Thứ 7, 20/04/2024, 21:17 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

“Bở hơi tai” chạy theo giá

“Bở hơi tai” chạy theo giá
(Tieudung.vn) - Trong khi giá dầu thế giới trong mấy ngày qua giảm liên tục, diễn biến thị trường xăng, dầu trong nước chưa hết căng thẳng. Từ 16 giờ ngày 2/5, các mặt hàng xăng trong nước tiếp tục tăng gần 1.000 đồng/lít so với kỳ điều chỉnh trước, lũy tiến tăng gần 3.500 đồng/lít trong một tháng qua. Giá xăng đang hướng đến vùng cao nhất lịch sử thiết lập vào 6/2014.

“Bở hơi tai” chạy theo giá

 Giá xăng đang hướng đến vùng cao nhất lịch sử thiết lập vào 6/2014

Đây không phải là lần đầu tiên giá xăng trong nước tăng trong bối cảnh giá dầu trên thế giới lại giảm. Câu chuyện về quản lý giá xăng, dầu vẫn luôn là đề tài “nóng” trong nhiều năm qua bởi quá nhiều bất cập do tính phi thị trường, tăng - giảm không theo quy luật chung của thị trường, việc sử dụng Quỹ bình ổn giá luôn là sự bất ổn. Thực tế nguyên tắc điều hành xăng dầu của Nghị định 83/2014/NĐ-CP là vẫn phải tuân theo thị trường và chỉ sử dụng quỹ trong trường hợp bất thường. Nhưng thực tiễn thời gian qua điều hành có đúng quy định hay không, cần phải tổng kết xem lại. Quỹ bình ổn xăng dầu đang bị lạm chi.

Trong khi Petrolimex kêu lỗ, âm Quỹ bình ổn, thì mới đây, kết quả kinh doanh của Petrolimex lại cho thấy đi ngược lại những gì DN này than phiền. Quý I/2019, mặc dù doanh thu giảm (giảm 7,6% cùng kỳ) và tăng mạnh chi phí bán hàng nhưng Petrolimex lại lãi lớn. Lợi nhuận trước thuế quý I/2019 đạt 1.568 tỷ đồng, tăng 30% cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế đạt 1.295 tỷ đồng, tăng 29%, lãi ròng thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 1.200 tỷ, đồng tăng 33,7%. Như vậy riêng quý I, tập đoàn đã hoàn thành gần 30% kế hoạch năm.

Rất nhiều ý kiến cho rằng, Việt Nam đã tự chủ 80 - 90% cung ứng xăng, dầu, cũng nên xem xét thay đổi cách điều hành. Đó là bỏ Quỹ bình ổn để người dân khỏi phải gánh thêm chi phí quản lý, đồng thời kiến nghị bỏ lợi nhuận định mức. Để công bằng với các ngành kinh doanh khác, cùng với điều hành sát diễn biến thị trường, Nhà nước cần sớm bỏ mức lợi nhuận định mức xăng, dầu. Với cơ chế thị trường, không thể tồn tại chính sách bán 1 lít xăng dầu là đương nhiên lãi 300 đồng được.

Cùng với giá xăng, dầu là việc tăng giá của điện, than đã tiếp thêm khó khăn cho người dân, DN. Câu chuyện quản lý “rượt đuổi” theo giá chưa thể chấm dứt vì cơ chế điều hành giá xăng dầu nói chung và giá các mặt hàng độc quyền nói riêng còn nhiều bất cập. Sẽ không thể có cơ chế thị trường điện, than, xăng dầu đúng nghĩa nếu nền tảng cơ bản của thị trường chưa hình thành. Trong khi đó, cơ quan quản lý mới chỉ xử lý theo vụ việc, chưa có giải pháp tổng thể.

Nói như một chuyên gia lâu năm, cứ điều chỉnh như vừa qua, công tác quản lý rối lại càng thêm rối, khó thuyết phục được người . Nếu còn độc quyền và nhóm lợi ích sẽ càng làm méo mó kinh tế thị trường. Với mức tăng "sốc" của những mặt hàng cơ bản trong các kỳ điều chỉnh gần đây, nguy cơ lạm phát và việc giá cả trong các lĩnh vực khác rục rịch lên theo là điều không khó để dự đoán trước.

Tags:
4.4 13 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan
Tỷ giá

Tài chính - Ngân hàng

Giá vàng hôm nay ngày 20/4/2024: thế giới tăng tốc, nhẫn lập đỉnh mới
(Tieudung.vn) Giá vàng hôm nay (20/4), thị trường thế giới tiếp tục tăng mạnh so với phiên giao dịch...
 
Giá ngoại tệ hôm nay 20/4/2024: thị trường chưa hạ “nhiệt”, trung tâm tăng kịch trần
(Tieudung.vn) Tỷ giá USD hôm nay (20/4), trên thị trường tự do và các ngân hàng thương mại tiếp...
 
Từ ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ để hạ nhiệt tỷ giá
(Tieudung.vn) Từ ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ để can thiệp thị trường theo hình thức...

Giá - Sản phẩm

Người tiêu dùng hào hứng bốc thăm trúng thưởng tại Phiên chợ Xanh tử tế
(Tieudung.vn) Trong dịp sinh nhật năm thứ tám Phiên chợ Xanh tử tế quy tụ hàng nghìn nông sản sạch, thu...
 
Giá vàng hôm nay ngày 19/4/2024: thế giới tiếp tục tăng, trong nước giảm nhẹ
(Tieudung.vn) Giá vàng hôm nay 19/4, vàng miếng được các đơn vị niêm yết quanh ngưỡng 82 84...
 
Giá xăng tăng 400 đồng/lít trước ngày nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương
(Tieudung.vn) Từ 15 giờ ngày 17/4, xăng RON 95 tăng 416 đồng/lít, lên mức 25.237 đồng/lít, giá xăng RON...
Giá nông sản
Nguồn: Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Xem thêm »

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.69349 sec| 832.727 kb