Thứ 6, 19/04/2024, 23:20 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Lợn hơi tăng giá, chưa vội lạc quan

Lợn hơi tăng giá, chưa vội lạc quan
(Tieudung.vn) - Hơn một tuần qua, giá lợn hơi xuất chuồng bất ngờ tăng giá mạnh khiến cho người chăn nuôi vui mừng.

Tuy nhiên, Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) khuyến cáo bà con chưa nên vội vã tăng đàn ồ ạt.

Giá tăng gần gấp đôi

Nếu như cách đây khoảng 2 tuần, về khu chăn nuôi tập trung của xã Trung Châu, huyện Đan Phượng, không khí ảm đạm bao trùm khắp các trang trại, thì đến nay đã sôi động trở lại. Chỉ trong vòng ít ngày, giá lợn hơi đã tăng gấp đôi khiến cho nhiều người chăn nuôi không khỏi bất ngờ. Ông Nguyễn Văn Quảng, xóm 7, xã Trung Châu cho biết, giá lợn hiện tại đã ở mức 36.000 đồng/kg, tăng 16.000 đồng/kg so với thời điểm cách đây một tuần. Thậm chí, một số hộ đã bán được với giá 40.000 đồng/kg. “Giá lợn tăng lên từng ngày nhưng nhà tôi đã xuất bán hết lợn ở thời điểm mức giá 24.000 đồng/kg nên hiện không có lợn bán, số còn lại phải hơn tháng nữa mới được xuất chuồng” – ông Quảng tiếc nuối.

Chăn nuôi lợn tại xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ. Ảnh: Quang Thiện

Theo các hộ chăn nuôi ở xã Trung Châu, thời điểm này, khi lợn tăng giá, thương lái lùng sục mua thường xuyên nên không còn cảnh ế ẩm như trước. Thậm chí, có trường hợp hộ dân vừa nhận lời bán với giá này nhưng thương lái chưa kịp đến bắt đã có người khác trả cao hơn vài giá. Nhìn giá lợn tăng cao, ông Trần Văn Chi, xã Trung Châu ngao ngán vì trang trại hơn 300m2 của gia đình đang trong cảnh “treo chuồng” do thua lỗ. Gánh khoản nợ đại lý cám gần 500 triệu đồng, không còn khả năng duy trì sản xuất, đầu tháng 7/2017, ông Chi đã xuất bán toàn bộ đàn lợn hơn 100 con cả to lẫn nhỏ với giá chỉ 19.000 đồng/kg.

Khảo sát tại một số vùng chăn nuôi khác trên địa bàn huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Chương Mỹ, Phúc Thọ, giá thịt lợn hơi xuất chuồng cũng đang tăng đáng kể. Mức giá thấp nhất được ghi nhận cũng khoảng 26.000 đồng/kg đối với lợn siêu nạc. Nguyên nhân chủ yếu là do đàn lợn đã giảm đáng kể sau cơn “bão” xuống giá của thời gian trước. Đơn cử như xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ hiện chỉ còn 1.000 con lợn thịt, 500 lợn nái, giảm 50% so với thời điểm trước. Bên cạnh đó, cũng có thông tin cho rằng Trung Quốc đang thu mua lợn hơi trở lại là nguyên nhân khiến giá lợn hơi tăng cao trong vòng một thời gian ngắn.

Cẩn trọng tái đàn

Mặc dù giá lợn hơi xuất chuồng đang tăng mạnh, song nhiều hộ chăn nuôi vẫn còn ngần ngại tái đàn, bởi theo tính toán, mức giá 36.000 đồng/kg như hiện nay mới chỉ đủ bù chi phí sản xuất. Trong khi đó, giá lợn giống cũng có dấu hiệu nhích lên và chi phí đầu tư cho chăn nuôi vẫn là bài toán khó đối với nhiều hộ dân vừa bị kiệt quệ do thua lỗ trong thời gian qua. Do đó, với mức giá chưa ổn định như hiện nay, nhiều người chưa dám bỏ tiền đầu tư chăn nuôi trở lại.

6 tháng đầu năm 2017, đàn lợn của Hà Nội duy trì ở mức hơn 1,6 triệu con, tăng 7,56% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng thịt lợn hơi toàn TP đạt 178.700 tấn. 

Theo thống kê của Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), do tình hình chăn nuôi lợn vẫn còn nhiều khó khăn, người chăn nuôi thua lỗ dẫn đến tình trạng giảm đàn, bỏ đàn. Tính đến tháng 6/2017, đàn lợn cả nước đã giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2016. Lãnh đạo Cục Chăn nuôi cũng nhận định, việc giá lợn tăng trở lại đã tác động tích cực đến ngành chăn nuôi và tâm lý của người nông dân. Tuy nhiên, bà con vẫn chưa nên quá lạc quan trước tín hiệu của , bởi tình hình tăng giá hiện nay chưa phản ánh rõ thực chất cung – cầu, mà chỉ mang tính thời điểm. Trong bối cảnh giá cả thị trường chưa ổn định, Cục Chăn nuôi khuyến cáo người chăn nuôi chưa nên tăng đàn, tái đàn để tránh rủi ro.

Đồng quan điểm, Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội Tạ Văn Tường nhận định, giá thịt lợn có lên thì sẽ lại có xuống, không ổn định. Bởi vậy, sau mỗi lần biến động, việc cần thiết là phải tổ chức lại sản xuất, loại bỏ cách làm cũ để tiến tới phát triển ngành chăn nuôi mang tính ổn định và bền vững hơn. Theo ông Tường, các DN cần liên kết với trang trại chăn nuôi, giết mổ để sản xuất ra sản phẩm sạch. Thịt sau khi giết mổ sẽ được cấp đông, có bao gói nhãn mác gắn với thương hiệu sản phẩm mới có đầu ra ổn định.

Tags:
4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Từ ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ để hạ nhiệt tỷ giá
(Tieudung.vn) Từ ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ để can thiệp thị trường theo hình thức...
 
Giá vàng hôm nay ngày 18/4/2024: trong nước tăng, thế giới tiếp đà giảm
(Tieudung.vn) Giá vàng hôm nay 18/4: Sáng nay, vàng miếng trong nước ghi nhận mức giá tăng nhẹ. Trong...
 
Giá ngoại tệ hôm nay 19/4/2024: USD thế giới tăng mạnh trở lại, vượt 106
(Tieudung.vn) Rạng sáng 19/4, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với...

Giá - Sản phẩm

Giá vàng hôm nay ngày 19/4/2024: thế giới tiếp tục tăng, trong nước giảm nhẹ
(Tieudung.vn) Giá vàng hôm nay 19/4, vàng miếng được các đơn vị niêm yết quanh ngưỡng 82 84...
 
Giá xăng tăng 400 đồng/lít trước ngày nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương
(Tieudung.vn) Từ 15 giờ ngày 17/4, xăng RON 95 tăng 416 đồng/lít, lên mức 25.237 đồng/lít, giá xăng RON...
 
Giá heo hơi hôm nay 19/4/2024: miền Bắc tăng nhẹ 1.000 đồng/kg
(Tieudung.vn) Ghi nhận giá heo hơi hôm nay 19/4 tăng nhẹ ở miền Bắc, dao động trong khoảng 59.000...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.78766 sec| 848.016 kb