Thứ 2, 02/09/2024, 19:19 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Thực phẩm cực tốt cho người cao huyết áp

Thực phẩm cực tốt cho người cao huyết áp
(Tieudung.vn) - Thay đổi chế độ ăn uống có thể làm giảm đáng kể tình trạng cao huyết áp. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại thực phẩm có thể làm giảm huyết áp có hiệu quả lập tức và trong cả thời gian dài.

Bệnh huyết áp cao nguy hiểm như thế nào? 

Thực phẩm cực tốt cho người cao huyết áp

Huyết áp cao là một trong những căn bệnh nguy hiểm.

Trước khi tìm hiểu người huyết áp cao nên ăn gì thì bạn cần phải biết mức độ nguy hiểm mà người mắc bệnh có thể gặp phải khi bị tăng huyết áp. 

Huyết áp cao là hiện tượng huyết áp cao hơn mức bình thường do áp lực của máu lớn tác động lên thành mạch. Nguyên nhân xuất phát từ việc động mạch bị hẹp hoặc tắc nghẽn dẫn đến cản trở sự lưu thông của máu, máu dồn lại gây áp lực lên thành động mạch. Hoặc cũng có thể do lượng máu từ tim đẩy ra mạnh, áp lực cao hơn so với khả năng chịu đựng của mạch dẫn đến cao huyết áp.

Huyết áp cao đã lấy đi tính mạng của rất nhiều người trong suốt những thập niên qua. Nhất là với cuộc sống ngày nay, số người chết vì bệnh tăng nhanh qua mỗi năm. Bệnh diễn ra âm thầm và không có biểu hiện rõ rệt, đến khi bộc phát thì hầu hết bệnh đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể. 

Những biến chứng có thể xảy ra khi bị huyết áp cao 

Biến chứng về não: đột quỵ, liệt nửa người hoặc toàn thân, tai biến là một trong số những biểu hiện tại não hay gặp ở người cao huyết áp. Nguyên nhân có thể do vỡ phình mạch máu não, nhồi máu não, xuất huyết não,… 

Biến chứng tại tim: các bệnh lý về mạch vành, suy tim dẫn đến khó thở, tức ngực là biểu hiện điển hình khi bị tăng huyết áp. Thiếu máu cơ tim dẫn đến chóng mặt, hoa mắt. Trường hợp nặng có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, suy tim.

Biến chứng tại thận: hệ thống mạch máu tại thận bị tổn thương do huyết áp cao có thể dẫn đến suy thận.

Biến chứng tại mắt: các mạch máu li ti ở mắt chịu tác động rất dễ bị tổn thương gây nên những bệnh lý võng mạc. Người bệnh sẽ bị giảm thị lực, nặng có thể mù lòa.

Thực phẩm tốt cho người cao huyết áp

Xoài

Đây là loại quả giàu chất xơ và beta-carotene. Cả hai đều được xem là chất hiệu quả trong việc hạ huyết áp. Các nghiên cứu đã chỉ ra người bị tăng huyết áp nếu bổ sung giàu beta-carotene vào chế độ ăn sẽ giúp điều hòa chỉ số này một cách tự nhiên và an toàn.

Xoài giàu vitamin A, các chất chống oxy hóa zeaxanthin và lutein, giúp bảo vệ mắt khỏi các sóng ánh sáng năng lượng cao như tia cực tím. Vitamin B6 trong xoài kích thích não bộ và duy trì chức năng ghi nhớ, cải thiện sự tập trung và ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Táo

Những ai đang vật lộn cùng chỉ số lên xuống của huyết áp nên bổ sung táo vào khẩu phần ăn hàng ngày. Quercetin, hợp chất được tìm thấy trong loại quả này, có hạ huyết áp an toàn.

Các chất chống oxy hóa trong táo cũng giúp ngăn ngừa biến chứng của trong tương lai.

Bưởi 

Một trái bưởi cung cấp lượng lycopene và vitamin C dồi dào, tốt cho việc hạ huyết áp. Trong loại quả này cũng chứa nhiều vitamin, khoáng chất, hợp chất thực vật và đã được chứng minh mang lại hiệu quả

Nếu mỗi ngày bạn ăn một trái bưởi, lượng cholesterol và triglycerid trong cơ thể sẽ giảm đáng kể. Đặc biệt, bưởi đào tốt cho tim mạch vì chứa nhiều chất chống oxy hóa. Trái bưởi cũng là thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng cho người bị tiểu đường, hỗ trợ cơ thể hấp thu canxi và sắt để chúng ta có bộ xương chắc khỏe.

Tỏi

Trong Đông y, tỏi là phương thuốc tự nhiên có tác dụng kháng sinh và diệt trừ nấm. Thành phần chính của tỏi là alliin. Khi tép tỏi được nghiền nát hoặc cắt nhau, nó giải phóng ra một loại enzyme được gọi là alliinase. Alliin và alliinase tương tác với nhau và tạo thành allicin, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Một số nghiên cứu chỉ ra tỏi kích thích sản xuất oxit nitric trong cơ thể, giúp cơ thư giãn, giảm áp lực của mạch máu. Ăn nhiều tỏi được cho là giúp kiểm soát huyết áp tốt hơn, ngăn ngừa xơ vữa động mạch.

Tags:
4.1 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.16363 sec| 788.703 kb