Tết là giai đoạn người tiêu dùng chi tiêu nhiều nhất. Đây là dịp đặc biệt để người tiêu dùng có thể sắm sửa các vật dụng mới cho gia đình, trang hoàng nhà cửa và tích trữ thực phẩm đón chào năm mới âm lịch. Đồng thời cũng là thời điểm giá cả tự do trên thị trường có biến động lớn, đặc biệt là những loại hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho nhu cầu trong những ngày trước, trong và sau Tết, khiến người tiêu dùng phải tính toán kỹ lưỡng trong chi tiêu và lựa chọn nơi mua sắm hiệu quả nhất.
Vì vậy, để tránh tình trạng thiếu hàng cục bộ, hoặc găm hàng chờ tăng giá trong dịp Tết Nguyên đán 2018, Sở Công Thương Hà Nội đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tổ chức bán hàng phục vụ Tết.
Nhiều doanh nghiệp lớn cũng đã cam kết không tăng giá bán trong dịp Tết, chuẩn bị lượng hàng hóa lớn, chất lượng tốt để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.
Tết nguyên đán 2018: Nhiều doanh nghiệp cam kết không tăng giá
Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, dự kiến, số lượng hàng hóa chuẩn bị để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết năm 2018 gồm: gạo 193.600 tấn; thịt lợn 50.000 tấn; thịt gà 14.000 tấn; thịt bò 13.800 tấn; trứng gia cầm 200 triệu quả...
Ước tính, tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn thành phố đạt khoảng 26.000 tỷ đồng (tăng khoảng 10% so với kế hoạch dự trữ hàng hóa Tết năm 2017).
Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết từ nay đến Tết Nguyên đán, Sở cũng sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tổ chức bán hàng phục vụ Tết tại hệ thống các điểm bán hàng tổ chức các hội chợ Xuân, các chương trình khuyến mại.
Sở tổ chức 150 chuyến bán hàng lưu động về khu vực nông thôn, ngoại thành Hà Nội, các khu công nghiệp, khu chế xuất... chú trọng mở rộng mạng lưới điểm bán hàng bình ổn giá phục vụ nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán.
Nhằm góp phần kích cầu mua sắm và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng tại Hệ thống siêu thị Big C cũng như bình ổn thị trường Tết Mậu Tuất 2018, từ nay đến hết ngày 15/02/2018 (Giao thừa 30 Tết). Hệ thống siêu thị Big C trên toàn quốc triển khai Cam kết Khóa giá - niêm yết giá không đổi đối với 11.300 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh (không áp dụng cho mặt hàng rau củ quả, thực phẩm tươi sống, thực phẩm đông lạnh, bia rượu, sữa và sản phẩm từ sữa).
Theo đó, Big C sẽ giữ giá cố định như đã niêm yết đối với 11.300 sản phẩm ngay cả khi giá tham khảo của các sản phẩm này tại các siêu thị bán lẻ hiện đại khác biến động tăng dù bất cứ lý do gì. Trường hợp giá các siêu thị bán lẻ hiện đại khác biến động giảm, Big C sẽ nhanh chóng điều chỉnh giá giảm để phù hợp với chương trình Cam kết giá chiến lược của Big C.
Trong bối cảnh giá cả thị trường mùa mua sắm cao điểm Tết thường biến động, có khuynh hướng tăng nhiều so với các thời điểm khác trong năm, chương trình Khóa giá là một quyết định chiến lược thể hiện trách nhiệm của Hệ thống siêu thị Big C trong việc cam kết phục vụ vì lợi ích và bảo vệ quyền lợi mua sắm của người tiêu dùng. Chương trình này không chỉ giúp khách hàng yên tâm mua sắm, đảm bảo việc chi tiêu hợp lý, tiết kiệm,… đồng thời góp phần bình ổn thị trường thông qua giá cả cố định, tăng khả năng mua sắm giúp người tiêu dùng có thể thoải mái chi tiêu và tối ưu hóa ngân sách chi tiêu của gia đình.
Ngoài ra, nhằm hỗ trợ nhiều hơn nữa cho người tiêu dùng chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, từ ngày 11/01/2018 – 24/01/2018, Hệ thống siêu thị Big C toàn quốc triển khai chương trình khuyến mãi với chủ đề “Dọn nhà mới rước lộc xuân”, giảm giá đến 50% áp dụng cho hàng ngàn mặt hàng bánh kẹo, mứt Tết, bia rượu, nước giải khát, đồ trang trí Tết, đồ gia dụng, điện tử, điện máy, quần áo thời trang...
Tổng Công ty thương mại Hà Nội (Hapro) lại tập trung vào khai thác hàng hóa từ 3 nguồn chính; trong đó chú trọng đối với các sản phẩm hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ Việt Nam chất lượng cao, thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết. Không chỉ phục vụ người dân ở nội thành, Hapro còn tổ chức mô hình "Chợ Tết" tại huyện ngoại thành nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân dịp cuối năm.