Chủ nhật , 13/07/2025, 16:29 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Mất tiền oan trong thẻ ATM, sau 5 ngày khách hàng sẽ được hoàn lại tiền

Mất tiền oan trong thẻ ATM, sau 5 ngày khách hàng sẽ được hoàn lại tiền
(Tieudung.vn) - Quy định mới của ngân hàng nhà nước nếu không do lỗi của mình, chủ thẻ sẽ được bồi hoàn tiền trong 5 ngày làm việc kể từ khi khiếu nại.

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 30, bổ sung các quy định hướng dẫn xử lý tra soát khiếu nại, hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán và quản lý vận hành đảm bảo an toàn của ATM.

Mô tả ảnh
Các ngân hàng phải cho phép khách được khiếu nại, tra soát trong thời gian nhiều hơn 2 tháng kể từ xảy ra sự cố. Ảnh: A.Q.

Riêng về việc tra soát khiếu nại cho khách hàng, Thông tư 30 quy định rõ thời gian tối đa phải xử lý khi khách hàng gặp sự cố. Ví dụ nếu những tổn thất không do lỗi chủ thẻ hoặc không thuộc các trường hợp bất khả kháng thoả thuận tại hợp đồng, ngân hàng phải bồi hoàn tối đa trong 5 ngày làm việc.

Nếu hết thời hạn xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại theo thỏa thuận tại hợp đồng mà vẫn chưa xác định được nguyên nhân hay lỗi thuộc bên nào thì trong 5 ngày làm việc tiếp theo, tổ chức phát hành thẻ phải thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý hoặc tạm thời bồi hoàn tổn thất cho đến khi có kết luận cuối cùng của cơ quan có thẩm quyền phân định rõ lỗi và trách nhiệm của các bên.

Với các trường hợp có dấu hiệu tội phạm, Ngân hàng Nhà nước quy định việc xử lý kết quả tra soát, khiếu nại thuộc trách nhiệm giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nếu xác định không có yếu tố tội phạm, tổ chức phát hành thẻ thỏa thuận với chủ thẻ về phương án xử lý kết quả tra soát, khiếu nại trong 15 ngày làm việc.

Bên cạnh đó, Thông tư lần này cũng nêu rõ thời gian khách hàng được đề nghị tra soát, khiếu nại không ít hơn 60 ngày từ khi phát sinh giao dịch cần tra soát. Trước đó, khi xảy ra những sự cố mất tiền trong tài khoản hay tranh chấp giữa ngân hàng và khách hàng, các nhà băng thường đưa ra lý do camera giám sát chỉ có thể lưu trữ trong thời gian 30 ngày nên không thể cung cấp thêm bằng chứng tra soát.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các nhà băng phải có tối thiểu đồng thời 2 phương thức tiếp nhận xử lý khiếu nại với khách hàng, gồm qua hệ thống hotline 24/7 và khiếu nại trực tiếp tại chi nhánh, phòng giao dịch.

Thông tư 30 có hiệu lực từ ngày mai 28/11. Thông tư này được đưa ra sau khi có hàng loạt sự cố về mất tiền trong tài khoản, sổ tiết kiệm của khách hàng. Bên cạnh đó, đầu tháng 9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo cần ghi rõ trong các hợp đồng cung ứng dịch vụ nội dung cụ thể về trách nhiệm trong việc tiếp nhận thông tin của khách hàng, thời gian xử lý, phương án đền bù đối với các trường hợp phát sinh rủi ro, sự cố trong hoạt động thanh toán. 

Tags:
3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá ngoại tệ ngày 13/7/2025: USD tăng giá
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ ngày 13/7/2025, USD tăng giá so với các đồng tiền chủ chốt sau khi Tổng...
 
Giá vàng ngày 13/7/2025: Tiếp tục tăng mạnh, SJC vọt lên 121,5 triệu đồng/lượng
(Tieudung.vn) Giá vàng ngày 13/7/2025, vàng thế giới tăng mạnh trong tuần này do ảnh hưởng từ các thông...
 
Giá ngoại tệ ngày 12/7/2025: USD ngân hàng hạ xuống còn 25.128 đồng/USD
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ ngày 12/7/2025, USD tiếp tục giữ vững vị thế, được hỗ trợ bởi những căng...

Giá - Sản phẩm

Giá heo hơi ngày 13/7/2025: Đồng loạt hạ giá tại miền Bắc
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 13/7/2025, miền Bắc đồng loạt hạ giá, tín hiệu thị trường bắt đầu điều...
 
Giá nông sản ngày 13/7/2025: Cà phê và hồ tiêu cùng đi ngang
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 13/7/2025, cà phê ổn định và hầu như không biến động so với phiên...
 
Giá heo hơi ngày 12/7/2025: Đồng loạt giảm tại miền Bắc và miền Nam
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 12/7/2025, đồng loạt giảm tại nhiều tỉnh miền Bắc và miền Nam, dao động...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.87446 sec| 832.031 kb