Samsung Electronics Co. đang lên kế hoạch để giới thiệu một chiếc loa thông minh trong nửa đầu năm 2018 và chính thức bước vào một thị trường các thiết bị điều khiển bằng giọng nói vốn đang đông đúc với các tên tuổi như Amazon.com Inc., Apple Inc. và Alphabet Inc.
Các thiết bị của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc sẽ sẽ tập trung mạnh mẽ vào chất lượng âm thanh và quản lý các thiết bị kết nối gia đình như đèn và ổ khóa.
Loa thông minh của Samsung sẽ được tích hợp trợ lí Bixby, trợ lí kỹ thuật số do chính hãng phát triển và là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Alexa, Siri, Google Assistant. Thiết bị này cũng có khả năng đồng bộ với TV, smartphone Galaxy và các thiết bị khác của Samsung.
Giống như HomePod của Apple, loa thông minh của Samsung cũng là trung tâm điều khiển của hệ sinh thái bao gồm các thiết bị, dịch vụ vận hành trong gia đình – bao gồm cả nền tảng SmartThings được công ty mua lại hồi năm 2014.
Samsung có kế hoạch cung cấp loa thông minh tại nhiều thị trường, bao gồm cả Hoa Kỳ. Thiết bị này dự kiến sẽ được bán ra với giá tầm 200 USD. Loa Echo hàng đầu của Amazon có giá niêm yết là 100 USD, trong khi HomePod của Apple – với trọng tâm là chất lượng âm thanh – sẽ có giá 349 USD khi được bán ra chính thức vào năm tới.
Kế hoạch phát hành và giá bán loa thông minh của Samsung vẫn có thể thay đổi vào giờ chót. Một nguồn thân cận với Samsung khẳng định công ty vẫn đang nỗ lực cải thiện khả năng tìm kiếm bằng giọng nói của thiết bị.
Giống như Apple, Samsung đến với thị trường loa thông minh khá muộn khi Amazon đã đi tiên phong và Google cũng sớm gia nhập cuộc chơi. Các loa thông minh không tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà sản xuất nhưng các trợ lý và dịch vụ thoại được phân phối qua các thiết bị này là một chiến trường quan trọng đối với sự tương tác giữa con người và máy tính trong tương lai.
Amazon kiếm tiền khi mọi người mua hàng từ cửa hàng trực tuyến thông qua Alexa trên các thiết bị Echo. Các loa thông minh của Google làm cho công cụ tìm kiếm của họ thâm nhập sâu hơn vào các thiết bị trong nhà và giúp hãng bán các sản phẩm khác, ví dụ như dịch vụ âm nhạc.
HomePod là công cụ để Apple khóa người dùng vào nền tảng gia đình HomeKit và có thể sẽ giúp công ty tăng thuê bao dịch vụ âm nhạc của riêng mình.
Theo Gartner, các loa thông minh dựa trên điều khiển bằng giọng nói sẽ trở thành một thị trường trị giá lên đến 3,5 tỷ USD vào năm 2021, tăng từ mức 720 triệu đô la vào năm 2016. Nhiều ngôi nhà có thể sở hữu loa thông minh ở những phòng khác nhau và đây là cơ hội để các công ty tích hợp thêm các dịch vụ khác của họ vào những thiết bị này.
Vào tháng 8, giám đốc điều hành của Samsung, DJ Koh, cho biết công ty đang phát triển một loa thông minh nhưng từ chối chia sẻ chi tiết. Patrick Chomet, một giám đốc điều hành khác của Samsung cũng đã từng đề cập đến dự án này.
Phiên bản mẫu của loa thông minh Samsung đang được thử nghiệm với kích thước nằm giữa Amazon Echo và HomePod.
Samsung cũng đang xem xét khả năng phát hành loa thông minh với màu sắc khác nhau (nguyên mẫu thử nghiệm có màu đen). Nó cũng giống như HomePod, thiếu màn hình nhưng có thể hiển thị các thông báo bằng hệ thống đèn ở trên đầu.
Trước đây, Samsung đã xem xét phát triển một chiếc loa với màn hình cảm ứng tương tự như của Amazon Echo Show và không loại trừ khả năng công ty sẽ quay lại với kế hoạch này trong thời gian tới.