Thứ 2, 07/10/2024, 00:30 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Lên đời tay ga: Dân Việt chơi sang, đại gia lãi tỷ USD

Lên đời tay ga: Dân Việt chơi sang, đại gia lãi tỷ USD
(Tieudung.vn) - Người dân thi nhau đổi xe máy, từ xe số chuyển sang xe tay ga. Trong xu hướng bão hòa, năm 2016, thị trường xe máy Việt Nam bất ngờ tiêu thụ khoảng 3,3 triệu chiếc xe các loại. Các DN xe máy có 1 năm lãi lớn.

Nhu cầu lên đời, đổi xe máy tăng cao

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố doanh số bán hàng 6 tháng cuối năm 2016 của 5 doanh nghiệp thành viên gồm Honda Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Suzuki Việt Nam, SYM Việt Nam và Yamaha Motor Việt Nam.

Tổng cộng, 5 doanh nghiệp này đã bán được 1.676.838 xe và cả năm 2016 là trên 3,12 triệu xe, tăng 9,5% so với năm 2015. Con số này tương đương với sản lượng năm 2012 và thấp hơn đỉnh cao 2011 vào khoảng 200.000 xe.

Mô tả ảnh
Năm 2016 số lượng xe máy bán ra vẫn tăng 9,5%

Tuy nhiên, số liệu trên chưa kể đến xe máy lắp ráp của các doanh nghiệp 100% vốn trong nước và xe máy nhập khẩu nguyên chiếc của những doanh nghiệp khác, ước chừng khoảng 200.000 xe. Cộng tất cả, xe máy Việt Nam năm 2016 tiêu thụ khoảng trên 3,3 triệu xe các loại. Điều này tương đối bất ngờ, bởi thị trường xe máy được nhận định, đã ở mức bão hòa và có xu hướng giảm dần.

Theo nhận định của các doanh nghiệp, năm 2016, tiêu thụ xe máy tăng trưởng cao là do bước vào chu kỳ đổi xe mới của người dân. Từ thời điểm 2011-2012 người dân mua nhiều xe, đến nay đã được 4-5 năm, xe sử dụng đã cũ và có nhu cầu đổi mới. Đặc biệt là xu hướng chuyển từ xe số sang xe tay ga đang tăng nhanh.

Đại diện VAMM cho biết, năm ngoái, tỷ lệ xe tay ga tiêu thụ chiếm khoảng 55%, trong khi xe số chỉ còn 45%. Các DN như Honda, Yamaha Việt Nam,... đều có tỷ lệ xe tay ga bán ra cao hơn xe số. Những chiếc xe tay ga có kiểu dáng đẹp, trang bị nhiều công nghệ mới, ngày càng có sức hút trên thị trường.

Ông Yano Takeshi, Chủ tịch VAMM, cho rằng thị trường xe tay ga tăng trưởng mạnh không chỉ phản ánh xu hướng , mà còn thể hiện thu nhập của người dân được nâng cao, do giá xe tay ga thường cao hơn xe số. Điều đáng nói, thị trường xe tay ga hiện không chỉ phát triển mạnh ở thành thị mà đã về các vùng nông thôn.

Đến 2017, thu nhập của người dân Việt Nam sẽ tăng lên 2.600 USD/người/năm, nhu cầu về xe máy cao cấp sẽ còn tăng trưởng mạnh. Nhu cầu của Việt Nam về một chiếc xe máy ngày càng sang trọng và xa xỉ hơn.

Điều đáng nói, người dân đều muốn ‘lên đời’ cho chiếc xe số của mình lên xe tay ga. Khi có xe tay ga rồi, họ lại muốn chiếc xe tay ga đẳng cấp hơn, ông Marco Noto La Diega, Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam, nhận xét.

Chính vì vậy, xe tay ga đang ngày càng trở nên sôi động, với nhiều sản phẩm mới. Dự báo đến năm 2018, xe tay ga sẽ chiếm tỷ lệ khoảng 60% thị phần xe máy.

