Trong Quy chuẩn 41 năm 2016 (QCVN 41:2016/BGTVT) ban hành theo Thông tư 06/2016/TT-BGTVT của Bộ GTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ có hiệu lực từ ngày 1/11/2016. Theo mục 3.31, điều 3, phần 1 về quy định chung, xe bán tải có kết cấu thùng chở hàng đi liền với thân xe, có khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhỏ hơn 1.500kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống được xem là xe con.
Quy chuẩn này thay thế cho QCVN 41:2012/BGTVT của Bộ GTVT, trong đó chưa có khái niệm về xe bán tải. Sự ra đời của Quy chuẩn này sẽ chấm dứt những tranh cãi lâu nay về việc nhiều người điều khiển xe bán tải mang biển C hay D thi thoảng vẫn bị cảnh sát giao thông thổi phạt khi đi vào làn xe con trên đường có phân làn do khái niệm về xe này chưa rõ ràng.
Tuy nhiên, xe bán tải không được xem như là xe con trong quy định niên hạn sử dụng hay đăng ký biển số mà vẫn áp dụng theo quy chế riêng.
Liệu sẽ gỡ bỏ quy định về niên hạn của xe bán tải tại Việt Nam? |
Nhiều ý kiến của người tiêu dùng cũng như chuyên gia đều cho rằng, quy định trên của Bộ GTVT là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, nhiều người cũng cho rằng, nên bỏ niên hạn sử dụng 25 năm với dòng xe bán tải. Vấn đề này càng được bàn tán nhiều khi có thông tin Chính phủ sẽ có kế hoạch áp đặt mức thuế phí mới cho dòng xe này. Theo đó, xe bán tải hiện đang được áp dụng mức thuế phí tương tự xe tải sẽ được tăng mức thuế phí phù hợp.
Thực tế, những chiếc bán tải hiện đã đươc trang bị hệ thống khung gầm, an toàn hay những tính năng khá tương đồng với xe con nhưng vẫn bị áp niên hạn 25 năm. Anh Quốc Hưng (Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội) - chủ sở hưu chiếc xe bán tải Ford Ranger cho biết: “Niên hạn sử dụng xe bán tải gây thiệt thòi khá nhiều cho chủ sở hữu khi có nhu cầu chuyển nhượng hay nâng cấp xe. Xe bán tải đã qua sử dụng có giá trị giao dịch khá thấp. Nhiều người mua xe bán tải cũ cũng nêu ra lý do xe chỉ có thể sử dụng được 25 năm để ép giá”
Tuy nhiên trao đổi với Xe Giao thông, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, xe bán tải có công năng chở hàng là chính. Tất nhiên hàng hóa ở đây không phải là hàng hóa thông thường như xi măng, cát, đá sỏi. Do đặc điểm kỹ thuật của dòng xe này không thường xuyên phải chở hàng như xe tải nên cũng không thể coi đây là xe tải. Vì vậy việc cởi bỏ niên hạn cho xe bán tải là không phù hợp vì đây là yêu cầu chủ yếu về mặt kỹ thuật chứ không liên quan đến việc thuế phí.