Thứ 6, 19/04/2024, 05:31 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Xúc động với triển lãm ảnh đặc biệt về đại dịch Covid-19

Xúc động với triển lãm ảnh đặc biệt về đại dịch Covid-19
(Tieudung.vn) - Đây là triển lãm ảnh chỉ có ngày khai mạc, không có ngày kết thúc, với ý nghĩa để luôn nhắc nhớ về một thời khắc mang tính lịch sử không bao giờ quên, với FV và với cả cộng đồng.

Triển lãm ảnh “Cuộc chiến chống Covid-19 tại FV" còn nhằm tôn vinh những cống hiến của đội ngũ FV đã cùng nhau vượt qua khó khăn và đưa bệnh viện FV vững vàng đi qua đại dịch với tinh thần quả cảm, hết lòng vì cộng đồng trong đại dịch vừa qua.

Giai đoạn căng thẳng của đại dịch Covid-19 đã qua, dẫu vậy, ký ức về những ngày tháng khó khăn đỉnh điểm chưa từng có trong lịch sử của dịch bệnh ấy, sẽ không bao giờ phai trong lòng người dân TP Hồ Chí Minh nói chung và đội ngũ y tế của FV nói riêng. Để ghi nhớ những đóng góp hết mình của đội ngũ y bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch, Bệnh viện FV đã tổ chức triển lãm ảnh “Cuộc chiến chống Covid-19 tại Bệnh viện FV" ngay trong khuôn viên bệnh viện.

Xúc động với triển lãm ảnh đặc biệt về đại dịch Covid-19

Bác sĩ Jean-Marcel Guillon - Tổng giám đốc Bệnh viện FV (trái) cùng nhiếp ảnh gia Pier Laurenza cắt băng khai mạc triển lãm ảnh

Gần 100 bức ảnh được triển lãm ghi lại những khoảnh khắc đã diễn ra tại FV trong cuộc chiến chống Covid-19 vừa qua, không chỉ thể hiện sự trân trọng đối với đội ngũ đang làm việc trong lĩnh vực y tế, mà còn khắc họa lại nhiều câu chuyện về tình người, về y đức đã diễn ra trong giai đoạn đó. Phần lớn các bức ảnh tại triển lãm do một bệnh nhân đặc biệt của FV, nhiếp ảnh gia người Pháp Pier Laurenza thực hiện. Vào cuối tháng 7/2021, sau khi đã được tiêm hai mũi vaccine do Chính phủ Pháp tổ chức tiêm chủng ngay tại FV, ông đã đề nghị tổng giám đốc Bệnh viện FV cho mình được “làm phóng viên ảnh thường trú” tại đây, âm thầm ghi lại những khoảnh khắc lịch sử của hàng ngàn người tại FV trong những tháng cao điểm dịch. Một số hình ảnh khác do chính bệnh nhân hoặc nhân viên y tế ghi lại trong giai đoạn chiếu đấu với Covid-19 tại FV.

Xúc động với triển lãm ảnh đặc biệt về đại dịch Covid-19

Xúc động với triển lãm ảnh đặc biệt về đại dịch Covid-19

Xúc động với triển lãm ảnh đặc biệt về đại dịch Covid-19

Các tác phẩm về cuộc chiến chống Covid-19 được trưng bày trang trọng tại Bệnh viện FV

Phát biểu khai mạc triển lãm, bác sĩ Jean-Marcel Guillon - Tổng giám đốc Bệnh viện FV xúc động : “Tôi không thể mô tả lại đầy đủ với mọi người về đội ngũ đã chiến đấu và cống hiến trong đại dịch Covid-19 vừa qua đã mệt mỏi ra sao, phải làm việc ngày đêm như thế nào, hay những niềm vui sướng, những nụ cười hiếm hoi khi cứu được 1 bệnh nhân và nhất là khi bắt đầu có vắc-xin để tiêm cho cộng đồng. Vì thế, thật tuyệt vời khi có sự xuất hiện của một nhiếp ảnh chuyên nghiệp, ghi lại những hình ảnh khi chúng tôi chăm sóc bệnh nhân, chúng tôi phải chống chọi lại với đại dịch – những tấm hình, thước phim ấy sẽ đi vào lịch sử”.

