Thứ 6, 26/04/2024, 16:51 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Một phụ nữ hôn mê, tổn thương não sau khi uống cà phê giảm cân Hoàng Gia

Một phụ nữ hôn mê, tổn thương não sau khi uống cà phê giảm cân Hoàng Gia
(Tieudung.vn) - Chiều 31/3, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết Trung tâm vừa điều trị cho nữ bệnh nhân vào cấp cứu trong tình trạng hôn mê, co giật sau 4 ngày uống cà phê giảm cân.

Bệnh nhân là nữ, 37 tuổi (ở Gia Lâm, Hà Nội). Bệnh nhân cho biết sau khi sinh con thứ 3 chị tăng cân khá nhiều, ảnh hưởng đến vóc dáng. Khi được một người bạn giới thiệu loại cà phê rất hiệu quả, uống một tuần có thể giảm được 4 kg, người phụ nữ này đã mua 1 hộp (30 gói) với giá 550.000 đồng, mỗi sáng uống 1 gói.

Cà phê này có vị ngọt thơm như cà phê sữa. Đến ngày thứ 4, sau uống cà phê 15 phút, chị có cảm giác khó thở, lạnh toát và háo nước. Thân nhiệt hạ thấp đột ngột, chị phải bật quạt sưởi và đắp chăn bông vẫn thấy lạnh. 

Bệnh nhân được người nhà đưa vào bệnh viện huyện rồi chuyển thẳng đến Trung tâm Chống độc của Bạch Mai trong tình trạng khó thở, hôn mê và co giật. 

Một phụ nữ hôn mê, tổn thương não sau khi uống cà phê giảm cân Hoàng Gia

Sản phẩm cà phê giảm cân nữ bệnh nhân 37 tuổi uống được mang đi kiểm nghiệm phát hiện chứa chất cấm. (Nguồn ảnh: Bệnh viện Bạch Mai cung cấp)

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết, kết quả chụp cắt lớp thấy não bị tổn thương. Bệnh nhân được các bác sĩ hồi sức cấp cứu, hỗ trợ hô hấp kịp thời nên tình trạng đã dần cải thiện. Qua 10 ngày điều trị, đến nay, sức khỏe của người phụ nữ 37 tuổi đã dần hồi phục. Tuy nhiên, bác sĩ cho biết cần thêm thời gian để đánh giá xác định tổn thương não có để lại di chứng hay không.

Đáng chú ý, kết quả giám định của Viện Pháp y cho thấy trong loại cà phê giảm cân mà bệnh nhân sử dụng có chứa sibutramine. 

Sibutramine là một loại tân dược, không được phép sử dụng trong sản phẩm chức năng. Hoạt chất Sibutramine từng được kê đơn thuốc giúp giảm cân, nhưng sau đó đã bị cấm tại Singapore từ năm 2010 do làm gia tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Tại Việt Nam, ngày 8/6/2010, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã ban hành công văn về việc ngưng cấp phép nhập khẩu nguyên liệu Sibutramine.

Năm 2011, Cục Quản lý dược cũng đã đình chỉ lưu hành và thu hồi các thuốc chứa hoạt chất sibutramine do có không mong muốn. Cục cũng đã rút số đăng ký của tất cả thuốc có chứa hoạt chất Sibutramine.

Theo BS Nguyên, chất sibutramine có nhiều độc tính và tác dụng phụ, nguy cơ biến chứng về tim mạch, đặc biệt là đột quỵ và nhồi máu cơ tim. Do đó, Mỹ và châu Âu đã ngừng sử dụng chất này từ năm 2010.

Các bác sĩ khuyến cáo: Giảm cân để làm đẹp là nhu cầu chính đáng của mọi người, nhất là đối với phụ nữ. Tuy nhiên, chị em không nên tin vào những lời có tác dụng giảm cân như "thần dược", tìm đến các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc và chất lượng trên để nhận hậu quả đối với sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Biện pháp giảm cân an toàn và hiệu quả là chế độ dinh dưỡng khoa học và luyện tập hợp lý.

Tags:
3.8 11 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.12449 sec| 772.344 kb