Thứ 7, 28/09/2024, 12:22 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

WHO thừa nhận virus gây Covid-19 có khả năng lây nhiễm qua không khí

WHO thừa nhận virus gây Covid-19 có khả năng lây nhiễm qua không khí
(Tieudung.vn) - Mới đây, trong cuộc họp ngày 7/7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thừa nhận có những bằng chứng cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể lây lan qua không khí và qua hạt khí dung.

Trong cuộc họp ngày 7/7, bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phát biểu: "Chúng tôi đã và đang thảo luận về khả năng lây nhiễm qua không khí và lây nhiễm qua hạt khí dung (aerosol) là một trong những hình thức lây nhiễm của Covid-19".

Hạt khí dung hay aerosol, theo Cơ quan phòng chống và kiểm soát bệnh tật (CDC) Mỹ, là những hạt chất lỏng siêu nhỏ phát tán lơ lửng trong không khí. Những hạt này quá nhỏ, không thể rơi xuống do trọng lực, chúng được thổi đi theo luồng không khí, sau đó phát tán thông qua cơ chế khuếch tán và nhiễu loạn không khí.

Theo Hãng tin Reuters, WHO đưa ra quan điểm này sau khi một nhóm các nhà khoa công bố khoa học, hối thúc cơ quan y tế Liên Hiệp Quốc cập nhật các thông tin chỉ dẫn về cách thức lây lan trong cộng đồng của virus corona chủng mới.

Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của WHO, trong buổi họp ở Thụy Sĩ, ngày 3/6. Ảnh: Reuters

Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Cũng phát biểu trong cuộc họp báo ngày 7/7 tại Gen, Giáo sư Benedetta Allegranzi, giám đốc chuyên môn về Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh truyền Nhiễm của WHO cho biết, đã có những bằng chứng nổi lên cho thấy sự lây nhiễm qua không khí của virus corona, nhưng điều này vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng.

"Khả năng lây nhiễm qua không khí trong những môi trường công cộng, đặc biệt trong những điều kiện rất cụ thể, những không gian đông đúc, khép kín, hệ thống thông hơi kém đã được mô tả là không thể loại trừ. Tuy nhiên, các bằng chứng cần phải được thu thập và giải thích, chúng tôi tiếp tục hỗ trợ việc này”, bà Benedetta Allegranzi nói.

Trước đó, WHO cho rằng virus corona gây bệnh đường hô hấp Covid-19 lan truyền chủ yếu qua những giọt bắn nhỏ phát ra từ mũi và miệng của người mắc bệnh và sẽ nhanh chóng rơi xuống đất.

Ngoài ra, tổ chức này cũng từng tuyên bố virus corona có thể lây lan qua aerosol - giọt bắn kích cỡ siêu nhỏ, có thể lơ lửng trong không khí thời gian dài, song nhận định điều này chỉ xảy ra ở môi trường bệnh viện, khi bác sĩ tiến hành các thủ thuật y khoa như đặt nội khí quản.

Tuy nhiên trong bức thư ngỏ gửi tới WHO, cũng đã được công bố trên tạp chí Clinical Infectious Diseases (Bệnh nhiễm lâm sàng), 239 nhà khoa học tại 32 quốc gia đã chỉ ra chứng cứ mà theo họ các hạt chứa virus trôi nổi trong không khí có thể lây bệnh cho những người hít phải chúng.

Theo ông Jimenez, một nhà hóa học tại Đại học Colorado, người nằm trong nhóm 239 nhà khoa học gửi thư đến WHO cho biết, trong lịch sử y khoa từng có làn sóng phản đối kịch liệt với khái niệm truyền bệnh qua khí dung, dù giới khoa học đưa ra bằng chứng xác đáng. Nguyên nhân là lo ngại công chúng trở nên hoảng loạn.

"Nhiều nhân viên y tế có thể sẽ từ chối đến bệnh viện làm việc, hoặc người dân sẽ ồ ạt đi mua khẩu trang N95, ảnh hưởng xấu đến các nước đang phát triển", ông nói.

Tags:
4.1 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.29855 sec| 777.383 kb