Xúc động với triển lãm ảnh đặc biệt về đại dịch Covid-19

Nhiếp ảnh gia Pier Laurenza tại buổi triển lãm

Bên cạnh những hình ảnh tại triển lãm, Pier Laurenza còn làm một bộ phim rất chân thực và xúc động về cuộc chiến chống Covid-19 tại Bệnh viện FV. Bộ phim được trình chiếu trong buổi ra mắt triển lãm ảnh, gây ấn tượng mạnh mẽ cho người xem.

Có mặt tại triển lãm, nhiếp ảnh gia Pier Laurenza xúc động chia sẻ: “Tôi muốn cảm ơn Ban Giám đốc Bệnh viện FV đã cho tôi cơ hội để thực hiện những hình ảnh đó và tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng sâu sắc đến tất cả các bác sĩ, điều dưỡng, những nhân viên y tế khác và cả những người bảo vệ, nhân viên vệ sinh tại FV trong cuộc chiến chống Covid-19 này Chính họ đã mang đến cho tôi động lực để có thể tiếp tục hành trình ghi lại những hình ảnh lịch sử này".

Xúc động với triển lãm ảnh đặc biệt về đại dịch Covid-19

Triển lãm có sự tham gia của một khách mời đặc biệt, ông Phạm Đức Tuệ - một bệnh nhân từng được FV điều trị thành công trong đại dịch vừa qua.

Sự khốc liệt trong cuộc chiến chống Covid-19, đòi hỏi sự hy sinh và tinh thần quả cảm của đội ngũ y bác sĩ. Trong suốt nhiều tháng trời, các thành viên trong Ban Giám đốc cùng hàng trăm nhân viên y tế khác làm việc, ăn, ngủ ngay tại bệnh viện. Có những thời điểm, nhân lực FV hao hụt đến cả gần 200 nhân viên cùng một lúc, do phải cách ly F0 và F1 theo quy định, nhưng FV kiên quyết không đóng cửa, “quyết tâm cố gắng không phải từ chối bất cứ bệnh nhân nào”, như bác sĩ Jean-Marcel Guillon – Tổng Giám đốc FV đã định hướng và động viên.

Xúc động với triển lãm ảnh đặc biệt về đại dịch Covid-19

Nhiều khoảnh khắc đáng nhớ trưng bày trong triển lãm

Là người tham gia trực tiếp điều trị Bệnh nhân Covid-19, bác sĩ Ngô Văn Huy – Khoa Tiêu hóa & Gan Mật hồi tưởng: “Suốt cuộc đời làm Y khoa của mình, tôi sẽ không thể nào quên 75 ngày đêm chiến đấu với Covid-19. Ban đầu cả ekip có chút lo lắng nhưng những ngày sau, anh em y bác sĩ đều mạnh mẽ hẳn lên và luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Tôi nói với đồng nghiệp: chúng ta hãy là những chiến sĩ Hippocrates thời dịch”.

Bác sĩ Ngô Văn Huy không bao giờ quên hình ảnh một bệnh nhân thở bình ôxy với liều lượng oxy rất cao (10-15 lít/phút), vật lộn giữa ranh giới của sự sống và cái chết, làm người bác sĩ thấy chạnh lòng, trăn trở với câu hỏi: làm sao có thể giúp người bệnh?...

