Thứ 5, 18/04/2024, 20:51 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

5 tác dụng tuyệt vời của vỏ sầu riêng với sức khỏe, có thể bạn chưa biết

5 tác dụng tuyệt vời của vỏ sầu riêng với sức khỏe, có thể bạn chưa biết
(Tieudung.vn) - Phần vỏ xấu xí của sầu riêng thường bị coi như rác và được bỏ đi sau khi ăn. Nhưng thực ra vỏ sầu riêng có giá trị dinh dưỡng cực cao, nó có tác dụng như: điều trị tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu, làm đẹp, chữa các bệnh ngoài da.

Điều trị tiêu chảy, đầy bụng, khó tiêu

Vỏ sầu riêng khô được sử dụng trong bài thuốc dân gian điều trị tiêu chảy, khó tiêu. Bạn chỉ cần rửa sạch vỏ sầu riêng, thái thành từng lát nhỏ rồi mang đi phơi khô, sắc với nước uống.

Nếu bị tiêu chảy nặng, bạn cho thêm vỏ măng cụt vào nấu, dùng 2 lần mỗi ngày đến khi lành bệnh.

5 tác dụng tuyệt vời của vỏ sầu riêng với sức khỏe, có thể bạn chưa biết

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Bổ thận

Vỏ sầu riêng cùng với đậu đen, tang ký sinh, hà thủ ô, cốt toái bổ và vỏ quýt tạo thành một bài thuốc trong Đông y có giúp cho thận khỏe mạnh, loại bỏ độc tố và tăng cường tuần hoàn máu.

Chuẩn bị các loại nguyên liệu trên, mỗi loại 12 gram rồi đun với nước để uống. 

Chữa các

Khá nhiều người đã bất ngờ vì vỏ sầu riêng có thể dùng để dưỡng da. Nó được dùng để chữa các bệnh ngoài da, chẳng hạn như ngứa da.

Bạn chỉ cần tách vỏ sầu riêng ngâm nước là có thể dùng được. Nếu bạn thường dùng vỏ sầu riêng để đun và tắm, nó có vai trò dưỡng da rất tốt. Thường xuyên tắm bằng nước luộc vỏ sầu riêng có tác dụng ức chế các bệnh ngoài da. Chẳng hạn như mẩn ngứa, đặc biệt là đối với chứng ngứa da do tuổi già.

Trị rong kinh

Rong kinh là hiện tượng kinh nguyệt kéo dài hoặc hành kinh không đúng với chu kỳ bình thường hay gặp ở nhiều phụ nữ. Theo Đông y, tình trạng này có thể chữa được với vỏ sầu riêng đã thái nhỏ, phơi khô cùng một vài vị thuốc khác nấu với nước để uống.

Để chữa được bệnh rong kinh bằng vỏ sầu riêng, đầu tiên chúng ta cần chuẩn bị: 12 gram sầu riêng đã phơi khô, 3 bông sen, 4 gram sả, 4 gram cam thảo nướng, 8 gram trắc bá diệp + 12 gram cỏ mực + 8 gram ngải cứu + 2 bát nước rồi cho vào ấm, sau đó thêm 1,5 lít nước và đun cho đến khi lượng nước trong ấm còn một nửa thì tắt bếp.

Tuy nhiên, trước khi dùng vỏ sầu riêng để điều trị chứng rong kinh theo công thức này, chúng ta nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để được nghe kỹ hơn về tình trạng của mình.

Ngăn ngừa nhiễm trùng do vi khuẩn

Vỏ hoặc vỏ ngoài của quả sầu riêng có đặc tính chống vi khuẩn. Một nghiên cứu thú vị cho thấy rằng polysacarit, một loại carbohydrate có trong lớp vỏ ngoài của loại quả này chống lại mầm bệnh đường miệng.

Nó ức chế sự phát triển của vi khuẩn, phá vỡ cấu trúc của chúng và do đó ngăn ngừa sâu răng. Các polysacarit tiếp tục hình thành cấu trúc giống như gel xung quanh vi khuẩn và ngăn chặn sự tương tác của chúng với các tế bào khỏe mạnh khác của cơ thể.

Hơn nữa, vỏ của trái sầu riêng có chứa các hợp chất chống vi khuẩn ức chế sự phát triển của bệnh viêm phổi Klebsiella, một loại vi khuẩn vô hại khi có trong ruột, nhưng có hại khi lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể.

Tags:
3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.22205 sec| 772.516 kb