, mùi vị, nâng cao chất lượng để phù hợp với thị hiếu tiêu dùng tại Nhật Bản.

Ông Tạ Đức Minh cũng khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng ưu đãi thuế từ các FTA mà Việt Nam và Nhật Bản cùng là thành viên; thực hiện liên kết đồng bộ từ khâu trồng trọt, xử lý, bảo quản, vận chuyển và xuất khẩu.

Tìm thị trường mới cho thanh long… xuất ngoại

Sản phẩm thanh long sấy, xuất khẩu cho thị trường Nhật. Ảnh: baobinhthuan.com.vn

Với thị trường Ấn Độ, Tham tán, Thương vụ Bùi Trung Thướng thông tin, Ấn Độ chủ yếu nhập khẩu thanh long từ Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Sri Lanka. Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Pakistan cũng thông tin, với dân số hơn 200 triệu dân nhưng Pakistan chưa nhập khẩu trái cây.

Để phát triển xuất khẩu thanh long tươi và sản phẩm chế biến từ thanh long sang Ấn Độ, Pakistan, các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam cần đặc biệt chú ý phát triển vùng trồng chất lượng cao, đáp ứng đúng những quy định, yêu cầu của thị trường, thay vì mở rộng diện tích.

Bà Nguyễn Thị Điệp Hà, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pakistan lưu ý thêm, các doanh nghiệp Việt Nam những quy định đối với nhãn mác của sản phẩm khi nhập khẩu vào Pakistan.

Cụ thể, các thành phần và chi tiết của sản phẩm (thành phần dinh dưỡng, hướng dẫn sử dụng…) trên bao bì phải được in bằng tiếng Urdu và tiếng Anh; logo của cơ quan chứng nhận Halal phải được in trên bao bì bán lẻ; hàng nhập khẩu phải có phải có giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn Hồi giáo do cơ quan có thẩm quyền cấp...

Tags:
5 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá ngoại tệ ngày 22/11/2024: USD tăng mạnh, ở mức 107,05
(Tieudung.vn) - Giá ngoại tệ ngày 22/11/2024, đồng USD tăng lên mức cao nhất trong 13 tháng, ở mức 107,05.
 
Giá vàng ngày 22/11/2024: Vàng tăng đến 1 triệu đồng/lượng
(Tieudung.vn) Giá vàng ngày 22/11/2024, trên thế giới giá vàng phục hồi ấn tượng nhờ căng thẳng địa chính...
 
HDBANK đạt ba giải thưởng tại cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2024
(Tieudung.vn) HDBank đã xuất sắc đạt ba giải thưởng danh giá tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết...

Giá - Sản phẩm

Giá heo hơi ngày 22/11/2024: Ổn định trên cả nước
(Tieudung.vn) - Giá heo hơi ngày 22/11/2024, ổn định trên cả nước, dao động trong khoảng 60.000 - 63.000 đồng/kg.
 
Giá nông sản ngày 22/11/2024: Cà phê và hồ tiêu cùng bật tăng mạnh
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 22/11/2024, cà phê tăng mạnh trở lại, mức tăng từ 1.700 1.800 đồng/kg....
 
Giá xăng giảm nhẹ, RON 95 giảm về 20.528 đồng/lít
(Tieudung.vn) Chiều 21/11, liên Bộ Công Thương-Tài chính thông báo về điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, giá...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.59780 sec| 838.93 kb