Năm thắng lớn của doanh nghiệp xe máy

Mô tả ảnh
Nhiều người muốn đổi từ xe số sang xe tay ga, thậm chỉ cả xe tay ga phân khối lớn

Các doanh nghiệp FDI rất ít khi công bố lợi nhuận. Tuy nhiên, qua số liệu từ Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp (VEAM) - đối tác của Honda Việt Nam - thì thấy lợi nhuận trong sản xuất xe máy khá cao.

Doanh thu năm 2015 của Honda Việt Nam đạt khoảng 68.000 tỷ đồng. Số liệu này bao gồm cả kinh doanh và xe máy. Tuy nhiên, số lượng ô tô của Honda tiêu thụ không đáng kể, chỉ khoảng 8.000 xe, còn lại chủ yếu là xe máy. Năm 2015, Honda Việt Nam tiêu thụ 2,1 triệu xe máy và chiếm 70% thị phần xe máy Việt Nam. Doanh thu lớn chủ yếu vẫn do xe máy đem lại.

Với doanh thu nêu trên, Honda đạt lợi nhuận trước thuế khoảng 12.000 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất lợi nhuận 18%. Tại Việt Nam, số lượng doanh nghiệp có lợi nhuận lớn hơn Honda có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Trong số 2,1 triệu xe máy bán ra năm ngoái của Honda Việt Nam, xe tay ga chiếm tỷ lệ cao hơn xe số. Xe tay ga có giá đắt hơn xe số, vì vậy có thể khẳng định, doanh thu năm nay, của Honda Việt Nam sẽ cao hơn 2015 và lợi nhuận chắc chắn cũng cao hơn.

Theo ý kiến từ một doanh nghiệp xe máy, lợi nhuận trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh xe máy vẫn luôn ở mức từ 10-20%, bất chấp thời gian qua doanh số bán có giảm.

Để duy trì được lợi nhuận, khi sản lượng xe suy giảm, việc tăng giá là một giải pháp. Tất nhiên, để có lý do tăng giá chính đáng, các doanh nghiệp phải nhanh chóng nâng cấp, trang bị, ra mắt các phiên bản mới. Đặc biệt, trong số đó, không ít mẫu xe chỉ cần thay bộ tem dán, phun nước sơn mới cũng đã tăng giá cả triệu đồng. Điều này đã làm cho giá xe bình quân cứ tăng lên chứ không hề giảm.

Một số doanh nghiệp khác như Yamaha Việt Nam, Piggio Việt Nam cũng lợi nhuận ở mức trên 15% trong năm 2016, bởi số lượng xe tay ga bán ra nhiều.

Tags:
3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá ngoại tệ ngày 6/10/2024: Đồng USD sẽ tiếp tục tăng mạnh?
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ ngày 6/10/2024: tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng tuần 15...
 
Giá vàng ngày 6/10/2024: Vẫn neo ở mức 83,6 triệu đồng/lượng
(Tieudung.vn) Giá vàng ngày 6/10/2024: vàng nhẫn ổn định ở mức đỉnh 83,6 triệu đồng/lượng. Trên thế giới, các...
 
Chứng khoán tuần 30/9-4/10: Áp lực bán xuất hiện diện rộng, VN-Index đánh mất sắc xanh
(Tieudung.vn) Trong tuần giao dịch vừa qua, VN-Index đã trải qua đợt điều chỉnh mạnh sau khi chạm ngưỡng...

Giá - Sản phẩm

Giá heo hơi ngày 6/10/2024: Đi xuống tại một số địa phương miền Bắc
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 6/10/2024, dao động trong khoảng 64.000 69.000 đồng/kg. Nhìn chung, thị trường heo...
 
Giá nông sản ngày 6/10/2024: Cà phê đảo chiều tăng mạnh
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 6/10/2024 cà phê tăng 1.600 đồng/kg nằm trong khoảng 115.500 116.200 đồng/kg. Giá...
 
Ấn tượng với Redmi Note 14 Pro vừa ra mắt
(Tieudung.vn) Sau khi ra mắt tại thị trường Trung Quốc với camera chính 50MP, Xiaomi đã giới thiệu Redmi...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.49500 sec| 851.609 kb