Theo luật sư Trần Đình Dũng - (Trung tâm Tư vấn pháp luật TP Hồ Chí Minh - Hội Luật gia Việt Nam), khách hàng gửi tiền vào ngân hàng là một hình thức giao dịch gửi, giữ tài sản được qui định tại Điều 559 Bộ luật dân sự năm 2005. Theo đó, thủ tục làm thẻ, gửi tiền ngân hàng chính là việc xác lập hợp đồng gửi giữ. Ngân hàng là bên nhận giữ tài sản phải có nghĩa vụ theo qui định tại Điều 562 BLDS: “Bảo quản tài sản như đã thoả thuận, trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ”.
Luật sư Trần Đình Dũng. |
Trong thời gian tiền đang gửi, quyền chiếm hữu tài sản và kèm theo nghĩa vụ bảo quản hoàn toàn thuộc về ngân hàng nên khi xảy ra sự cố rõ ràng phía ngân hàng phải hoàn toàn gánh chịu trách nhiệm hoàn trả đủ cho người gửi. Điều 10 qui định về Bảo vệ quyền lợi của khách hàng của Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010 cũng nêu rõ: “Bảo đảm thanh toán đủ, đúng hạn gốc và lãi của các khoản tiền gửi”.
"Việc cơ quan chức năng xem xét điều tra dấu hiệu tội phạm hack tiền là thuộc một sự kiện pháp lý ở mối quan hệ khác, không làm ảnh hưởng đến nghĩa vụ của ngân hàng đối với người gửi tiền. Trong trường hợp ngân hàng thoái thác trách nhiệm, người gửi tiền có thể khởi kiện vụ việc lên tòa án", luật Dũng phân tích.
Trong thời gian vừa qua, liên tục khách hàng mở tài khoản trong các ngân hàng phát hiện mình bị mất tiền từ tài khoản thẻ ATM đến tài khoản tiền gửi.
Vào đầu tháng 8/2016, bà H.T.Na Hương (trú tại phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), khách hàng của ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chị bị mất 500 triệu đồng chỉ trong một buổi tối.
Tiếp đó đó trong các ngày 17-19/8, anh Vũ Thành Phương (TP. HCM) bị mất 20 triệu đồng, cũng mở tài khoản Vietcombank. Số tiền này được kẻ gian rút tại khách sạn ở Tokyo (Nhật Bản). Tương tự, chị Lê Thị Quỳnh Nga mất 10 triệu đồng, bị rút tại Singapore.
Không chỉ mất tiền trăm triệu, nhiều khách hàng con mất cả tiền tỷ. Trước đó vào tháng 11/2015, bà T.T.T.Phúc (Hà Nội) “tá hỏa” khi phát hiện mình bị mất 4,2 tỷ đồng khi gửi vào NH TMCP Sài Gòn (SCB).
Còn số bị mất "nho nhỏ, ít ít" chừng vài triệu thì nhiều người mất. Ngày 13/4 vừa rồi, chị Nguyễn Thanh Thu (Hàng Bông, Hà Nội) mất 6 triệu trong thẻ Visa Vietcombank.
Việc mất tiền trong không chỉ ở tài khoản cá nhân mà ngay cả tài khoản doanh nghiệp cũng bị “bốc hơi”. 26 tỷ đồng trong tài khoản Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Quang Huân (trụ sở ở H.Củ Chi, TP.HCM) mở tại NH TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) mới đây đã biến mất, đang gây chấn động dư luận.