Thứ 6, 19/04/2024, 09:29 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

6 lợi ích bất ngờ của bí ngòi đối với sức khỏe

6 lợi ích bất ngờ của bí ngòi đối với sức khỏe
(Tieudung.vn) - Dưới đây là những lợi ích của bí ngòi bạn nên biết để bổ sung cho bữa ăn của gia đình.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Thêm một ít bí ngòi vào chế độ ăn uống hằng ngày là cách dễ nhất để cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Circulation Research vào năm 2018, có 29103 người là nam giới được quan sát trong thời gian nghiên cứu 3 năm và thời gian theo dõi là 31 năm. Những gì các nhà nghiên cứu phát hiện ra là những người có nồng độ beta-carotene trong huyết thanh cao hơn có tỷ lệ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn.

6 lợi ích bất ngờ của bí ngòi đối với sức khỏe

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Bí ngòi có thể thúc đẩy tiêu hóa lành mạnh theo nhiều cách. Nó giàu nước và khoáng chất, có thể làm mềm phân. Điều này giúp giảm khả năng táo bón của bạn.

Chúng cũng chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Chất xơ không hòa tan bổ sung số lượng lớn vào phân và giúp thức ăn di chuyển qua ruột dễ dàng hơn, giảm nguy cơ táo bón.

Trong khi đó, chất xơ hòa tan nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi sống trong ruột của bạn. Đổi lại, những vi khuẩn thân thiện này tạo ra axit béo chuỗi ngắn (SCFA) nuôi dưỡng các tế bào ruột của bạn.

Tăng cường thị lực

Ăn bí ngòi sẽ giúp tăng cường thị lực bởi trong quả có chứa vitamin C và beta-carotene. Và dưỡng chất này nếu được hấp thụ đúng cách sẽ giúp bảo vệ mắt luôn sáng, không bị mỏi mệt.

Bên cạnh đó, ăn bí ngòi đều đặn mỗi ngày sẽ hỗ trợ và bổ sung các chất chống oxy hóa là lutein, zeaxanthin và làm giảm các vấn đề về thị lực liên quan đến tuổi tác.

Xương, răng chắc khỏe

Lutein và Zeaxanthin là hai loại chất dinh dưỡng thuộc dòng Carotenoid có khá nhiều ở trong quả bí ngòi. Hai chất dinh dưỡng trên cũng sẽ có công dụng giúp xương, răng chắc khỏe cũng như ngăn ngừa các bệnh liên quan.

Theo một số nghiên cứu cho thấy, ăn bí ngòi mỗi ngày cũng sẽ góp phần vào sự cải thiện tích cực của xương và răng.  

Giúp

Tiêu thụ thường xuyên bí ngòi có thể giúp bạn giảm cân. Loại quả này rất giàu nước và có mật độ calo thấp, có thể giúp bạn cảm thấy no.

Hàm lượng chất xơ của nó cũng có thể làm giảm cơn đói và giữ cho bạn thèm ăn. Hơn nữa, ăn các loại rau không có tinh bột, màu xanh đậm hoặc vàng – có thành phần dinh dưỡng tương tự như bí ngồi – có vẻ đặc biệt có lợi cho việc giảm cân.

Giảm nguy cơ ung thư

Cho dù bạn có tiền sử gia đình mắc hoặc các yếu tố nguy cơ khác của căn bệnh này thì việc thêm một ít bí ngòi vào bữa ăn thường xuyên có thể giúp bảo vệ bạn về lâu dài. Một phân tích nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients vào năm 2017 đã xác định rằng bí ngòi không chỉ thể hiện đặc tính chống ung thư mà nó còn làm tăng tỷ lệ tử vong đối với một số loại tế bào ung thư.

Khi dùng bí ngòi cần lưu ý điều gì?

Bí ngòi có nhiều công dụng quý như vậy nhưng trên thực tế, nhiều người lại ăn sai cách khiến cho các chất dinh dưỡng bị hao hụt. Vì vậy, khi dùng, chúng ta cần lưu ý một số vấn đề như:

- Không nên nấu quá chín bí ngòi. Thay vào đó, bạn có thể xào tái, nấu canh vừa chín tới, trộn gỏi hoặc luộc sơ qua với nước sôi…

- Khi mua, bạn nên chọn những quả có màu đậm vì chúng giàu dưỡng chất hơn và hương vị cũng đậm đà hơn.

- Các nhà dinh dưỡng khuyên chúng ta khi dùng bí ngòi thì nên ăn cả vỏ vì đây là bộ phận tập trung nhiều dưỡng chất, tuy nhiên, cần lưu ý chọn loại có nguồn gốc đảm bảo an toàn để yên tâm khi dùng.

- Trong chế biến và bảo quản, bạn nên rửa trước khi cắt nhỏ và không nên rửa đi rửa lại nhiều lần, cũng không nên cắt sẵn rồi lưu trữ lâu trong ngăn mát tủ lạnh. Nếu muốn lưu trữ lâu, bạn nên cho nguyên quả vào túi nilong, quấn chặt lại rồi mới cho vào ngăn mát tủ lạnh.

Tags:
4.4 23 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.12924 sec| 778.805 kb