Trong báo cáo gửi Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Đức Trung cho biết đến hết ngày 2/12 đã có hơn 12 triệu sim có dấu hiệu kích hoạt sẵn đã được gửi tin nhắn để xác nhận thông tin, trong đó hơn 600.000 thuê bao đã đăng ký lại thông tin.
Hơn 11 triệu sim rác đã bị khóa tài khoản trong đó có 3,8 triệu sim của VinaPhone, 3,7 triệu sim của Viettel và 3,3 triệu sim của MobiFone. Ông Trung khẳng định các sở đã và đang rất quyết liệt trong việc thanh tra, kiểm tra thu hồi sim kích hoạt sẵn.
“Đến thời điểm này, các nhà mạng bắt đầu tiến hành giai đoạn 2 thu hồi sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối”, vị này nhấn mạnh.
Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Đức Trung cho biết đến ngày 2/12 vừa qua, các nhà mạng đã khóa hơn 11 triệu sim kích hoạt sẵn. (Ảnh minh họa) |
Trong khi đó, đại diện đoàn kiểm tra của Bộ chủ quản thông tin theo báo cáo ngày 5/12 của các nhà mạng, trong tháng 10 Viettel đã kích hoạt 4,2 triệu sim, trong đó số sim phải chặn là 2,2 triệu; VinaPhone kích hoạt 2,8 triệu sim và phải chặn khoảng 1 triệu sim; MobiFone đã kích hoạt 1,8 triệu sim và phải chặn 500.000 sim.
Đáng chú ý, qua đầu số 456, trong tháng 11, cơ quan quản lý nhận được 14.961 lượt phản ánh tin nhắn rác, trong đó nhà mạng VinaPhone chiếm 50,3%; giảm 29% so với tháng trước; MobiFone chiếm 41,8%, tăng 13,8%; Viettel chiếm 6%, giảm 25,3%; Vietnamobile chiếm 1,7%, tăng 50%.
Nhà mạng Vinaphone nhận được hơn 5.000 khách hàng khiếu nại khóa nhầm thuê bao. Tuy nhiên, số khách hàng khiếu nại là không đáng kể so với tổng số sim bị khóa.
Với Viettel, tỷ lệ khiếu kiện, khiếu nại của khách hàng về việc bị chặn sim có tăng so với thông thường nhưng tăng không đáng kể và ở dưới mức dự báo của nhà mạng. Nhà mạng này cũng cho biết đã chặn tổng cộng 157 triệu tin nhắn rác trong 11 tháng qua và chặn 9,5 triệu tin nhắn rác chỉ riêng trong tháng 11.
Đại diện nhà mạng đề xuất Cục Viễn thông sớm ban hành khung giá để tránh việc tái lại sim có tài khoản, thậm chí có những tài khoản rất lớn trên thị trường nhằm đảm bảo sự linh hoạt trong kinh doanh và sự phát triển bền vững cho các doanh nghiệp viễn thông.