Mới đây, Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2017, nhằm báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2016 và kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017.
Trong năm qua, doanh số của THACO đạt 110.548 xe (bao gồm 63.456 xe du lịch, 47.092 xe thương mại), tăng 37% so với năm 2015, chiếm 41,5% thị phần trong Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đứng đầu cả nước với 32% thị phần ô tô toàn thị trường.
Theo lộ trình hội nhập AFTA, khi thuế suất về bằng 0% vào năm 2018, với áp lực cạnh tranh ngày càng cao, năm 2016 THACO đã thực hiện chiến lược tiên phong giảm giá xe nên giảm tỷ suất lợi nhuận sau thuế tương đương lợi nhuận sau thuế đạt 7.333 tỷ đồng.
Dự báo thị trường ô tô con đạt 205.000 xe, giảm so với 2016 từ 7-10% nên Đại hội Cổ đông THACO đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2017 với tổng số 112.020 xe, tương đương năm 2016.
Trong đó xe du lịch là 58.384 xe, giảm 8% so với 2016, chiếm 21% thị phần (xe KIA:28.016 xe, xe Mazda: 29.818 xe, Peugeot: 550 xe). Xe thương mại doanh số 53.636 xe, tăng 14% so với năm 2016, chiếm 45% thị phần.
Đưa vào bán hàng sản phẩm mini bus Hyundai Solati; Triển khai đề án phát triển sản phẩm mới (động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro IV) để thay thế cho line-up sản phẩm hiện hữu; Phát triển line-up sản phẩm xe bus với nhận diện mới.
Tổng doanh thu THACO dự kiến đạt gần 64.000 tỷ đồng (tương đương với năm 2016), chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế là 5.063 tỷ đồng, giảm 31% so với năm 2016.
Cũng theo con số từ doanh nghiệp này cho thấy, kết thúc quý I/2017, tổng doanh thu đạt 13.088 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ghi nhận 1.249 tỷ đồng, đạt 25% kế hoạch cả năm.
Sở dĩ lợi nhuận của năm 2017 thấp hơn 2016 là do theo lộ trình hội nhập AFTA, thị trường ô tô Việt Nam năm 2017 dự kiến sẽ có sự cạnh tranh gay gắt với các dòng xe được nhập khẩu từ khu vực ASEAN, THACO sẽ chủ động thực hiện giảm giá để cạnh tranh