Thứ 7, 12/04/2025, 13:45 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Các tài xế và nhà cung cấp nhiên liệu đã sẵn sàng cho xăng sinh học E5?

Các tài xế và nhà cung cấp nhiên liệu đã sẵn sàng cho xăng sinh học E5?
(Tieudung.vn) - Chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa. kể từ ngày 1.1.2018, sẽ loại bỏ hoàn toàn xăng khoáng A92 thay thế bằng xăng E5 và xăng khoáng A95. Liệu mọi thứ đã thực sự sẵn sàng?

Hiện nay, xăng E5 đang được bán song song cùng xăng khoáng, tuy nhiên người vẫn chưa thật sự mặn mà với loại xăng này khi tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 trên mới chỉ đạt 9% trên tổng lượng tiêu thụ xăng khoáng.

Để phục vụ việc kinh doanh xăng E5 đại trà, nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, tổng đại lý trên địa bàn thành phố đang gấp rút đấu nối hệ thống, gắn thêm bồn chứa để chuẩn bị kinh doanh xăng sinh học E5, thay thế hoàn toàn xăng khoáng A92 từ năm 2018. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn không ít trở ngại để đưa loại nhiên liệu sinh học này đến với đông đảo .

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định, nguồn cung ứng nguyên liệu E100 cho thị trường không quá lo, vì hiện hai nhà máy của Công ty Tùng Lâm sản xuất nguyên liệu E100 sẽ đưa ra thị trường 200.000m3/năm, tương đương 16.000 m3/tháng.

ông Vũ Kiên Chỉnh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tùng Lâm, đơn vị đang cung cấp gần như toàn bộ nguồn nguyên liệu ethanol (E100) để pha chế xăng E5, cho biết nguồn cung không đáng lo ngại do công ty đang dư thừa công suất để phối trộn xăng E5 so với nhu cầu hiện tại, chưa kể sẽ có thêm các nhà máy sản xuất ethanol khởi động lại. 

Ông Nguyễn , Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), cho biết sẽ triển khai bán đại trà xăng E5 tại hệ thống cửa hàng bán lẻ từ ngày 15-12. 

Tuy nhiên, với hơn 3 triệu mét khối năm được bán ra mỗi năm trong khi số lượng tiêu thụ chỉ ở mức 300.000m3, ông Dũng cho rằng ngoài cơ chế giá và phí, cần phải tăng cường, giám sát và kiểm tra các đại lý bán lẻ.

Lãnh đạo Hiệp hội xăng dầu Việt Nam sẽ không tránh khỏi tình trạng, sau khi khai tử xăng RON 92, một bộ phận người dùng chuyển hẳn sang dùng xăng RON 95, nhất là các xe ôtô, dẫn tới tình trạng không đảm bảo nguồn cung.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng còn thắc mắc, liệu xăng E5 có gây hại cho động cơ? Có tốn nhiên liệu hơn? Xăng E5 có an toàn cho xe đời cũ?

Các doanh nghiệp lo ngại khi xăng E5 kinh doanh đại trà sẽ có lợi nhuận thấp vì giá xăng E5 chỉ thấp hơn giá xăng RON 92 chưa tới 300 đồng/lít, không đủ mức thu hút người tiêu dùng về giá. Bên cạnh đó, lượng hàng tồn kho nhiều dẫn tới việc bị hao hụt lớn, mức độ chiết khấu không đủ bù cho chi phí hoạt động…

Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho hay, thiết bị phối trộn xăng E5 ở Việt Nam có thể sản xuất được nhưng khi đầu tư vào cũng cần một số tiền tương đối lớn, khiến các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ sẽ gặp khó khăn hơn.

Bên cạnh đó các cửa hàng bán lẻ cũng phải tập trung đầu tư vào việc xử lý về mặt kỹ thuật, khoa học, công nghệ để biến những cột bơm xăng RON 92 cũ thành những cột bơm xăng E5 và việc này cũng cần phải có kinh phí để chuyển đổi, gây áp lực lên chi phí giá thành xăng E5.

Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết hơn 4 năm qua đã có một số địa phương triển khai cung cấp xăng E5 ra thị trường như Hải Phòng, Quảng Ngãi, Cần Thơ... mang lại lợi ích kinh tế lớn và chưa có người dân nào khiếu kiện về chất lượng xăng. 

Nguồn E100 và E5 đã được các doanh nghiệp đầu mối đảm bảo về số lượng và chất lượng, công tác chuẩn bị bồn chứa tại các tổng đại lý, đại lý và cửa hàng xăng dầu đang được thực hiện.

Do đó, ông Vượng khẳng định lộ trình thay thế hoàn toàn xăng E5 phải được thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả. 

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tháo gỡ nút thắt giá, tới đây sẽ làm việc với Bộ Tài chính để tạo sự chênh lệch 1.000 - 1.200 đồng/lít", ông Vượng cho biết.

Như vậy, có thể nói moị thứ đã sẵn sàng để phục vụ người sử dụng là các tài xế và người dân. Và lựa chọn của họ sẽ quyết định mọi thứ. Nên chăng, Bộ Công thương nên phối hợp với các hệ thống truyền thông lớn, các hội nhóm về xe , xe máy để tuyên truyền mạnh mẽ hơn về sự an toàn và cần thiết của loại nhiên liệu này.

Tags:
3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Thị trường chứng khoán triển vọng vẫn sáng
(Tieudung.vn) Nền tảng kinh tế vĩ mô vững chắc, chính sách hỗ trợ tích cực, các nút thắt pháp...
 
Giá ngoại tệ ngày 12/4/2025: USD tiếp tục trượt giá mạnh
(Tieudung.vn) Giá ngoại tệ ngày 12/4/2025, USD đã giảm giá trên diện rộng do những lo ngại liên tục...
 
Giá vàng ngày 12/4/2025: SJC tăng cao nhất lịch sử, lên hơn 106 triệu đồng/lượng
(Tieudung.vn) Giá vàng ngày 12/4/2025, SJC và vàng nhẫn tăng vọt lên hơn 106 triệu đồng/lượng rồi hạ nhiệt,...

Giá - Sản phẩm

Giá nông sản ngày 12/4/2025: Cà phê cùng hồ tiêu tăng mạnh trở lại
(Tieudung.vn) Giá nông sản ngày 12/4/2025, cà phê tiếp đà tăng, thị trường khởi sắc, mức tăng 2.000 đồng/kg...
 
Giá heo hơi ngày 12/4/2025: Tiếp tục tăng nhẹ tại 3 miền
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 12/4/2025, tăng nhẹ 1.000 đồng ở vài nơi, giao dịch quanh ngưỡng giá 67.000...
 
Giá heo hơi ngày 11/4/2025: Miền Bắc giảm nhẹ, miền Nam bật tăng nhanh
(Tieudung.vn) Giá heo hơi ngày 11/4/2025, miền Bắc giảm nhẹ, trong khi miền Trung và miền Nam đồng loạt...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.57040 sec| 839.977 kb