Báo cáo Công tác thanh, kiểm tra thuế năm 2017, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cho biết, tính đến cuối năm qua, cơ quan thuế Thành phố đã gửi 14.543 giấy mời tới website thương mại điện tử và chủ các tài khoản Facebook có kinh doanh, sau đó đã lập biên bản xác định số liệu với 3.990 trường hợp.
Lãnh đạo Cục Thuế TP cho biết, về nguyên tắc, hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử hay trên Facebook có kinh doanh thường xuyên phải kê khai thuế. Do vậy, cơ quan thuế đã triển khai công tác này xuyên suốt trong năm qua nhằm giúp tất cả người nộp thuế hoạt động qua mạng xác định được nghĩa vụ phải kê khai và nộp thuế cũng như nắm rõ được chính sách thuế để tự giác thực hiện việc kê khai nộp thuế.
Ngành thuế đã tập trung kiểm tra đối chiếu và rà soát kê khai của nhiều trường hợp. Chẳng hạn như kiểm tra hai doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử và thu được 8,7 tỷ đồng. Ngoài ra, cơ quan thuế kiểm tra hai cá nhân kinh doanh bán hàng qua mạng khác thu được 10,8 tỷ đồng.
Thực tế thời gian qua, các chủ cơ sở kinh doanh trên Facebook đã nhận được thư mời làm việc để hoàn tất kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế. Tuy nhiên, Chi cục thuế quận Bình Thạnh cho biết đến nay chưa có cá nhân hay tổ chức nào đến làm việc.
“Hầu hết các trường hợp được mời làm việc, họ chỉ gọi điện thoại lên hỏi và khẳng định chỉ mới kinh doanh, chưa bán gì nhiều nên doanh thu rất thấp và không biết có duy trì được lâu không nên chưa kê khai".
Trước thực trạng này, lãnh đạo Cục thuế TP Hồ Chí Minh cho rằng, nếu các chủ tài khoản Facebook được mời nhưng không lên làm việc, cơ quan thuế sẽ có những biện pháp thích hợp, thậm chí xuống tận địa chỉ kinh doanh để kiểm tra, vận động...
Về khả năng cơ quan thuế có thu được thuế với người kinh doanh trên Facebook, ông Bình - Phó cục trưởng Cục thuế TP Hồ Chí Minh cho rằng, mục tiêu của chương trình này là nhằm thực hiện nguyên tắc công bằng, tức có kinh doanh thì phải thực hiện nghĩa vụ thuế, còn thu được bao nhiêu sẽ tùy tình hình kinh doanh thực tế.
Theo nhiều chuyên gia, việc thu thuế người bán hàng trên Facebook là không đơn giản. Mỗi tổ chức, cá nhân hiện có thể sở hữu nhiều tài khoản khác nhau trên mạng xã hội để kinh doanh. Việc mua bán lại chủ yếu được giao dịch bằng tiền mặt nên khó giám sát. Đó là chưa kể việc phân biệt các cửa hàng dùng Facebook vào mục đích gì, để tư vấn, tiếp thị hay để bán sản phẩm, dịch vụ. Ngoài ra, một số người kinh doanh trên Facebook như một việc làm thời vụ hoặc kiếm thêm thu nhập. |