Indonesia tăng chuyến bay đến thiên đường du lịch Bali
Giới chức đảo du lịch Bali cho biết, các hãng hàng không Indonesia đã bổ sung nhiều chuyến bay đến sân bay quốc tế Ngurah Rai từ giữa tháng 12 năm ngoái để đáp ứng nhu cầu tăng cao vào dịp Giáng sinh và đón năm mới 2024.
Theo Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia Sanidaga Uno, bộ này đã xúc tiến đàm phán ngay từ đầu quý IV/2023 với lãnh đạo các sân bay cũng như các hãng hàng không trên khắp cả nước để tăng cường các chuyến bay đến các điểm du lịch, ổn định giá vé mùa cao điểm cuối năm và đầu năm mới.
Bộ trưởng Uno kỳ vọng rằng giá vé máy bay trong nước sẽ ổn định nhờ số lượng chuyến bay và số lượng ghế trống tăng cao vào dịp Tết 2024. Theo báo cáo của Bộ Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia, các hãng hàng không lớn gồm: Garuda, Citilink, Batik Air, Lion Air, Super Air Jet và Air Asia đều đã bổ sung nhiều chuyến bay đến sân bay quốc tế Ngurah Rai tại đảo Bali trong tháng 12 năm ngoái.
Indonesia tăng chuyến bay đến sân bay quốc tế Ngurah Rai tại đảo du lịch Bali từ giữa tháng 12/2023. Ảnh: Thebalisun
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Uno nói thêm rằng một số hãng hàng không mới được thành lập như Trans Nusa cũng có kế hoạch ưu tiên cho thị trường phục vụ khách du lịch trong nước.
Theo Uno, việc tăng thêm chuyến bay đến các vùng du lịch trọng điểm, đặc biệt là đảo Bali, sẽ giúp khách du lịch thuận lợi hơn trong dịp cao điểm đón Tết, đồng thời tránh được tình trạng giá vé tăng chóng mặt.
Đảo Bali thường xuyên đón lượng lớn du khách trong nước và quốc tế trong dịp lễ Giáng sinh và Tết. Vào mùa du lịch cao điểm, các khu nghỉ dưỡng cũng như khách sạn tại Canggu, Seminyak, Legian, Nusa Dua, Sanur, Uluwatu và Ubud hoạt động với công suất lên tới 85%. Trong dịp Tết năm ngoái, thiên đường du lịch của Indonesia đã đón hơn 1 triệu khách du lịch.
Thái Lan tăng tần suất chuyến bay
Theo tiết lộ của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Thái Lan Suriya Jungrungreangkit, bộ này đang lên kế hoạch mua một số chỗ trống của lực lượng không quân tại các sân bay để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của các hãng hàng không nhằm thúc đẩy du lịch.
Theo Bộ trưởng Suriya, hiện Lực lượng không quân Thái Lan có nhiều chỗ trống chưa sử dụng tại các sân bay của nước này. Do đó, ông đã đề nghị Bộ trưởng Quốc phòng Sutin Klungsang xem xét phân bổ một số chỗ chưa sử dụng cho các chuyến bay thương mại. Ông Suriya cho biết, việc chia sẻ chỗ trống sẽ giúp tăng số lượng chuyến bay thương mại lên 100 - 150 chuyến mỗi ngày.
Bộ trưởng Suriya khẳng định việc phân bổ các chỗ trống cần được tính toán hợp lý để phục vụ tối đa nhu cầu của khách du lịch và các hãng hàng không trong bối cảnh các hãng hàng không cần nhiều chỗ hơn. Cơ quan Hàng không Dân dụng Thái Lan (CAAT) chịu trách nhiệm phân bổ số chỗ dựa trên đánh giá về năng lực xử lý của các sân bay.
Chính phủ Thái Lan cũng cam kết sẽ hỗ trợ các hãng bay tăng số lượng ghế trên các tuyến nội địa và quốc tế phù hợp với nhu cầu thị trường, có thể giúp giảm giá vé máy bay. Trong nỗ lực ổn định thị trường hàng không mùa cao điểm, CAAT sẽ giám sát giá vé máy bay và tổ chức các cuộc họp thường xuyên với các hãng bay để bảo đảm giá vé hợp lý.
Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý hàng không của Thái Lan sẽ tăng tốc độ phê duyệt cho những hãng bay đang xin bổ sung máy bay để tăng công suất trong nỗ lực giảm giá vé máy bay tăng vọt kể từ sau đại dịch Covid-19. Được biết, CAAT đang xem xét phê duyệt đề xuất bổ sung thêm máy bay của các hãng LionAir, VietJet Air và Thai AirAsia. Trong khi đó Thai Airways International của Thái Lan xin phép khai thác thêm 6 máy bay nữa.
Theo thông báo của Chính phủ Thái Lan, 8 hãng hàng không mới của nước này sẽ đi vào hoạt động trong năm nay nhằm đáp ứng kỳ vọng thúc đẩy phát triển du lịch và thu hút 35 triệu du khách nước ngoài, Theo Cơ quan Hàng không Dân dụng Thái Lan, 8 hãng hàng không mới đã được Bộ GTVT cấp giấy phép hoạt động và được nhập khẩu tổng cộng 60 máy bay.
Trung Quốc sẵn sàng cho mùa Xuân vận 2024
Ngành hàng không Trung Quốc dự kiến sẽ đón lượng khách tăng kỷ lục trong kỳ nghỉ lễ sắp tới, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.
Phát biểu tại cuộc họp hôm 8/1, Liang Nan - một quan chức cấp cao của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), cho biết, ngành hàng không nước này ước tính sẽ thực hiện khoảng 80 triệu chuyến bay cho hành khách trong đợt cao điểm du lịch Tết Nguyên đán năm nay (bắt đầu từ ngày 26/1 và kết thúc vào ngày 5/3).
Con số này là một mức cao kỷ lục, tương đương tăng gần 45% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 9,8% so với mức được ghi nhận trong đợt cao điểm du lịch Lễ hội mùa Xuân năm 2019.
Lễ hội mùa Xuân năm nay tại Trung Quốc rơi vào ngày 10/2. Đây là lễ hội lớn nhất trong năm ở Trung Quốc, là dịp quan trọng để các gia đình đoàn tụ. Trước thời điểm bùng phát dịch Covid-19, mùa Xuân vận tại Trung Quốc là sự kiện di cư hàng loạt lớn nhất thế giới, là dịp lễ quan trọng để ngành ngành du lịch đánh gia sức sống và mức độ tin cậy của người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Các chuyên gia nhận định, với nhu cầu du lịch tăng cao kỷ lục, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay được dự đoán sẽ thuộc hàng sôi động nhất trong những năm gần đây tại Trung Quốc.
Để xử lý sự gia tăng đột biến trên, trong một động thái chưa từng có, CAAC đã thông báo kế hoạch bổ sung hơn 2.500 chuyến bay dịp Lễ hội mùa Xuân kéo dài 40 ngày. Điều đặc biệt, các hãng hàng không Trung Quốc cũng tính đến nhu cầu đi lại đến các điểm du lịch nổi tiếng bao gồm các nước Đông Nam Á, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Theo đó, họ bổ sung hơn 600 chuyến bay đến Nhật Bản và Thái Lan, hơn 200 chuyến bay đến Hàn Quốc, 150 chuyến bay đến Singapore và 100 chuyến bay đến Malaysia và Indonesia. Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng tăng cường các chuyến bay đến châu Đại Dương và châu Âu.
Song song với đó, CAAC kêu gọi các hãng hàng không giám sát chặt chẽ thị trường và bổ sung các chuyến bay nhằm đáp ứng nhu cầu tăng đột biến. CAAC đặt mục tiêu nâng tổng số chuyến bay quốc tế đến và đi từ Trung Quốc lên 6.000 chuyến mỗi tuần vào cuối năm nay.
Trước đó, số liệu của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc cho thấy trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch kéo dài ba ngày kết thúc vào ngày 1/1 vừa qua, tổng cộng đã có 135 triệu chuyến du lịch nội địa được thực hiện, tăng hơn 155% so với cùng kỳ năm 2023.