Chủ nhật , 28/07/2024, 07:30 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Phát hiện chủng virus cúm heo mới có khả năng lây sang người, “tiềm năng gây đại dịch”

Phát hiện chủng virus cúm heo mới có khả năng lây sang người, “tiềm năng gây đại dịch”
(Tieudung.vn) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc đã tìm thấy một loại cúm heo mới có tên G4 có khả năng lây nhiễm sang người. Chủng virus mới này hiện đang được phát hiện tại ít nhất 10 tỉnh thành Trung Quốc.

Theo một nghiên cứu được công bố hôm 29/6 trên Tạp chí khoa học của Viện hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, virus cúm heo mới được đặt tên là G4 EA H1N1, có nguồn gốc di truyền từ chủng cúm H1N1 gây ra đại dịch năm 2009. 

Nhóm tác giả, gồm các nhà khoa học đến từ các trường đại học Trung Quốc cùng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, cho biết: "G4 có đầy đủ đặc điểm cần thiết cho thấy khả năng thích nghi cao với người nhiễm bệnh".

Chủng virus mới này hiện đang được phát hiện trên ít nhất 10 tỉnh thành tại Trung Quốc.

Phát hiện chủng virus cúm heo mới có khả năng lây sang người, “tiềm năng gây đại dịch”

Phát hiện chủng virus cúm heo mới có khả năng lây sang người, “tiềm năng gây đại dịch”.

Từ năm 2011-2028, các nhà nghiên cứu đã lấy 30.000 miếng gạc mũi từ những con heo trong các lò mổ ở 10 tỉnh của Trung Quốc và trong một bệnh viện thú y, cho phép họ phân lập 179 loại virus cúm heo. Trong số đó có 1 loại mới chiếm ưu thế ở heo kể từ năm 2016.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã thực hiện nhiều thí nghiệm khác nhau bao gồm ở cả chồn sương, vốn được sử dụng rộng rãi trong các nghiên cứu về cúm vì chúng gặp các triệu chứng tương tự như con người - chủ yếu là sốt, ho và hắt hơi.

Theo quan sát, G4 có khả năng lây nhiễm cao, có thể phát triển và nhân lên trong các tế bào của con người và gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn ở chồn sương so với các loại virus khác.

Các xét nghiệm cũng cho thấy con người mắc chủng cúm heo mới khi tiếp xúc. Theo các xét nghiệm máu (các kháng thể được tạo ra khi tiếp xúc với virus), 10,4% người làm việc trong lò mổ và chăn nuôi heo bị lây nhiễm.

Các nhà nghiên cứu viết: "Điều đáng lo ngại là sự lây nhiễm virus mới thích ứng và tăng nguy cơ xảy ra đại dịch ở người". Các nhà nghiên cứu sợ rằng nó có thể đột biến hơn nữa, dẫn đến lây lan dễ dàng từ người sang người và gây ra sự bùng dịch toàn cầu.

Vì vậy, nhóm nghiên cứu kêu gọi nhà chức trách địa phương đưa ra các biện pháp khẩn cấp để giám sát những người làm việc ở trại nuôi heo, lò giết mổ. Bởi vì chủng cúm heo này mới, con người có thể có ít hoặc không có khả năng miễn dịch với virus, theo BBC.

Ngành nông nghiệp Trung Quốc, nơi gia cầm và heo thường được nuôi gần nhau, từ lâu bị coi là nguyên nhân chính tạo ra những chủng virus cúm mới. Đại dịch Covid-19 cũng được cho là bắt nguồn từ một khu chợ ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Tính tới 7h sáng nay (30/6), toàn thế giới có tổng cộng 10.396.557 ca mắc Covid-19, trong đó có 507.420 người tử vong và 5.646.189 bệnh nhân phục hồi.

Tags:
3 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.33768 sec| 761.656 kb