Đã qua cao điểm Tết nhưng giá vé máy bay vẫn cao chót vót.
Giá vé cao chót vót
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã kết thúc và người dân đã trở lại cuộc sống thường ngày từ khá lâu. Dẫu vậy, thị trường vé máy bay lại chưa cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt. Thậm chí, có nhiều chặng bay, giá vé còn cao hơn cả cao điểm Tết.
“Hót” nhất có lẽ vẫn là chặng bay vàng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh khi giá vé hầu như không có nhiều thay đổi so với cao điểm Tết cách đây nửa tháng. Cao nhất phải kể đến Vietnam Airlines khi giá vé thấp nhất chặng này của hãng cũng không dưới 3,5 triệu đồng. Cũng chặng bay này, giá vé của những hãng bay khác như Vietjet Air, Bamboo Airways, Vietrael Airlines cũng ở mức tương đương hoặc thấp hơn không đáng kể.
Ngoài đường bay vàng trên, các chặng khác như Vinh – TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa – TP Hồ Chí Minh, Hà Nội – Thanh Hóa… giá vé cũng đang neo ở mức cao, giao động từ 3,5 - 5 triệu đồng tùy hãng. Đặc biệt, vé phổ thông gần như đã hết sạch. Hành khách có nhu cầu bay đột xuất chỉ có lựa chọn duy nhất là mua vé hạng thương gia với mức cao hơn rất nhiều so với vé phổ thông.
Theo thống kê của Bộ GTVT, trong cao điểm Tết Nguyên đán 2024, hàng không vận chuyển gần 1,3 triệu lượt khách, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong dịp Tết năm nay đạt hơn 633.000 lượt, tăng gần 49%. Trong khi đó, khách bay nội địa đạt hơn 628.000 lượt, giảm hơn 13%.
Chặng bay “đắt khách” nhất vẫn là đường bay vàng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh khi luôn dẫn đầu cả về “chất” và “lượng”, bởi luôn trong tình trạng “cháy vé” và giá không hề dễ chịu với mức vé khứ hồi ở hầu hết các khung giờ đều khoảng 7 triệu đồng. Cùng chặng này, Vietjet mở bán giá 6,37 triệu đồng, tăng từ 1 đến 3 triệu đồng. Đáng chú ý, năm nay giá vé rẻ gần như “biến mất”, chỉ có hạng vé giá cao.
Giá vé máy bay neo ở mức cao
Vé giá rẻ dần biến mất
Sau cao điểm Tết “nóng rực”, nhiều người chờ đợi thị trường vé máy bay sẽ nguội dần. Bên cạnh đó, việc áp dụng mức trần giá vé mới từ 1/3 tới cũng được kỳ vọng sẽ giúp hạ nhiệt thị trường vé máy bay. Chuyên gia hàng không Phạm Ngọc Sáu cho rằng, việc điều chỉnh giá trần lần này thay đổi nhiều so với quy định hiện hành. Do đó, các đường bay đông khách, các hãng bay muốn lôi kéo khách sẽ phải giảm giá để cạnh tranh.
Đồng quan điểm, chuyên gia hàng không , PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, khi giá vé máy bay được quyết định bởi thị trường, các hãng bay đều phải có có cách tính toán chi phí cân đối cho các chuyến bay để cạnh tranh với các hãng khác.
Theo chuyên gia này, vừa qua, các hãng mở bán vé quá cao, khiến khách hàng quay lưng, chuyển hướng sang đi du lịch tự túc, đi tour ngắn đường bộ, đường sắt để tiết giảm chi phí. Đây là sự phản ứng lẽ thường của khách khi giá vé đẩy lên cao.
"Trước Tết, người dân từ miền Nam ra ăn Tết, bây giờ bay lại vào làm việc. Việc này dẫn đến tình trạng căng tải trên các đường bay từ Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh… vào TP Hồ Chí Minh Nhu cầu tăng cao dẫn đến tình trạng căng chỗ, giá vé cao" – đại diện Vietnam Airlines |
Tuy nhiên, những diễn biến gần đây của thị trường vé máy bay cho thấy việc giá vé hạ nhiệt trong thời gian tới là rất khó. Nhiều ý kiến cho rằng, giá vé máy bay liên tục tăng cao từ đầu năm tới nay là bất thường. Thậm chí, vừa qua, trước phản ánh giá vé máy bay tăng cao, Cục Hàng không Việt Nam đã phải có văn bản yêu cầu yêu cầu các hãng hàng không báo cáo công tác bán vé máy bay trong dịp Tết Nguyên đán 2024.
Một trong những điều dễ nhận thấy nhất trên thị trường vé máy bay trong thời gian gần đây là vé máy bay giá rẻ ngày càng khan hiếm. Theo lý giải của các hãng hàng không, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do các hãng bay đang gặp nhiều khó khăn, nguồn lực giảm sút. “Một số hãng bay với nguồn lực đã cơ bản cạn kiệt nên việc khuyến mãi, giảm giá vé máy bay Tết chặng nội địa ngày càng ít” – đại diện một hãng hàng không nói.
Cũng theo vị này, việc giá vé máy bay neo cao trong thời gian gần đây bắt nguồn từ việc có một số hãng bay đang co hẹp đội bay khiến tổng số máy bay của các hãng hàng không nội địa đang khai thác chỉ còn 204 chiếc. “Hiện chỉ còn vài hãng bay có đủ năng lực để tăng chuyến, các hãng nhỏ gặp thách thức về việc thuê máy bay và ổn định hoạt động, khả năng tăng tần suất sẽ khó” – vị đại diện này cho biết thêm.
"Giá vé máy bay hiện nay đều được thực hiện theo cơ chế giá vé linh hoạt với nhiều dải giá từ thấp đến cao. Mức giá sẽ tùy tình hình thị trường điều kiện vé, thời điểm xuất vé, chất lượng dịch vụ... Bên cạnh đó, hiện nay các hãng hàng không Việt Nam đều thực hiện kê khai giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa với nhiều mức giá, đáp ứng nhu cầu của hành khách và đảm bảo trong khung giá quy định tại Thông tư số 17/2019 và Thông tư số 34/2023 của Bộ GTVT" - Cục Hàng không Việt Nam |