Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng đầu tiên của năm 2017, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ khu vực ASEAN tăng mạnh tới hơn 233% so với tháng đầu tiên của năm 2016.
Cụ thể, trong tháng 1/2017 lượng xe dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ khu vực ASEAN đạt 3.408 chiếc, chiếm 62,8% lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu của cả nước.
“Chỉ trong 1 tháng đầu năm lượng xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ này đã bằng 45% lượng nhập của cả năm 2016”, Tổng cục Hải quan cho hay.
Xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN tăng mạnh - Ảnh minh họa. |
Nguyên nhân một phần do từ 1/1/2017 thuế suất thuế nhập khẩu xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi có xuất xứ từ khu vực ASEAN được điều chỉnh giảm từ 40% xuống 30%.
Xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ khu vực ASEAN chỉ có xuất xứ Thái Lan và Indonesia. Trong đó, tháng 1/2017, lượng xe có xuất xứ Thái Lan đạt 1.585 chiếc, trị giá 31 triệu USD, tăng 55% về lượng và tăng 209% trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, lượng xe có xuất xứ Indonesia tăng đột biến, đạt 1.823 chiếc, trị giá 35 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước chỉ có 1 chiếc trị giá 10.000 USD.
Cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2017, cả nước nhập khẩu gần 7.400 ô tô nguyên chiếc các loại.
Số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 1/2017 (nguồn Tổng cục Hải quan). |
Trong đó, lượng nhập xe ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống đạt 5.425 chiếc, trị giá 97 triệu USD, tăng 121% về lượng và 92% về trị giá.
Trong tháng đầu tiên của năm 2017, ASEAN vẫn là thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc các loại lớn nhất cho Việt Nam. Trong đó, Thái Lan là thị trường cung cấp ô tô nguyên chiếc các loại lớn nhất của Việt Nam với 2.605 chiếc, tiếp theo Indonesia với 1.823 chiếc; thị trường Ấn Độ với hơn 1.000 chiếc.
Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, giá xe Ấn Độ nhập về Việt Nam có giá thấp nhất, trung bình chỉ 3.708 USD/xe.
Trong khi đó, xe nhập từ Pháp có giá đắt đỏ nhất với mức giá trung bình lên tới 57.000 USD/xe.
Như vậy, 1 chiếc xe nhập từ Pháp có thể mua đươc 15 xe Ấn Độ.
Giá xe nhập từ Anh, Đức cũng có mức giá rất cao, lần lượt là Đức đạt 52.219 USD/xe; Anh đạt 50.000 USD/xe.