Tham dự buổi khai mạc triển lãm, chị Phan Thị Thu Vân - Trưởng nhóm Điều dưỡng Khoa Nội, người đã tham gia vào chống dịch, chia sẻ: “Tôi rất xúc động khi xem những bức ảnh trong triển lãm, nó gợi nhớ khung cảnh cách đây hơn 1 năm, khi đó cảm giác như mình vô chiến trường để chống dịch, với rất nhiều cảm xúc. Tôi cũng rất tự hào vì trong thời gian đó đã được đồng hành cùng đội ngũ FV, cùng đồng nghiệp chia sẻ trong quá trình điều trị để mình điều trị tốt nhất cho bệnh nhân có thể”.

Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát dữ dội, khi bệnh nhân ùn ùn kéo đến đông nghịt ở Khoa Cấp cứu Bệnh viện FV, nằm điều trị trên băng ca từ hành lang ra đến bãi giữ xe dưới những mái lều tạm đều được ống kính của nhiếp ảnh gia Pier ghi lại. Những tác phẩm triển lãm là những hình ảnh khốc liệt chưa từng có trong 20 năm hình thành và phát triển của FV, sẽ mang lại nhiều cảm xúc khác nhau cho người xem. Đó cũng là những hồi ức đan xen giữa nỗi buồn và niềm tự hào, đối với hàng trăm nhân viên tuyến đầu của FV trong đại dịch Covid-19.

Xúc động với triển lãm ảnh đặc biệt về đại dịch Covid-19

Nhiếp ảnh gia Pier Laurenza cùng khách tham quan triển lãm ảnh

Bên cạnh những bức ảnh với gam màu đen trắng lột tả sự khốc liệt của cuộc chiến chống Covid-19, có không ít những tác phẩm ghi lại khoảnh khắc của niềm tin và hy vọng. Đó là giây phút hạnh phúc của bệnh nhân khi xuất viện sau một thời gian chiến đấu với Covid-19; hình ảnh tự hào của đội ngũ nhân viên y tế FV trở về sau một ngày tiêm chủng ở cộng đồng, trên chiếc xe cấp cứu mà bệnh viện tận dụng để di chuyển trong tình hình di chuyển khó khăn. Đó là ánh mắt ngời lên niềm hạnh phúc của người thân khi bệnh nhân được cứu sống…

Mỗi hình ảnh trong “Cuộc chiến chống Covid-19 tại Bệnh viện FV” là những thời khắc mà bất cứ nhân viên y tế nào của FV cũng không thể quên và trong thâm tâm luôn mong điều đó sẽ không bao giờ lặp lại. Chính từ cuộc chiến đó, họ không chỉ làm tốt sự mệnh nghề nghiệp, giúp được rất nhiều bệnh nhân, mà đồng thời còn đưa FV vượt lên một tâm thế mới. Từ đó cho thấy một FV đã và luôn sẵn sàng ứng phó với rủi ro thiên tai trong đó có dịch bệnh, để khi người dân và Chính phủ cần là chung tay hành động. 

“Tôi không thể cầm được nước mắt khi nhìn lại những tấm ảnh ghi lại thời khắc chống dịch khốc liệt tại FV. Tôi rất cảm phục, biết ơn và tự hào về đội ngũ FV của tôi” - Bác sĩ Jean Marcel Guillon - Tổng giám đốc Bệnh viện FV chia sẻ.

Trong giai đoạn đại dịch bùng phát, Bệnh viện  tiếp nhận gần 1.150 bệnh nhân Covid-19 nhập viện, trong đó 973 bệnh nhân xuất viện, điều trị thành công (tỷ lệ thành công là 85%); Thực hiện 78.195 xét nghiệm RT-PCR, trong đó có 6.164 ca dương tính; Thực hiện hơn 100.000 mũi tiêm chủng phòng Covid-19. Những nỗ lực của tập thể FV đã góp phần vào chiến thắng chung của đội ngũ y tế TP Hồ Chí Minh trong việc đẩy lùi dịch bệnh, đưa thành phố trở lại nhịp sống sôi động vốn có.

Tags:
3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.43378 sec| 819.508 kb