Thứ 5, 10/04/2025, 18:11 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Khốc liệt ‘cuộc chiến’ siêu thị điện máy Việt-Thái

Khốc liệt ‘cuộc chiến’ siêu thị điện máy Việt-Thái
(Tieudung.vn) - Cuộc chiến với doanh nghiệp Thái trong ngành điện máy vẫn rất gian nan đối với các doanh nghiệp Việt.

Tính đến thời điểm này, Central Group đã mở 38 siêu thị điện máy Nguyễn Kim trên toàn quốc so với công bố ban đầu sẽ mở hơn 50 siêu thị điện máy vào năm 2020. Trong khi đó, Điện Máy Xanh (ĐMX) đang chinh phục với hơn 268 siêu thị phủ khắp cả nước. VinPro cũng không ngừng mở rộng mạng lưới phân phối theo sự phát triển của Vincom. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh giữa Thái Lan với các doanh nghiệp (DN) điện máy Việt Nam cũng không hề dễ dàng.

Chuyển sang kênh hiện đại 

Theo quý IV-2016 của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, có 49% người sẵn sàng trả cao để mua các thiết bị điện tử, công nghệ cao cấp, dẫn đầu trong các nhóm ngành hàng. Điều đó cho thấy một tín hiệu lạc quan cho thị trường điện tử tiêu dùng năm 2017.

Ông Trần Đình Lưu Phong, Giám đốc marketing điện máy Phan Khang, cho rằng xu hướng mua sắm trong năm 2017 sẽ chuyển sang kênh hiện đại (mua sắm qua website của công ty) nhiều hơn. Lý do là các kênh hiện đại luôn có nhiều chương trình khuyến mãi, quảng bá, trưng bày nhiều hơn. Đặc biệt là kênh này đã niêm yết giá ngang bằng với các cửa hàng nhỏ lẻ, thậm chí ngang bằng với các đơn vị chuyên bán hàng qua mạng. Vấn đề nữa cũng không kém phần quan trọng là dịch vụ sau bán hàng của kênh hiện đại cũng được cải thiện tốt hơn.

Cùng nhận định trên, ĐMX cho rằng đây là việc rất tốt cho . Vì chắc chắn khách hàng sẽ có được nhiều trải nghiệm mua sắm chất lượng hơn, hiện đại hơn và thị trường sẽ có tăng trưởng nhờ những chuỗi này.

Mặt khác, ngoài mục tiêu mới là sẽ trở thành thương hiệu số một về bán lẻ điện máy, nằm trong “Top of mind” của người tiêu dùng, ĐMX còn rẽ hướng khi phát triển chuỗi cửa hàng ĐMX mini có quy mô nhỏ 300-500 m2, bán các loại hàng hóa vừa đủ dành cho khu vực dân cư đó. Dự kiến năm 2017 ĐMX sẽ có khoảng 270 cửa hàng mini.

Nhằm chuyển mình trong cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt, điện máy Thiên Hòa cũng chuyển đổi khi phát triển mô hình cửa hàng nhỏ lẻ với quy mô nhỏ. Theo đó, siêu thị thay vì tọa lạc ở những vị trí trung tâm, mặt tiền đường lớn như lâu nay thì nay nằm ở khu dân cư. Đặc biệt là tập trung vào hàng hóa giá trung bình. Dự kiến trong năm 2017 Thiên Hòa sẽ nhân rộng mô hình này với số lượng tăng hơn gấp đôi so với hiện nay.

Doanh nghiệp điện máy Việt đang tăng tốc giành thị phần trong nước. Ảnh: TÚ UYÊN
Doanh nghiệp điện máy Việt đang tăng tốc giành thị phần trong nước. Ảnh: TÚ UYÊN

Cuộc đua hứa hẹn hấp dẫn

Theo ông Trương Văn Quý, Giám đốc Trường Đào tạo marketing EQVN, hiện tại ngoài Thế Giới Di Động với lợi thế công nghệ thì các DN khác của Việt Nam trong lĩnh vực điện máy cũng không có gì nổi bật để có thể cạnh tranh với DN Thái Lan. Do vậy, cuộc chiến với DN Thái trong ngành điện máy vẫn rất gian nan đối với các DN Việt .

Tuy nhiên, ông Quý cũng cho rằng ĐMX vẫn là đối thủ nặng ký nhất của Nguyễn Kim (của người Thái) trong lĩnh vực điện máy. ĐMX kế thừa được mô hình kinh doanh kết hợp online, offline hoàn hảo của Thế Giới Di Động. Trong khi đó, mặc dù được Thái Lan đầu tư và dù có mua cả Zalora về thì Nguyễn Kim cũng vẫn không thể vượt qua ĐMX trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Phân tích cụ thể hơn, ông Quý dẫn chứng ĐMX đầu tư nhiều cho website và marketing trực tuyến, tương tự Thế Giới Di Động trước đây. Khi mức độ quan tâm trực tuyến gia tăng, ĐMX sẽ mở rộng quy mô cửa hàng tương ứng.

Cùng nhận xét trên, chuyên gia thương hiệu Hoàng Tùng chỉ ra ĐMX và VinPro đều có những nền tảng rất mạnh để có thể phát triển một cách nhanh chóng. Đây là hai tên tuổi đáng gờm nhất của Nguyễn Kim trong lĩnh vực bán lẻ điện máy. Thực tế ĐMX có được nền tảng quản trị cực kỳ tốt, thừa hưởng từ đội ngũ lãnh đạo đã tạo dựng nên thành công của Thế Giới Di Động. Những chiến dịch với sức lan tỏa trong thời gian vừa qua cho thấy ĐMX có đội ngũ thực thi marketing rất tốt. Còn VinPro với hệ thống trung tâm thương mại của Vincom mở rộng khắp cả nước, VinPro có lợi thế lớn về mặt bằng và có sẵn sức mạnh thương hiệu của Tập đoàn Vincom để thuyết phục người tiêu dùng. “Cuộc đua hứa hẹn sẽ có nhiều hấp dẫn và chắc chắn người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi” - ông Tùng .

Tags:
4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá ngoại tệ ngày 10/4/2025: USD ngân hàng tiếp đà tăng nóng
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ ngày 10/4/2025, USD tiếp tục đà tăng nóng trên thị trường ngân hàng, lên đỉnh...
 
Giá vàng ngày 10/4/2025: Vàng trong nước tăng vọt trở lại, sắp lập kỷ lục mới
(Tieudung.vn) Giá vàng ngày 10/4/2025, vàng trong nước tăng mạnh, với mức tăng mạnh nhất lên tới 2 triệu...
 
VN-Index thủng mốc 1.100, cổ phiếu họ Vin gánh thị trường
(Tieudung.vn) Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục chìm trong sắc đỏ khi VN-Index giảm tổng cộng 223...

Giá - Sản phẩm

Giá xăng giảm mạnh, RON 95 về sát 19.000 đồng/lít
(Tieudung.vn) Liên Bộ Công Thương Tài chính vừa điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu từ 15 giờ...
 
Giá heo ngày 10/4/2025: Tăng nhẹ tại miền Trung và miền Nam
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 10/4/2025, tăng nhẹ 1.000 đồng/kg tại miền Trung, miền Nam, trong khi miền Bắc...
 
Giá nông sản ngày 10/4/2025: Cà phê và hồ tiêu tiếp đà giảm
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 10/4/2025, cà phê tiếp đà giảm, mức giảm 2.000 đồng/kg so với phiên giao...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.67059 sec| 855.781 kb