Chủ nhật , 19/05/2024, 19:32 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Covid-19: WHO khuyến cáo Việt Nam "cân nhắc" vấn đề mở cửa

Covid-19: WHO khuyến cáo Việt Nam "cân nhắc" vấn đề mở cửa
(Tieudung.vn) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam nhận định dịch bệnh còn kéo dài các nước phải hết sức cân nhắc khi xem xét, quyết định vấn đề mở cửa lại đường bay quốc tế.

Trao đổi tại cuộc họp giữa Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 với đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam và một số tổ chức quốc tế ngày 30/6, Tiến sĩ Kidong Park, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các tổ chức quốc tế nhấn mạnh tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới đang diễn biến rất phức tạp.

Gần đây, một số nước đã tính toán đến việc mở cửa trở lại đường biên giới, nối lại đường bay quốc tế để phục hồi kinh tế.

"Tuy nhiên, dịch bệnh còn kéo dài, các nước kể cả Việt Nam, hết sức cân nhắc khi xem xét, quyết định vấn đề mở cửa", ông Kidong Park nói.

Covid-19: WHO khuyến cáo Việt Nam "cân nhắc" vấn đề mở cửa

Đoàn 150 hành khách là chuyên gia Nhật Bản đã hạ cánh tại Sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) hôm 25/6.

Ông cho biết, cách đây hai tháng WHO đã có cuộc họp về vấn đề mở cửa biên giới và nối lại các chuyến bay quốc tế.

Theo đó, các quốc gia cần căn cứ trên ba yếu tố : dịch bệnh đã được kiểm soát hay chưa (ở cả hai đầu chuyến bay); hệ thống y tế có khả năng ứng phó với việc gia tăng ca bệnh khi mở lại đường biên và nối lại các chuyến bay quốc tế hay không; hệ thống giám sát có khả năng phát hiện, truy vết, quản lý các ca bệnh xâm nhập hay không.

Nếu theo tiêu chí một quốc gia kiểm soát được dịch bệnh là khi trong 30 ngày liên tiếp không có ca bệnh xuất hiện tại cộng đồng thì hiện rất ít quốc gia được coi đã kiểm soát được dịch bệnh, trừ một số nước quốc đảo và một số nước châu Á…

Nhóm kỹ thuật của WHO đã xây dựng một văn bản hướng dẫn tạm thời để các quốc gia, vùng lãnh thổ cân nhắc trong việc mở cửa lại đường biên, nối lại các đường bay quốc tế. Trong văn bản này, WHO bổ sung thêm hai căn cứ: việc mở cửa phải dựa trên năng lực giám sát tại cửa khẩu; chỉ ưu tiên những hoạt động đi lại thực sự cần thiết.

Các chuyên gia quốc tế khuyến cáo khi xem xét quyết định mở cửa đường biên giới hay nối lại các đường bay quốc tế, các nước cần phải hết sức thận trọng.

Trong đó, phải cân nhắc đến phản ứng của dân chúng (người dân trong nước có sẵn sàng chấp nhận rủi ro không); năng lực ứng phó của hệ thống y tế; khả năng chịu đựng của nền kinh tế.

Phải đầu tư tối đa cho hệ thống y tế để nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó, đồng thời đối thoại song phương với quốc gia xem xét mở cửa trở lại biên giới và nối lại đường bay, nên xem xét mở cửa biên giới từ từ, từng bước, thận trọng...

Đánh giá về công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian tới, các chuyên gia quốc tế cho rằng ngành y tế Việt Nam cần tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm, bởi đây là yếu tố then chốt để ngăn ngừa đại dịch.

Tiếp tục làm tốt công tác truyền thông để người dân sẵn sàng ứng phó với làn sóng mới của dịch bệnh COVID-19.

Các chuyên gia thế giới mong muốn Việt Nam và hợp tác trong nghiên cứu sản xuất vaccine phòng ngừa nCoV.

Đại diện WHO cho biết, hiện trên thế giới đã hình thành Liên minh Nghiên cứu vaccine. Liên minh rất muốn mời Việt Nam tham gia nghiên cứu, sản xuất. Tham gia liên minh là điều kiện quan trọng để người dân có thể tiếp cận được vaccine trong thời gian sớm nhất có thể (khoảng cuối năm 2021).

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua Việt Nam không chỉ sản xuất được sinh phẩm xét nghiệm nCoV, máy thở 100% "made in Vietnam" đã xuất khẩu đi nhiều nước... Việt Nam đang tập trung nghiên cứu, sản xuất vaccine Covid-19, với hai đơn vị nghiên cứu sản xuất. Hiện vaccine đã tiến hành thử nghiệm trên chuột, chất lượng đạt được khá tốt, thời gian tới sẽ thử nghiệm trên linh trưởng và sau đó thử nghiệm trên người.

Tags:
4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.91725 sec| 778.023 kb