Thứ 5, 18/04/2024, 14:56 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Những sai lầm nghiêm trọng mẹ thường mắc khi cho trẻ ăn dặm

Những sai lầm nghiêm trọng mẹ thường mắc khi cho trẻ ăn dặm
(Tieudung.vn) - Cha mẹ cần biết những sai lầm khi cho con ăn để tránh những bệnh tật đáng tiếc xảy ra đối với trẻ.

Tuổi ăn dặm sai

Những sai lầm nghiêm trọng mẹ thường mắc khi cho trẻ ăn dặm

Đây là một sai lầm phổ biến vì nhiều phụ huynh cho rằng cho trẻ ăn dặm sớm sẽ giúp trẻ khỏe mạnh, mau lớn và cứng cáp hơn. Tuy nhiên, do hệ tiêu hóa của trẻ trong 6 tháng đầu đời còn non yếu, nên theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mẹ nên cho trẻ bú hoàn toàn trong sáu tháng đầu, từ 6 tháng tuổi, hãy bắt đầu cho bé tập ăn dặm với nguyên tắc từ ít tới nhiều, từ loãng tới đặc, từ một loại đến nhiều loại thực phẩm và cố gắng tập cho bé ăn cả xác từ mịn đến thô dần để bé thích nghi.

Tâm lý ép con ăn và bữa ăn kéo dài

Hành trình ăn dặm đòi hỏi tâm lý bé phải thật thoải mái và vui vẻ. Nếu bắt trẻ ăn nhiều và cố ép trẻ ăn hết sẽ chỉ làm cho bé “sợ ăn” dẫn đến biếng ăn tâm lý về sau sẽ rất khó trị.

Bên cạnh đó, việc cho bé ăn kéo dài 1-2 tiếng vừa làm vữa chén bột/ cháo gây khó ăn, vừa dẫn tới thời gian ăn bữa sau quá gần làm bé chưa cảm thấy đói. Vì vậy, tốt nhất là mỗi bữa ăn chỉ nên kéo dài nhiều nhất là 30 phút, và mẹ hãy không ngừng sáng tạo để giúp mỗi bữa ăn của trẻ sẽ là một sự trải nghiệm và thú vị.

Quá ưu tiên đạm và cho con ăn ít rau

Nhiều mẹ nấu bột cứ cho thật nhiều thịt, cá, trứng... và nghĩ như thế mới đủ chất nhưng lượng đạm quá nhiều không những làm bé rối loạn tiêu hóa mà còn dễ dẫn đến chứng biếng ăn ở trẻ. Bát bột phải đảm bảo cân đối 4 nhóm thực phẩm.

Theo Zing, vi chất dinh dưỡng đã được ghi nhận từ khá lâu như bệnh bướu cổ do thiếu i- ốt, tê phù do thiếu vitamin B1, còi xương do thiếu vitamin D, khô mắt, quáng gà do thiếu vitamin A. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp Việt Nam vào danh sách 19 nước trên thế giới có tình trạng thiếu vitamin A tiền lâm sàng ở mức độ nặng với tỷ lệ trên 10% ở trẻ dưới 5 tuổi. Theo các nghiên cứu trên thế giới, thiếu vitamin A tiền lâm sàng cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, tử vong và giảm tăng trưởng ở trẻ em.

Mặc dù các căn bệnh do thiếu vi chất dinh dưỡng ảnh hưởng đến quá trình phát triển lâu dài về sau của trẻ nhưng theo PGS. TS Lê Thị Bạch Mai - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng, các bà mẹ thường hay bỏ qua điều này ngay trong khâu đầu tiên là chế biến thức ăn cho trẻ. Sai lầm lớn nhất của nhiều bà mẹ là cho con ăn ít rau.

 “Thậm chí ngay cả việc ăn rau, cũng được các bà mẹ lựa chọn hết sức sai lầm. Thay vì ăn cho ăn phong phú các loại rau thì các bà mẹ thường chọn rau củ như củ cải, củ su hào. Những loại rau đó có giá trị về vi chất dinh dưỡng hơn rất nhiều so với những món rau củ bình thường. Nhưng loại rau tốt nhất cho trẻ em lại chính là những loại rau có lá màu xanh sẫm hoặc củ màu vàng. Ví dụ như su hào, củ cải ít vi chất dinh dưỡng hơn nhiều so với rau muống, rau ngót. Đặc biệt trong rau ngót rất nhiều vitamin C”- TS Lê Thị Bạch Mai nhấn mạnh.

Ngoài ra, TS Mai cũng cho biết thêm, vitamin C có trong rau, củ, quả không đồng hành với vị chua của rau và quả. Quả chanh rất chua nhưng không nhiều vitamin C bằng quả bưởi.

Bắt con ăn quá nhiều và phải ăn hết khẩu phần

Ở mỗi tháng tuổi, nhu cầu năng lượng của bé khác nhau và mẹ nên cung cấp một lượng vừa phải. Nếu bắt trẻ ăn nhiều quá, mà bữa nào cũng cố ép ăn hết bát, bé sẽ chán và sợ ăn.

Chỉ cho ăn nước, không ăn cái

Hiện nay ít bà mẹ mắc sai lầm này hơn so với trước đây. Tuy nhiên, vẫn có nhiều bà mẹ ninh xương, nghiền rau, xay thịt chỉ lấy nước, bỏ cái để nấu bột cho con vì nghĩ như thế cũng đủ chất rồi hay sợ trẻ bị hóc, ói. Thực ra, các chất dinh dưỡng, vitamin nằm trong phần xác thực phẩm là chính.

Tags:
4.4 7 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.19947 sec| 786.664 kb