Thứ 6, 19/04/2024, 22:56 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Sai lầm nguy hiểm nếu ăn khoai lang theo những cách này

Sai lầm nguy hiểm nếu ăn khoai lang theo những cách này
(Tieudung.vn) - Khoai lang là loại lương thực, thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, sai thời điểm thì món ăn này hoàn toàn có thể gây hại cho bạn.

Khoai lang, hay gọi chính xác là củ khoai lang là giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là beta-carotene, vitamin A, C, các vitamin nhóm B, magie, mangan, kali, chất xơ. Nguồn dinh dưỡng trong khoai lang có bổ sung dinh dưỡng, và làm đẹp da hiệu quả.

Sai lầm nguy hiểm nếu ăn khoai lang theo những cách này

Lợi ích của việc ăn khoai lang

Khoai lang có vị ngọt của đường tự nhiên nên sẽ không làm tăng lượng đường huyết, mệt mỏi hay tăng cân. Khi ăn khoai lang, đường sẽ từ từ thẩm thấu vào máu, giúp cân bằng nguồn năng lượng để tốt cho cơ thể. Khoai lang là thực phẩm cung cấp chất xơ tuyệt vời, giúp cân bằng đường huyết trong cơ thể.

Trong khoai lang chứa nhiều protein, đặc biệt protein này có khả năng ngăn chặn ung thư ruột kết và trực tràng trong cơ thể người. Khoai lang chứa nhiều vitamin C tốt cho cơ thể. Theo đánh giá của chuyên gia, một củ khoai lang cỡ trung bình chứa khoảng 40% nhu cầu về vitamin C của cơ thể.

Sai lầm nguy hiểm nếu ăn khoai lang theo những cách này

Vitamin D có trong khoai lang cũng rất dồi dào, và bạn có thể bổ sung vitamin này cho cơ thể bằng khoai lang. Nhưng khi lựa chọn thực phẩm này, bạn cần phải nắm vững được những lưu ý khi ăn khoai lang để tốt cho cơ thể. Một trong những lợi ích của khoai lang là cung cấp chất beta caroten cho cơ thể. Một củ khoai lang cỡ vừa thường chứa hơn 200% nhu cầu beta carotene hằng ngày.

Trong khoai lang có chất anthocyanin, đây là một trong những chất chống oxy hóa tốt nhất, có đặc tính chống viêm và phòng tránh nhiều bệnh tật cho cơ thể. Do đó, có thể thấy nếu bổ sung khoai lang hàng ngày thì sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật hiệu quả.

Khoai lang là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể con người. Tuy nhiên, bạn cần biết phải có những lưu ý để sử dụng thực phẩm này một cách tốt nhất, để không gây hại cho cơ thể. Dưới đây là một vài lưu ý khi ăn khoai lang bạn nhất định phải biết:

Thời điểm không nên ăn khoai lang

Sai lầm nguy hiểm nếu ăn khoai lang theo những cách này

Không nên ăn khoai lang vào buổi tối, sẽ làm cho dạ dày dễ trào ngược a-xít, gây mất ngủ, đặc biệt là với những người có dạ dày yếu hoặc người già tiêu hóa kém.

Bên cạnh đó, bạn cũng không nên ăn khoai khi đói. Bởi trong khoai lang có chất đường, nếu ăn nhiều, nhất là khi đói sẽ gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, ợ chua, sinh hơi trướng bụng.

Thời điểm tốt nhất để ăn khoai lang

Sai lầm nguy hiểm nếu ăn khoai lang theo những cách này

Ăn khoai rất tốt cho sức khỏe, nhưng nên chọn thời điểm ăn sao cho thích hợp với từng người. Bạn có thể ăn khoai lang vào buổi sáng, nhưng hãy bổ sung thêm vào khẩu phần ăn sữa nguyên kem hoặc sữa chua, thêm chút hạt và rau xanh sẽ là bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Đặc biệt, thời điểm ăn khoai tốt nhất là ăn vào bữa trưa, vì sau khi ăn, canxi trong khoai lang cần phải mất 4-5h mới hấp thụ vào cơ thể, ánh sáng mặt trời lúc buổi chiều có thể thúc đẩy sự hấp thụ canxi này. Khi ăn khoai lang vào bữa trưa, canxi có thể được hấp thụ toàn bộ trước bữa tối, sẽ không ảnh hưởng tới sự hấp thụ canxi từ các thực phẩm khác khi ăn tối.

Không nên ăn khoai cả vỏ

Sai lầm nguy hiểm nếu ăn khoai lang theo những cách này

Nhiều người tin rằng chất dinh dưỡng trong khoai lang là dồi dào, bao gồm cả ở phần vỏ khoai, vì thế mà không ngần ngại ăn luôn phần vỏ này.

Thực tế, vỏ khoai lang không thực sự tốt cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt nếu là những củ khoai lang vỏ sần, có đốm đen hay có nốt ong châm,… nếu bạn ăn cả vỏ này sẽ có thể bị ngộ độc.

Ăn khoai lang quá nhiều

Sai lầm nguy hiểm nếu ăn khoai lang theo những cách này

Khoai lang giàu chất xơ khá tốt cho hệ tiêu hóa, lại giàu các chất dinh dưỡng như Beta-carotene, Vitamin A, C, D,… và là thực phẩm rất tốt cho người ăn kiêng.

Tuy nhiên, nếu ăn khoai lang quá thường xuyên, ăn thay cơm sẽ dẫn tới tình trạng thiếu hụt Protein vì khoai lang có quá nhiều chất xơ. Lượng chất xơ tiêu thụ quá nhiều trong ngày sẽ ảnh hưởng tới sự hấp thu vi khoáng khiến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng.

Những lưu ý khác khi ăn khoai lang

Sai lầm nguy hiểm nếu ăn khoai lang theo những cách này

Người bị thận không được ăn khoai lang. Vì trong đó chứa kali. Việc dư thừa kali sẽ làm rối loạn nhịp tim, yếu tim cực kỳ nguy hiểm. Không nên ăn khoai lang vào ban đêm. Điều này sẽ làm cho hệ tiêu hóa rất mệt khi phải hoạt động vào ban đêm.

Những người bị đầy hơi trướng bụng thường xuyên không nên ăn khoai lang. Vì ăn khoai lang sẽ làm tăng tiết dịch vị, gây ợ hơi, đầy bụng, khó tiêu. Làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.  Khuyến cáo không được ăn khoai lang sống. Vì nếu nhiệt phá huỷ thì màng tế bào tinh bột của khoai lang sẽ trở nên rất khó tiêu hoá trong cơ thể.

Khoai lang kỵ hồng. Hai món này phải ăn cách nhau ít nhất 5h. Nếu không lượng đường tiết từ khoai lang sẽ lên men trong dạ dày, làm dịch vị dạ dày tăng. Nếu gặp hoạt chất tannin, pectin trong hồng sẽ tạo ra sự kết tủa, sẽ bị xuất huyết hoặc viêm loét dạ dày. Nếu đã ăn khoai lang, cần giảm lượng món chính trong bữa ăn. Đặc biệt là lượng tinh bột để cân bằng dinh dưỡng.

Tags:
3.5 5 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.34921 sec| 787.5 kb