Ngay khi phiên giao dịch ngày 11/3 mở cửa, nhà đầu tư đã liên tục đặt lệnh bán ra cổ phiếu YEG, với số lượng lớn, có lệnh lên tới trên 64.000 lô cổ phiếu. Nhưng ở chiều ngược lại, lượng người mua cổ phiếu này rất ít. Vì thế, khối lượng khớp lệnh chỉ là 70 lô, với giá sàn là 158,70 nghìn đồng/cổ phiếu (giá tham chiếu ở mức 170,60 nghìn đồng/cổ phiếu), giảm 11,90 %.
YEG có khối lượng cổ phiếu đang niêm yết là: 31,279,968, trong đó khối lượng cổ phiếu đang lưu hành là: 30,559,968. Khi đạt đỉnh cao nhất là 240 nghìn đồng/cổ phiếu (ngày 31/1/2019), vốn hóa thị trường của YEG đạt gần 7.344 tỷ đồng. Sở dĩ cổ phiếu YEG có sức hút nhà đầu tư ghê gớm như vậy là vì: Đầu tháng 1/2019, Yeah1 đã công bố thương vụ mua lại ScaleLab LLC, với giá trên 10 triệu USD. Đây là công ty có trụ sở tại Mỹ đang quản lý hệ thống network gồm 1.750 kênh YouTube, với hơn 400 triệu người theo dõi, đạt 3 tỷ lượt xem mỗi tháng.
Nhưng đến nay, sau sự cố khủng hoảng với “ông vua” tìm kiếm Google, giá cổ phiếu của YEG chỉ còn 158,70 nghìn/cổ phiếu, vốn hóa thị trường của YEG đã mất đi gần 3.500 tỷ đồng.
Để ngăn chặn cơn khủng hoảng lan rộng và có thể gây đổ vỡ dây chuyền, HĐQT của Yeah1 đã ủy quyền cho Chủ tịch HĐQT và Ban Tổng Giám đốc quyết định các vấn đề liên quan đến giao dịch chuyển nhượng 100% ScaleLab. Dù trước đó, Yeah1 hy vọng, ScaleLab LLC (chuyên về tối ưu hóa nội dung và tối đa hóa người xem trên YouTube) sẽ mang đến đột phá cho tham vọng “hệ sinh thái truyền thông” toàn cầu…
ScaleLab Network là một network lớn và được xếp hạng vào những network hàng đầu dành cho Youtube Partner theo SocialBlade - một trang chuyên đánh giá các sự phát triển của Youtuber và thống kê các số liệu liên quan tới ngành video marketing ( tuy nhiên việc xếp hạng các network đã được loại ra gần đây vì chính sách hợp tác của Youtube).
Cổ phiếu Yeah1 “bốc hơi” gần 3.500 tỷ đồng. |
Trước hết là về phần chia sẻ doanh thu: Đối tác sẽ nhận tỉ lệ chia sẻ là 65% của tổng số doanh thu quảng cáo - ScaleLab sẽ nhận 35% còn lại. Việc kiếm tiền với Youtube dễ dàng hơn, đỡ phải phụ thuộc vào Google Adsense vì phải 100$ mới thanh toán - ScaleLab Network thì khác, trên 5$ là tiền đã được chuyển về tài khoản của đối tác.
Theo lý giải của Yeah1, việc chuyển nhượng lại ScaleLab cho chủ cũ nhằm đảm bảo hoạt động mảng hệ thống đa kênh (MCN) của ScaleLab - vốn bị ảnh hưởng liên đới từ vụ việc xảy ra trực tiếp tại SringMe - hệ thống MCN mà Yeah1 gián tiếp nắm giữ hơn 16% cổ phần. Khi SpringMe vi phạm chính sách, YouTube quyết định dừng hợp tác quản lý mạng đa kênh với không chỉ SrpingMe mà cả với Yeah1 Network và ScaleLab.
Yeah1 bắt đầu cung cấp dịch vụ giải trí kết hợp quảng cáo thông qua việc trở thành đối tác đa kênh (Multi Channel Network – MCN) của YouTube từ năm 2015 với tên gọi Yeah1 Network. Vai trò của công ty, có thể hiểu đơn giản, là trung gian kết nối người sáng tạo nội dung video và YouTube.
Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2018 cho thấy YouTube mang về cho Yeah1 đến 462 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng gần 28% trong cơ cấu doanh thu phân theo mảng kinh doanh. Lợi nhuận sau thuế từ hoạt động MCN đạt 92 tỷ đồng, chiếm hơn phân nửa tổng lợi nhuận của Công ty.
Đến nay, “cánh cửa” của Google vẫn đóng chặt, dòng tiền vào dường như đã mất. Đây có thể là lý do chính nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu của Yeah1 trong các phiên giao dịch gần đây.