Thứ 6, 19/04/2024, 20:17 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Lưỡi có biểu hiện này coi chừng bệnh đau dạ dày

Lưỡi có biểu hiện này coi chừng bệnh đau dạ dày
(Tieudung.vn) - Lưỡi bất thường rất có thể là dấu hiệu của bệnh đau dạ dày bạn cần chú ý những thay đổi để đi khám ngay nhé.

Khi viền mép lưỡi có vết lằn răng

đau dạ dày
 

Một số người có thể chất béo phì, khi cơ thể to béo hơn thì lưỡi cũng trở nên to lớn hơn, viền mép lưỡi có in hình dấu răng. Theo lý thuyết Đông y, người nào có thể trạng béo thì thông thường sẽ dư thừa đờm và ẩm. Điều này có sự liên quan đến chức năng tì vị (dạ dày, lá lách) làm việc không tốt, tiêu hóa gặp trở ngại.

Nhóm người này lưu ý nên hạn chế ăn thức ăn có nhiều dầu mỡ, chất béo, những thực phẩm khó tiêu hóa. Đồng thời nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi, những thanh đạm, tăng cường vận động, thể dục thể thao.

Nếu như trên lưỡi có nhiều mảng bám dày mỡ màu trắng, viền lưỡi in dấu hình răng, ăn uống kém, đầy bụng khó tiêu, đi ngoài phân mỏng thì có nghĩa là bạn đã bị đờm ẩm quá mức. Lúc này không chỉ cần thay đổi chế độ ăn uống thanh đạm mà còn phải thăm khám bác sĩ để sử dụng thuốc điều chỉnh dạ dày lá lách phù hợp.

Lưỡi có màu sậm hoặc đen

Lưỡi có màu sậm tối hoặc đen là biểu hiện có vấn đề về sức khỏe.Có thể do lối sống, chế độ ăn uống hoặc việc sử dụng thuốc. Tác dụng phụ của thuốc bismuth (như pepto bismol - thuốc trị tiêu chảy, hoặc viêm loét dạ dày, tá tràng) làm lưỡi tạm thời chuyển sang màu đen. Lưỡi đen kèm theo hiện tượng phì đại các gai lưỡi, vị trí thương tổn thường ở phần sau của lưỡi có thể do bị ôxy hóa... Lúc này cần đi khám bệnh để tìm nguyên nhân và điều trị bệnh.

Lưỡi có cảm giác dày và hơi thở có mùi

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy lưỡi mình có mảng bám dày, có mùi khó chịu, thì thông thường, dạ dày của bạn đang có vấn đề. Nhưng nếu không có bất kỳ sự khó chịu hay cảm giác bất thường nào, thì có thể chỉ cần điều chỉnh lại thực đơn và thói quen ăn uống, tăng cường vận động chăm sóc sức khỏe là được.

Ví dụ, bạn có thể ăn một ít cháo lúa mạch hạt sen một thời gian để điều chỉnh tình trạng bệnh. Trong trường hợp lưỡi dày có mùi, kèm theo những bất thường khác thì nên đi đến bệnh viện kiểm tra và điều trị sớm.

Trên lưỡi có vết nứt

Một số người khi lè lưỡi ra có thể thấy rõ sự xuất hiện của rất nhiều "vết nứt" trên bề mặt lưỡi, và phần lớn trong số họ là không có sự xuất hiện của mảng bám. Hiện tượng này được các bác sĩ Đông y gọi là "Lưỡi nứt". Nếu như có hiện tượng này nhưng không kèm theo các triệu chứng bất thường hoặc thuộc về bệnh sinh lý , thì không cần phải điều trị đặc biệt.

Nhưng nếu trong trường hợp bạn vừa trải qua việc mắc một căn bệnh nào đó, sau đó xuất hiện lưỡi đỏ ửng và không có kèm mảng bám thì Đông y cho rằng bạn có thể đã mắc bệnh âm hư (thiếu âm hay âm suy). Trong trường hợp này, nên đi khám và sử dụng bổ sung các loại thuốc có bổ âm.

Rát lưỡi 

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản gây trào ngược axit từ dạ dày có thể gây ra tình trạng rát lưỡi, đây không phải là tác dụng phụ của các thuốc điều trị viêm loét dạ dày và trào ngược dạ dày thực quản.

Tags:
3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.24389 sec| 786.992 kb