Thứ 7, 27/04/2024, 05:25 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Có khả năng giá xe bán tải sẽ tăng cao vì thuế

Có khả năng giá xe bán tải sẽ tăng cao vì thuế
(Tieudung.vn) - Nếu đề xuất về tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe bán tải của Bộ Tài chính được thông qua, thì khả năng giá loại xe này trên thị trường sẽ tăng cao, tùy theo dung tích xi-lanh, trong thời gian tới.

Bộ Tài chính vừa đề xuất áp thuế với bán tải (dòng xe vừa chở người vừa chở hàng) bằng 60% của xe con cùng dung tích. So với việc áp như xe con theo đề nghị của Bộ Công Thương vào tháng 6 rồi, thì mức đề nghị này của Bộ Tài chính được cho là nhẹ hơn khá nhiều.

Mô tả ảnh
Xe bán tải hiện đang rất hút hàng do được ngượi Việt Nam ưa chuộng bởi sự tiện dụng 

Theo quy định hiện tại, mức thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe pick-up đang dao động trong khoảng 15-25% tùy dung tích xi lanh. Và nếu đề nghị áp mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này bằng 60% mức thuế của xe con cùng dung tích xi-lanh thì khả năng thuế xe pick-up sẽ tăng lên 33%.

Bởi lẽ, loại xe này trên hiện nay chủ yếu có dung tích xi-lanh khoảng 2.000-3.000 cm3 nên nếu thuế suất của xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 55% thì mức thuế với xe bán tải sẽ là 33%. Điều này đồng nghĩa với giá xe bán tải sẽ tăng lên theo, ảnh hưởng trực tiếp đến người mua xe khi áp dụng.

Giới phân tích cho rằng nếu được thông qua, thì mức thuế mới này sẽ được áp vào năm 2018. Tính sơ bộ cho loại xe có dung tích xi-lanh 2.500-3.000 cm3, với giá CIF (giá tại cửa khẩu nhập về đã bao gồm chi phí bảo hiểm, vận chuyển hàng hoá tới cửa khẩu của bên nhập) khoảng 20.000 đô la Mỹ thì thuế tiêu thụ đặc biệt áp tăng từ 15% hiện nay lên 33%, dẫn đến giá xe sẽ "đội" thêm khoảng 3.300 đô la Mỹ/xe. Nếu xe trên 3.000 cm3, giá CIF khoảng 25.000 đô la Mỹ thì thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 20% lên 54%, giá xe sẽ tăng thêm 7.000 đô la Mỹ/xe. Chắc chắn giá bán đến tay sẽ tăng lên cao nữa.

Việc tăng giá này theo giới kinh doanh là sẽ ảnh hưởng đến quyết định của người mua, dẫn đến thị trường xe pick-up sẽ bị sụt giảm khi áp dụng biểu thuế tiêu thụ đặc biệt mới. Do đó, khả năng thị trường loại xe pick-up những tháng còn lại trong năm nay sẽ tăng lên vì sẽ có một bộ phận người tiêu dùng tranh thủ mua để tránh loại thuế này được áp tăng lên vào năm tới.

Do nhiều ưu đãi về thuế và phí mà loại xe vừa chở người và vừa chở hàng này đã tiêu thụ mạnh ở thị trường trong nước thời gian qua. Theo Tổng cục Hải quan, gia​i đoạn 2010-2016 xe bán tải nhập về Việt Nam tăng mạnh cả về lượng và trị giá. Cụ thể, năm 2010 Việt Nam chỉ nhập 2.600 chiếc thì đến năm 2016 đã tăng lên 29.900 chiếc, tăng hơn 10 lần so với năm 2010.

Và từ đầu năm 2017 đến ngày 15-3 rồi, cả nước nhập khẩu 3.900 chiếc xe bán tải nguyên chiếc với tổng giá trị 76 triệu đô la Mỹ, tăng nhẹ 0,8% về lượng, giảm nhẹ 1,7% về trị giá so với kỳ cùng năm ngoái.

Tuy nhiên ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, theo giới phân tích không được hưởng lợi từ sản phẩm này. Và tình hình cho thấy thị trường xe bán tải Việt Nam càng tiêu thụ với số lượng lớn thì Thái Lan càng hưởng lợi.

Bởi lẽ, hiện nay, gần như 100% ô tô bán tải bán ở Việt Nam được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Dòng xe bán tải phần lớn do các hãng xe ô tô tầm trung lắp ráp như Ford, Toyota, Mitsubishi, Isuzu, Nissan, Mazda, GM… Và hiện nay hầu hết các hãng sản xuất dòng xe này đều có nhà máy đặt tại Thái Lan.

Tags:
TBKTSG
5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.41342 sec| 775.781 kb