Các chuyến bay và lượng khách đến TP Hồ Chí Minh áp đảo so với lượng khách đi. Riêng tại nhà ga T1 (nội địa cũ), tổng số khách dự kiến gần 112.000 lượt, trong đó khách quốc nội đến hơn 33.600 lượt, cao hơn nhiều so với lượng khách quốc nội đi.
Sau kỳ nghỉ lễ, nhiều người bắt đầu trở lại TP Hồ Chí Minh sớm sau kỳ nghỉ lễ để "né" cao điểm ngày chủ nhật (4/5). Một số gia đình chọn trở lại TP Hồ Chí Minh vào hôm nay hoặc thứ 2 (5/5).
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)
Đặc biệt, giá vé máy bay cũng có sự cách biệt đáng kể giữa các ngày. Chặng giữa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, nếu khách bay ngày hôm nay khởi hành vào chiều tối, giá vé từ khoảng 1,8 triệu đồng/khách. Nếu khởi hành muộn hơn từ 23 giờ, giá vé được Bamboo Airways, Vietjet mở bán ở mức thấp hơn, từ 1,7 triệu đồng/khách.
Tuy nhiên, nếu bay từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh ngày chủ nhật 4/5, ngày cuối của kỳ nghỉ lễ, giá vé sẽ tăng cao hơn, từ khoảng 1,9 triệu đồng/khách nếu bay đêm và từ khoảng 2,3 triệu đồng/khách nếu bay vào ban ngày. Vietnam Airlines mở bán chặng này giá từ 2,95 triệu đồng tới 5,86 triệu đồng/khách tùy hạng vé, giờ bay.
Trong khi đó, các chặng bay khác như từ Vinh (Nghệ An), Thanh Hóa, Hải Phòng…, giá vé máy bay tăng vọt và cao hơn nhiều so với bay từ Hà Nội.
Đơn cử, Vietjet, Bamboo Airways mở bán chặng Vinh - TP Hồ Chí Minh giá thấp nhất từ 3,4 triệu đồng/khách hoặc không còn vé ở nhiều khung giờ, cao hơn gấp đôi so với ngày thường. Vietnam Airlines không còn vé hạng phổ thông, giá vé hạng phổ thông linh hoạt từ 6,86 triệu đồng/khách.
Nếu trở lại TP Hồ Chí Minh muộn hơn, vào thứ 2 đầu tuần tới, giá vé các chặng ở phía Bắc trở lại TP Hồ Chí Minh sẽ thấp hơn nhiều.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết dịp cao điểm lễ năm nay, tại TP Hồ Chí Minh có nhiều sự kiện lớn nên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đón nhiều khách đến và đi. Tuy nhiên, với việc đưa nhà ga T3 Tân Sơn Nhất vào khai thác, cùng với việc triển khai công nghệ nhận diện khuôn mặt qua ứng dụng VNeID được áp dụng đồng bộ tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, giúp hành khách làm thủ tục nhanh gọn, không cần trình giấy tờ tùy thân. Vì vậy, lượng hành khách tuy đông nhưng đã giảm nhiệt.
Để phục vụ hành khách tốt nhất, ga T3 Tân Sơn Nhất bố trí các điểm nước uống miễn phí tại lầu 3 (kế quầy Thông tin trợ giúp, đối diện khu vực kiểm tra an ninh), sau khu soi chiếu gần cửa khởi hành số 12 và 15, cùng lầu 2 ga đến (cửa A2).
Cảng phối hợp các đơn vị triển khai phương án khai thác, cập nhật thông tin chuyến bay kịp thời, bảo đảm điều phối hợp lý trong giờ cao điểm. Đồng thời, tổ chức phục vụ chuyến bay chuyên cơ, xử lý nhanh vướng mắc trong khai thác.
Tất cả đơn vị cung cấp dịch vụ phi hàng không, taxi, xe công nghệ... được yêu cầu cam kết duy trì chất lượng phục vụ, an toàn và vệ sinh thực phẩm.
Cảng Tân Sơn Nhất chủ động rà soát hạ tầng, điều chỉnh mặt bằng, quy trình vận hành, phân luồng giao thông và thủ tục hàng không phù hợp khai thác.
Yêu cầu các hãng duy trì đại diện tại quầy/gate để xử lý, thông tin kịp thời về chuyến bay chậm, hủy, tránh gây mất trật tự tại nhà ga.
Duy trì trực chỉ huy, điều hành để kịp thời ứng phó các tình huống khẩn nguy tại nhà ga và khu bay.