Một loạt tài khoản ngân hàng bỗng dưng biến mất. |
Trong thời gian vừa qua, liên tục khách hàng mở tài khoản trong các ngân hàng phát hiện mình bị mất tiền từ tài khoản thẻ ATM đến tài khoản tiền gửi.
Vào đầu tháng 8/2016, bà H.T.Na Hương (trú tại phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội), khách hàng của ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chị bị mất 500 triệu đồng chỉ trong một buổi tối.
Tiếp đó đó trong các ngày 17-19/8, anh Vũ Thành Phương (TP. HCM) bị mất 20 triệu đồng tại khách sạn ở Tokyo (Nhật Bản), chị Lê Thị Quỳnh Nga mất 10 triệu đồng tại Singapore.
Không chỉ mất tiền trăm triệu, nhiều khách hàng con mất cả tiền tỷ. Trước đó vào tháng 11/2015, bà T.T.T.Phúc (Hà Nội) “tá hỏa” khi phát hiện mình bị mất 4,2 tỷ đồng khi gửi vào NH TMCP Sài Gòn (SCB).
Còn số "nho nhỏ, ít ít" chừng vài triệu thì nhiều người mất. Ngày 13/4 vừa rồi, chị Nguyễn Thanh Thu (Hàng Bông, Hà Nội) mất 6 triệu trong thẻ Visa Vietcombank.
Việc mất tiền trong không chỉ ở tài khoản cá nhân mà ngay cả tài khoản doanh nghiệp cũng bị “bốc hơi”. 26 tỷ đồng trong tài khoản Công ty TNHH MTV đầu tư và phát triển Quang Huân (trụ sở ở H.Củ Chi, TP.HCM) mở tại NH TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) mới đây đã biến mất, đang gây chấn động dư luận.
Bà Trần Thị Thanh Xuân đưa ra các chứng từ chứng minh có sự khác biệt giữa các chữ ký - Ảnh: NGỌC DƯƠNG |
Tuy nhiên, hầu hết những vụ tiền “không cánh mà bay” trong tài khoản ngân hàng đều bị chính các ngân hàng chối bỏ trách nhiệm liên quan của mình, hoặc đến giờ vẫn chưa chịu trách nhiệm, bằng việc vin vào cơ sở "chờ kết luận của cơ quan điều tra". Các ngân hàng thường đổ lỗi do lỗ hổng trong việc bảo mật thông tin. Thậm chí ngược lại 180 độ, có ngân hàng còn chứng minh quy trình quản lý và bảo mật của mình rất nghiêm ngặt để cho rằng việc mất tiền là một lý do nào đó không phải trách nhiệm của ngân hàng.
Lại còn "bạo gan" hơn, có ngân hàng quy luôn nguyên nhân mất tiền là do khách hàng, như Ngân hàng Vietcombank đã từng quy lỗi cho bà Na Hương.
Lại có ngân hàng bảo lỗi do sai sót của hoặc cố ý của nhân viên, mà nhân viên đã nghỉ việc, nên không thuộc trách nhiệm của ngân hàng!
Theo một luật sư đã có nhiều năm hành nghề chuyên về lĩnh vực tài chính - ngân hàng, trong thời gian qua một loạt ngân hàng chối bỏ trách nhiệm của mình đối với khách hàng khi số tiền mất trong tài khoản là việc hoàn toàn sai trái. "Bởi vì khi khách hàng gửi tiền vào ngân hàng đã có hợp đồng đang hoàng bằng một tờ giấy. Số tài sản đó ngân hàng đã trở thành người có nhiệm vụ bảo vệ", ông xác định. "Do đó khi số tiền trong tài khoản của khách hàng biến mất ngân hàng phải chịu trách nhiệm. Còn việc nguyên nhân nào, do đâu, trách nhiệm chính xác thuộc về ai..., là chuyện sẽ làm rõ sau".
"Lấy ví dụ một việc đơn giản là, ông A nhờ ông B giữ hộ 10 triệu đồng. Ông B đem tiền cất ở nhà ông B. Sau đó số tiền đó bị kẻ trộm lẻn vào nhà ông B lấy mất. Vậy thì B phải có trách nhiệm về số tiền bị mất này. Chứ ông B không thể nói 'do thằng trộm nó lấy nên tôi không chịu trách nhiệm' được", luật sư này đưa ra ví dụ bằng câu chuyện sát thực, giản dị và dễ hiểu.
"Với một người dân thường, không được học hành nhiều, càng không hề biết luật và các quy định của ngân hàng, họ vẫn biết đạo lý này và xử sự đúng. Đâu cần phải vận dụng quá nhiều luật mới thấy trách nhiệm".
Theo luật sư này, ngân hàng có thể chối bỏ trong trường hợp nào đó thoát khỏi trách nhiệm bồi thường. Ngân hàng sẽ không mất tiền. Tuy nhiên, cái lớn nhất mà các ngân hàng này sẽ mất, đó là uy tín, và lòng tin của khách hàng.