Thứ 7, 20/04/2024, 06:12 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Lý do người cao tuổi bị suy dinh dưỡng

Lý do người cao tuổi bị suy dinh dưỡng
(Tieudung.vn) - Tiêu hóa kém, tình trạng lão hóa của cơ thể... là nguyên nhân khiến người cao tuổi suy dinh dưỡng.

Tiêu hóa kém

Lý do người cao tuổi bị suy dinh dưỡng

Người cao tuổi rất dễ bị suy dinh dưỡng. Nguồn ảnh: Internet 

Theo tuổi tác, chức năng tiêu hóa và hấp thu của đường tiêu hóa sẽ suy giảm dần, sau khi con người ăn thức ăn phải đi qua hệ tiêu hóa nhu động ruột, nếu không tiêu hóa và hấp thụ kịp thời có thể bị suy dinh dưỡng.

Hệ tiêu hóa sẽ suy giảm chức năng khi tuổi càng cao, vì vậy đối với người cao tuổi, cố gắng không ăn một số thức ăn khó tiêu hóa nên ăn nhiều rau quả, có thể bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, hấp thu có lợi cho cơ thể.

Triệu chứng ăn không tiêu thường xuyên xảy ra còn có thể ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể, gây ra những bất thường và các biến chứng như thiếu máu cục bộ, thiếu oxy, không cung cấp đủ máu lên não.

Do tình trạng lão hóa

Tuổi cao nghĩa là chúng ta phải đối mặt với tình trạng lão hóa của cơ thể. Chẳng hạn như tình trạng răng yếu, thậm chí là rụng răng khiến cho khả năng nhai của người già ngày càng suy giảm, từ đó khiến cho khả năng hấp thụ dưỡng chất của cơ thể kém đi. Người già cũng có cảm giác chán ăn, ăn không ngon. Điều này là do tình trạng lão hóa khiến cho người cao tuổi giảm tiết nước bọt, suy giảm vị giác cũng như khứu giác vì thế họ không có cảm giác thèm ăn. 

Thiếu thốn vật chất, phụ thuộc vào người khác

Nhiều người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa hoặc phải sống phụ thuộc vào người khác không có tiền mua hoặc thường chọn thực phẩm rẻ tiền, quá hạn, hết chất dinh dưỡng khiến bữa ăn thường không đủ chất, thức ăn không ngon dẫn đến suy dinh dưỡng.

Bệnh tật

Các bệnh kinh niên như ung thư, bệnh phổi, bệnh tim, ,… đều đưa tới suy dinh dưỡng. Giảm dịch vị dạ dày khiến sự hấp thụ các chất dinh dưỡng như sắt, đường lactose bị trở ngại. Chức năng của gan giảm, khiến cho sự chuyển hóa thực phẩm chậm. Nhiều loại thuốc điều trị bệnh cũng làm giảm cảm giác ngon miệng và làm kém hấp thụ thức ăn. Người bị bệnh, đau xương khớp, di chuyển khó khăn không đi mua và không nấu nướng được, không có người chăm sóc, giúp đỡ bón thức ăn; Các cụ bị suy yếu tâm thần có thể quên không ăn hoặc thấy ăn uống là không cần thiết.

Tags:
4.7 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.05775 sec| 770.594 kb