Nghịch lý “chiết khấu âm”
Theo đó, các doanh nghiệp này cho biết, việc điều hành của Liên Bộ Công thương - Tài chính thời gian qua có vấn đề gây ra bất ổn thị trường kinh doanh xăng dầu.
Các doanh nghiệp xăng dầu kiến nghị về phía Liên bộ điều hành xăng dầu cần lắng nghe phản ánh của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp bán lẻ. Ảnh: Tiểu Thúy
Cụ thể, các doanh nghiệp này dẫn chứng bằng Nghị định 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu: "Thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối bán xăng dầu ra không cao hơn giá bán lẻ do cơ quan nhà nước công bố". Nhưng Liên bộ quản lý đã để xảy ra tình trạng chiết khấu âm. Tức là các doanh nghiệp phân phối đã tìm cách "lách" quy định để bán ra cho doanh nghiệp bán lẻ với giá cao hơn giá bán lẻ quy định bằng cách thu thêm phí vận chuyển vào một hóa đơn khác theo bảng kê của các hóa đơn xăng dầu đã xuất với chiết khấu bằng không (0 đồng). Nghĩa là khi cộng phí vận chuyển thì doanh nghiệp bán lẻ mua vào với giá cao hơn giá bán lẻ quy định.
"Thiết nghĩ, việc bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu là cần thiết, đặc biệt là lĩnh vực xăng dầu. Tuy nhiên, không phải làm theo tư duy luôn kìm hãm giá theo kiểu muốn người dân xài hàng giá thấp hơn giá thị trường là không phù hợp với tình hình hiện nay. Chúng tôi thấy, với quan điểm đè giá, chẳng hạn như giá xăng dầu theo thị trường là 20.000 đồng nhưng muốn điều hành giá còn 19.000 đồng; giá thị trường 50.000 đồng thì muốn đè xuống còn 49.000 đồng lấy đó làm thành tích quản lý thì chúng tôi cho rằng việc bất ổn sẽ còn kéo dài. Bởi vì, từ quan điểm đó dẫn đến không tính đúng tính đủ chi phí trong giá cơ sở, dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ phải chịu tình trạng giá mua vào cao hơn giá bán ra. Nếu tiếp tục điều hành đi trái lại với quy luật giá trị, cung cầu thì sẽ phải trả giá bằng sự bất ổn" - các doanh nghiệp cho hay.
Điều đáng nói là Liên bộ vẫn đang để tình trạng nghịch lý này tồn tại trong thời gian dài mà chưa có động thái nào khắc phục. Có rất nhiều giai đoạn doanh nghiệp bán lẻ càng bán ra càng lỗ mà vẫn phải "chịu" bán nhưng không ai bù lỗ. Điều này dẫn đến một số doanh nghiệp bị âm vổn, khó có thể trụ nổi nếu tiếp tục với việc giá mua vào bằng hoặc cao hơn giá bán ra mà doanh nghiệp không được ngưng bán do Bộ Công thương dùng mệnh lệnh hành chính để bắt buộc doanh nghiệp bán lẻ duy trì hoạt động và bán lỗ để ổn định thị trường.
Thay đổi công thức tính giá cơ sở xăng dầu
Cũng tại văn bản nói trên, các doanh nghiệp đề nghị khi kinh doanh xăng dầu chưa theo quy luật thị trường một cách hoàn toàn, cần áp dụng chiết khấu cố định theo định mức đối với doanh nghiệp bán lẻ, tránh tình trạng "thả nổi" chiết khấu.
Việc điều chỉnh tăng chi phí vận chuyển xăng dầu trong khi giá cơ sở không thay đổi, theo các doanh nghiệp sẽ không giải quyết tận gốc vấn đề bất ổn của thị trường xăng dầu. Ảnh: Tân Tiến
Việc không quy định rõ ràng doanh nghiệp bán lẻ được hưởng bao nhiêu trong chi phí kinh doanh định mức, dẫn đến phía đầu mối tự do điều chỉnh mức chiết khấu và là nguyên nhân chính dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ luôn chịu thua thiệt, âm vốn.
Để giải quyết những bất cập của thị trường, các doanh nghiệp bán lẻ kiến nghị Chính phủ năm vấn đề.
