Thứ 6, 19/04/2024, 21:49 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Vì sao bạn nên ngủ trưa?

Vì sao bạn nên ngủ trưa?
(Tieudung.vn) - Lợi ích của giấc ngủ trưa là điều mà không phải ai cũng biết. Một giấc ngủ trưa với khoảng thời gian phù hợp sẽ đem lại những điều bất ngờ cho sức khỏe. 6 lý do sau đây sẽ lí giải vì sao giấc ngủ trưa rất cần thiết.

Tốt cho hệ tim mạch

Ngủ trưa thường xuyên (ít nhất 3 lần/tuần) sẽ giúp bạn giảm tới 30% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Giấc ngủ trưa làm giảm stress mà stress lại là nhân tố quan trọng trong việc hình thành nên các chứng bệnh về tim.

Vì sao bạn nên ngủ trưa?

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Tăng cường sự tỉnh táo

Một giấc ngủ trưa 20-30 phút có thể tăng cường sự tỉnh táo trong thời gian ngắn, đồng thời không gây ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm.

Tăng cường sáng tạo giấc ngủ trưa sẽ giúp não bộ nghỉ ngơi và phục hồi tốt, giúp tăng cường sự sáng tạo. Bên cạnh đó, sức khỏe não bộ cũng được cải thiện. Qua đó, trí nhớ được tăng cường.

Cải thiện chất lượng công việc

Ngủ trưa sẽ giúp bạn hạn chế những sai sót trong công việc và khiến hiệu quả công việc cũng được tăng lên. 

Hạ huyết áp, tăng cường miễn dịch

Ngủ trưa được cho giúp giảm huyết áp đối với những người có huyết áp cao. Những bệnh nhân cao huyết áp có ngủ trưa 60 phút/ngày sẽ giảm huyết áp đáng kể so với bệnh nhân không ngủ trưa. Ngoài ra, ngủ trưa khoảng 30 phút có thể giúp ích cho hệ miễn dịch của chúng ta, theo một nghiên cứu nhỏ công bố trên tạp chí Clinical Endocrinology & Metabolism. 

Hạn chế sự thèm ăn và "tắt" hormone gây đói

Khi cơ thể mệt mỏi, bạn thường thấy đói bởi cơ thể đang thúc giục bạn nạp năng lượng ngay. Và khi bạn ngủ, cơ thể sẽ làm giảm mức ghrelin, hormone gây đói. Điều này giúp ích cho người đang .

Làm giảm nguy cơ mắc bệnh

Sau bữa cơm trưa sẽ là giấc ngủ trưa, để cơ thể có thời gian để nghỉ ngơi, giải tỏa những mệt mỏi, áp lực của buổi sáng. Nếu bạn bỏ qua khoảng thời gian nghỉ ngơi mà bắt đầu học tập, làm việc luôn thì sẽ gây hại cho đường tiêu hóa, xuất hiện cảm giác đau đầu, mất ngủ,… thậm chí có thể gây tê liệt trí não và các cơ. 

Thời gian ngủ trưa lý tưởng

15-30 phút: Đây là khoảng thời gian ngủ thích hợp dành cho những người bận rộn. Chỉ cần dành ra khoảng 15-30 phút để chợp mặt trước khi bắt đầu công việc buổi chiều, bạn sẽ cảm thấy đầu óc và tinh thần minh mẩn, thoải mái và làm việc hiệu quả hơn. Đó là trạng thái ngủ nông, một quá trình này sẽ giúp cơ thể được nghỉ ngơi, từ đó giảm căng thẳng, tăng cường sự tập trung và năng suất làm việc. 

60 phút: Bạn đừng nghĩ rằng ngủ nhiều là tốt, thật ra giấc ngủ 60 phút không đem lại như giấc ngủ ngắn. Song, một giấc ngủ trưa kéo dài 60 phút là liệu pháp tốt nhất để có thể cải thiện trí nhớ. Nếu có việc quan trọng vào buổi chiều hoặc cuối ngày, bạn nên dành ra 60 phút để ngủ trưa.

90 phút: Nếu bạn có nhiều thời gian hoặc tinh thần mệt mỏi, căng thẳng có thể dành khoảng 90 phút cho giấc ngủ trưa. 90 phút là là khoảng thời gian cho phép cơ thể bước vào giai đoạn ngủ sâu và sau đó bạn sẽ thức dậy với một tinh thần sảng khoái, đầu óc minh mẫn. Tuy nhiên, bạn không nên ngủ dài hơn khoảng thời gian này, nếu bị đánh thức đột ngột, bạn sẽ cảm thấy đau đầu, chóng mặt và cần một thời gian để lấy lại sự tỉnh táo.

Tags:
3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.22394 sec| 775.25 kb