Thứ 5, 25/04/2024, 21:19 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Lý do mẹ bầu đi tiểu nhiều khi mang thai

Lý do mẹ bầu đi tiểu nhiều khi mang thai
(Tieudung.vn) - Mẹ bầu bị đi tiểu nhiều khi mang thai tuy không gây hại nhưng khiến mẹ dễ bị căng thẳng.

Tại sao mẹ bầu đi tiểu thường xuyên khi ?

Lý do mẹ bầu đi tiểu nhiều khi mang thai

Khi mang thai mẹ bầu thường đi tiểu nhiều. Nguồn ảnh: Internet 

Điều này là do vấn đề sinh lý và thay đổi nội tiết khi mang thai của mẹ bầu. Tử cung nữ nằm giữa bàng quang và trực tràng, vị trí của nó có thể thay đổi, khoang chậu bị sung huyết trong tam cá nguyệt thứ nhất, tử cung mở rộng kéo theo sự vận động đi lên của bàng quang, có thể kích thích bàng quang tăng tần suất thải nước tiểu.

Ngoài ra, do tử cung tiếp tục phát triển do em bé lớn dần lên, chèn ép nhẹ lên bàng quang phía trước, dẫn đến thể tích bàng quang giảm, gây ra hiện tượng đi tiểu nhiều lần. Đặc biệt khi giai đoạn cuối của thai kỳ, gần 1-2 tuần trước khi chuyển dạ, hiện tượng đi tiểu nhiều sẽ rõ ràng hơn.

Ngoài việc đi tiểu nhiều lần, nếu mẹ bầu còn gặp phải các triệu chứng như tiểu gấp, tiểu khó, thỉnh thoảng tiểu ra máu thì rất có thể đây là bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, lúc này mẹ bầu nên đến bệnh viện để kiểm tra.

Cách phòng tránh đi tiểu nhiều khi mang thai 

Không uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ

Việc đi tiểu nhiều lần gây bất tiện đối với mẹ bầu nhưng mẹ tuyệt đối không nên vì thế mà uống ít nước bởi nếu không cung cấp đủ nước cho nhu cầu của cơ thể, việc hấp thu dinh dưỡng cho thai nhi sẽ bị giảm sút, mẹ cũng tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu

Thay vì hạn chế uống nước, mẹ hãy uống nhiều nước vào ban ngày và chịu khó chấp nhận tình trạng đi tiểu nhiều lần. Đừng uống bất kỳ loại nước nào trước 1-2 tiếng trước khi đi ngủ để hạn chế đi tiểu nhiều vào ban đêm rất bất tiện.

Tránh xa các thức uống có tính chất lợi tiểu

 Chỉ cần uống nước lọc cũng đã khiến mẹ khó chịu với tình trạng đi tiểu nhiều lần. Vậy nên, nếu mẹ bầu uống các loại nước có tính chất lợi tiểu như coca, cafe, soda… thì tình trạng đi tiểu nhiều lại càng tăng mạnh. Mẹ phải tránh xa những loại nước này nếu không muốn mình mệt mỏi và khó chịu thêm nữa.

Đi tiểu nhiều khi mang thai 

Mẹ bầu không nên uống nhiều nước trước khi ngủ để hạn chế tiểu đêm

Đi tiểu trước khi đi ngủ

Mẹ bầu hãy cố gắng đi tiểu trước khi lên giường ngủ để hạn chế tối đa tình trạng phải thức dậy nhiều lần để đi tiểu khi đang ngủ. Mẹ hãy cố gắng sắp xếp khoảng cách từ giường ngủ đến nhà vệ sinh an toàn, không có vật cản, công tắc đèn được bố trí ở vị trí thuận tiện để đảm bảo an toàn trong quá trình mẹ đi tiểu vì ban đêm rất dễ xảy ra các yếu tố xấu.

Ngồi chúi người về phía trước khi đi tiểu

Có thể nhiều mẹ bầu không biết nhưng việc ngồi chúi người khi đi tiểu sẽ giúp tạo một lực ép lên bàng quang để bàng quang có thể đẩy hết nước tiểu ra ngoài, không để sót lại. Điều này giúp cho khoảng cách giữa các lần đi tiểu xa nhau hơn.

Đi tiểu ngay khi có nhu cầu

Nếu mẹ bầu có cảm giác muốn đi tiểu thì hãy đi ngay, đừng cố chịu đựng. Nguyên nhân là do nếu nhịn tiểu nhiều lần có thể khiến cơ sàn chậu của mẹ suy yếu và dễ dẫn đến tình trạng tiểu không tự chủ.

Dùng băng vệ sinh hàng ngày

Biện pháp này không quá phổ biến nhưng nó cũng giúp ích cho mẹ bầu rất nhiều. Nước tiểu có thể bị rò rỉ khi mẹ hắt hơi, ho hoặc hoạt động mạnh. Lúc này mang băng vệ sinh sẽ giúp mẹ thoải mái và bảo vệ mẹ tốt nhất.

Tags:
4.7 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.03771 sec| 786.547 kb