Thứ nhất, về phía Liên bộ điều hành xăng dầu cần lắng nghe cơ quan truyền thông và doanh nghiệp xăng dầu phản ánh, nhất là doanh nghiệp bán lẻ, đồng thời Liên Bộ Công thương - Tài chính và Chính phủ nên có sự liên kết và có chỉ đạo thống nhất, can thiệp kịp thời đưa ra các giải pháp hợp tỉnh, hợp lý đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên tham gia thị trường.
Thứ hai, đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục hoàn toàn tình hình thua lỗ của các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu. Không để doanh nghiệp bán lẻ bị bắt buộc bán ra với giá bán thấp hơn giá mua vào.
Thứ ba, thay đổi công thức tính giá cơ sở hiện nay do chưa phù hợp, chưa tính đủ chi phí và xa rời thực tế dẫn đến doanh nghiệp càng bán ra càng thua lỗ. Không nên thấy giá thế giới nay giá nào áp giá đó thì doanh nghiệp không tránh khỏi thua lỗ. Vì công thức hiện nay chỉ đúng khi giá xăng dầu luôn luôn tăng. Bởi lẽ, doanh nghiệp còn hàng tồn kho rất lớn, hoạt động của doanh nghiệp có rất nhiều chi phí, nhất là hạch toán giá vốn phải hạch toán theo giá bình quân gia quyền của hàng tồn kho theo quy định của Luật Kế toán, kể cả chi phí cơ hội để có được khách hàng cũng phải hạch toán vào.
Theo đó, công thức tính giá cơ sở hiện hành hoàn toàn không phù hợp dẫn đến giá bán lẻ xăng dầu hiện nay là giá áp đặt bắt buộc theo kiểu phan ngang theo giá thế giới chứ không theo hoạt động kinh tế của một doanh nghiệp. Doanh nghiệp đầu mối nhập xăng dầu về dự trữ chưa bán ra, khi giá thế giới giảm thì sẽ lỗ, nếu quá trình này diễn ra vài lần thì doanh nghiệp lỗ lớn dẫn đến biện pháp cắt lỗ là bóp chiết khấu của doanh nghiệp bán lẻ gây bất ổn thị trường.
Thứ tư, doanh nghiệp kiến nghị khi xăng dầu chưa thể theo cơ chế thị trường hoàn toàn và chưa áp dụng theo công thức mới, trước mắt nên quy định áp dụng mức chiết khấu cố định theo định mức đối với doanh nghiệp bán lẻ theo tỉ lệ trên mỗi lít xăng dầu.
Thứ năm, việc trích quỹ bình ổn cũng cần xem xét loại bỏ, vi hoạt động không khách quan. Nên đưa công cụ điều tiết bằng thuế sẽ minh bạch hơn, người dân và toàn bộ doanh nghiệp theo dõi được rõ ràng hơn.
Huy động 80 xe bồn cấp xăng cho các cửa hàng ở TP Hồ Chí Minh Sáng ngày 10/10, bà Nguyễn Thị Kim Ngọc - Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh cho biết, đêm 9/10, khoảng 80 xe bồn xăng dầu sẽ được Petrolimex TP Hồ Chí Minh vận chuyển từ kho về các cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống để tăng nguồn cung. Đồng thời, Sở Công thương cũng sẽ rà soát và đề nghị các đầu mối có lượng hàng lớn phân bổ hợp lý cho hệ thống bán lẻ. Theo thống kê của Cục Quản lý thị trường TP, ngày 9/10, thành phố ghi nhận 54 cửa hàng hết xăng dầu. Hiện cung ứng xăng dầu của TP thiếu cục bộ do việc vận chuyển bị ảnh hưởng bởi bão lũ khiến việc nhập khẩu hàng từ một số doanh nghiệp đầu mối bị gián đoạn. Trước đó, Sở Công thương kiến nghị và được UBND TP chấp thuận, cho phép phối hợp cảnh sát giao thông và Sở Giao thông Vận tải tạo điều kiện phân luồng cho các phương tiện vận chuyển xăng dầu tiếp cận các cửa hàng, cấp xăng dầu trong giờ cao điểm. Sắp tới, danh sách các cửa hàng duy trì hoạt động để doanh nghiệp và người dân có thể thuận tiện khi cần đổ xăng sẽ được công bố. |