Thứ 4, 08/05/2024, 10:04 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Phụ nữ mang thai có nên ăn ốc không?

Phụ nữ mang thai có nên ăn ốc không?
(Tieudung.vn) - Nhiều người cho rằng phụ nữ mang thai không nên ăn ốc nhưng đó là một quan điểm sai lầm cần thay đổi ngay.

Phụ nữ  ăn ốc tốt cho sức khỏe

Phụ nữ mang thai có nên ăn ốc không?

Nhiều người lầm tưởng ốc chỉ là thứ quà vặt ăn cho “vui miệng” chứ chẳng bổ béo gì. Thế nhưng, ốc lại là cung cấp nguồn dinh dưỡng quý giá không thua kém gì những loại hải sản khác. Xét về khía cạnh dinh dưỡng, ăn ốc không những khỏa lấp cơn thèm ăn mà còn được bổ sung nhiều dưỡng chất cần có cho thai kỳ, điển hình là:

Protein (chất đạm): Có lợi cho việc xây dựng và phát triển cơ thể thai nhi, cung cấp năng lượng cho mẹ bầu và tham gia hình thành kháng thể nhằm chống lại các tác nhân gây bệnh.

Sắt: Cần thiết để tạo ra hồng cầu mang oxy đến mọi ngóc ngách của cơ thể. Việc thiếu sắt dễ khiến mẹ cảm thấy mệt mỏi, suy kiệt.

Vitamin B12: Tham gia sản sinh hồng cầu, chuyển hóa thực phẩm tiêu thụ thành năng lượng để cơ thể sử dụng, đảm bảo hệ thần kinh hoạt động hiệu quả.

Magie: Khoáng chất giúp điều hòa huyết áp, nhịp tim và thúc đẩy xương và răng chắc khỏe. Do đó, câu trả lời là câu hỏi bà bầu có được ăn ốc không là “Có” vì ốc giúp cung cấp magie.

Selen: Tuy chỉ là vi chất cần bổ sung với lượng nhỏ nhưng selen đóng vai trò duy trì hệ miễn dịch ổn định và giảm nguy cơ mắc bệnh cho mẹ bầu.

Axit béo omega-3: Dưỡng chất có tác động tích cực đến sự phát triển của thai nhi và bảo vệ ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

Cách ăn ốc an toàn cho phụ nữ mang thai

Nếu mua ốc về để tự chế biến cho an toàn thì mẹ bầu nên lưu ý những vấn đề sau:

Không ngâm ốc quá lâu

Nhiều người có quan niệm rằng muốn ốc nhả hết chất bẩn bên trong nên ngâm ốc vài ngày mới ăn. Thế nhưng việc ngâm lâu sẽ khiến ốc chết và gầy đi, làm có mùi, mất sự ngon miệng. 

Muốn ốc nhả hết chất bẩn, khi ngâm mẹ bầu nên ngâm bằng nước vo gạo, nước giấm hoặc thêm ớt vào nước ngâm. 

Rửa sạch, luộc kỹ

Ốc là một món ăn bổ dưỡng. Tuy nhiên, khi chế biến thực phẩm này, cần rửa thật sạch và luộc kỹ. Vì ốc sống dưới các hồ, ao nên có nhiều loại sán sống ký sinh bên trong nó nên các bà bầu cần ăn ốc khi đã nấu chín kỹ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ăn ốc một lượng vừa đủ

Mẹ bầu chỉ nên ăn ốc một lượng vừa đủ từ 1 – 2 bữa một tuần, vì ăn nhiều có thể dẫn tới đầy bụng. 

Lưu ý, những mẹ bầu bị đau dạ dày bị đau, rối loạn tiêu hoá kéo dài, có vết loét trên da thịt chưa lành… nên kiêng hoặc hạn chế ăn ốc.

Việc sử dụng những món ăn từ ốc không chỉ giúp hồi phục sức khỏe, tăng cường quá trình tuần hoàn máu mà còn cung cấp một lượng lớn dưỡng chất cho cơ thể, mang lại nhiều lợi ích cho các thai phụ. Chính vì vậy, trong chế độ ăn uống hàng ngày, nên đưa ốc vào thực đơn để cải thiện bữa ăn, tăng thêm chất dinh dưỡng cho mẹ bầu. 

Tags:
4.7 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.34824 sec| 786.586 kb