Theo thông tin đăng tải trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (Bộ KH&ĐT), Công ty TNHH xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam thành lập ngày 25/10/2016, có đại diện pháp luật là ông Nhâm Phi Khanh nắm 25% cổ phần công ty, 3 người còn lại nắm 75% còn lại đều có hộ khẩu thường trú tại Trung Quốc.
Tính đến giữa tháng 5, trong số hơn 200 công ty vào theo con đường nhượng quyền thương mại thì có 12 DN đến từ Hàn Quốc nhưng không có tên Mumuso.
Ông Nhâm Phi Khanh, Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam - đơn vị nhận nhượng quyền thương hiệu Mumuso về Việt Nam thừa nhận: “Mumuso Việt Nam nhận giấy ủy quyền thương hiệu trực tiếp từ Mumuso Thượng Hải (Trung Quốc)”.
Tổng hợp báo cáo của Cục Quản lý thị trường phát hiện nhiều sai phạm của DN này. Cụ thể, tại TP.HCM, từ đầu năm 2018 đến nay, Chi cục Quản lý thị trường đã kiểm tra 8 chi nhánh và 4 địa điểm kinh doanh của Mumuso, phát hiện nhiều sai phạm trong hoạt động kinh doanh hàng tiêu dùng, mỹ phẩm. Cơ quan này đã xử phạt vi phạm hành chính 322,5 triệu đồng, tịch thu và buộc tiêu hủy tang vật vi phạm. Ngoài ra là vi phạm về ghi nhãn hàng hóa với trị giá hàng hóa vi phạm trên 5,6 tỉ đồng.
Ngày 10/5 vừa qua, Cục quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho biết vừa nhận được văn bản của Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc kiến nghị kiểm tra hoạt động của Mumuso Việt Nam.
Tại Hà Nội, trong nửa tháng qua, Chi cục Quản lý thị trường đã kiểm tra 1 chi nhánh và 4 đại lý của Mumuso, phát hiện một số dấu hiệu vi phạm kinh doanh hàng hóa nhập khẩu có nhãn phụ ghi không đủ nội dung bắt buộc (tên, địa chỉ nơi sản xuất) với trị giá hàng hóa vi phạm 140 triệu đồng. Lực lượng chức năng đã tạm giữ 219 sản phẩm mỹ phẩm chưa công bố chất lượng. Bộ Công thương cho biết đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để tiếp tục xác minh, làm rõ.
Tại Hà Nội, trong nửa tháng qua, Chi cục Quản lý thị trường đã kiểm tra 1 chi nhánh và 4 đại lý của Mumuso, phát hiện một số dấu hiệu vi phạm kinh doanh hàng hóa nhập khẩu có nhãn phụ ghi không đủ nội dung bắt buộc (tên, địa chỉ nơi sản xuất) với trị giá hàng hóa vi phạm 140 triệu đồng. Lực lượng chức năng đã tạm giữ 219 sản phẩm mỹ phẩm chưa công bố chất lượng. Bộ Công thương cho biết đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để tiếp tục xác minh, làm rõ.
Theo đại diện Mumuso, hãng nhượng quyền về Việt Nam từ cuối 2016, đến nay đang có 27 cửa hàng tại 6 tỉnh thành, phục vụ 25.000 khách hàng/ngày. Theo kế hoạch của đơn vị này, đến cuối năm sẽ vận hành 80 cửa hàng và nâng lên 200 cửa hàng vào 2019.
Công ty TNHH xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam cũng cho biết sắp tới, bao bì các sản phẩm của Mumuso trên toàn cầu sẽ chỉ dùng tiếng Anh và khi về Việt Nam còn có mác tiếng Việt thay vì vừa tiếng Trung kèm tiếng Hàn như hiện nay. Cùng với đó, Mumuso sẽ làm việc với các đài truyền hình Hàn Quốc về những thông tin đã đăng tải trong thời gian vừa qua.
Công ty TNHH xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam cũng cho biết sắp tới, bao bì các sản phẩm của Mumuso trên toàn cầu sẽ chỉ dùng tiếng Anh và khi về Việt Nam còn có mác tiếng Việt thay vì vừa tiếng Trung kèm tiếng Hàn như hiện nay. Cùng với đó, Mumuso sẽ làm việc với các đài truyền hình Hàn Quốc về những thông tin đã đăng tải trong thời gian vừa qua.
Dư luận đăng đặt dấu hỏi phải chăng kế hoạch của Mumuso là khai sinh tại Hàn Quốc rồi sau đó chuyển đại bản doanh về Trung Quốc và “lợi dụng” xu hướng Hàn để làm đòn bẩy cho việc thương mại hóa các sản phẩm sản xuất tại Trung Quốc hay không? Bởi lẽ, sản phẩm mang phong cách Hàn và sản phẩm được sản xuất, chứng nhận chất lượng theo tiêu chuẩn Hàn Quốc là hoàn toàn khác nhau.