Chủ nhật , 19/05/2024, 23:43 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Làm sao bổ sung nước đúng cách khi chạy bộ trong mùa nóng?

Làm sao bổ sung nước đúng cách khi chạy bộ trong mùa nóng?
(Tieudung.vn) - Uống nước không phải là một việc khó, nhưng không phải ai cũng biết làm thế nào để uống đúng cách và uống bao nhiêu cho đủ, nhất là khi đang chạy bộ trong mùa nóng.

Trước khi chạy bộ

 Nạp đủ lượng nước trước khi chạy bộ là cách tốt và hiệu quả nhất để tránh mất nước trong khi chạy. Tuy nhiên, bạn hãy ngưng việc uống nước trước khi bắt đầu tập luyện 2 giờ.

Điều này sẽ tránh hiện tượng đau sốc hông trong lúc chạy. Và trong khoảng 2 giờ đó, cơ thể sẽ hấp thu được lượng nước bạn vừa uống tốt hơn.

Làm sao bổ sung nước đúng cách khi chạy bộ trong mùa nóng?

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Uống nước trong khi tập

Đây là việc nghe có vẻ dễ nhưng thực sự không phải vậy. Uống nước trong khi chạy bộ là một việc, đòi hỏi sự rèn luyện trong thời gian dài. Bạn cần thực hiện hàng ngày, để đưa ra phương pháp phù hợp nhất, đối với thể trạng của mình.

Thay vì uống một lượng nhiều cho đã khát, hãy uống từng ngụm nhỏ. Vào những ngày , hãy uống nhiều hơn một chút trong lúc tập. Bạn cũng có thể tưới nước lên người để làm mát cơ thể.

Cơ thể bạn tiết mồ hôi để tự hạ nhiệt khi gắng sức nên bạn sẽ bị mất nước cùng với các chất điện giải trong quá trình chạy bộ. Tùy cường độ vận động, nếu bạn chạy kéo dài khoảng một tiếng, cơ thể có thể mất một vài lít nước cùng với một số chất điện giải như natri, kali và các chất khoáng như canxi, magie, kẽm... gây dọp bẻ (chuột rút). Vì thế, các chuyên gia khuyên nên bỏ thêm một lượng rất nhỏ muối vào chai nước bổ sung khi luyện tập, đặc biệt là khi bạn tham gia chạy gắng sức trong khoảng thời gian dài hơn như chạy marathon.

Việc tưới nước lên người cũng sẽ làm giảm cảm giác buồn nôn khi tập mệt.

Sau khi chạy xong

Sau khi chạy xong, hãy nạp vào cơ thể một lượng nước khoảng 500 ml. Tuy nhiên, bạn nên uống từ từ, từng ngụm nhỏ. Nếu trong khoảng 8 giờ sau khi chạy, mà bạn vẫn không đi tiểu. Hãy đến gặp bác sĩ ngay và càng sớm càng tốt.

Các loại nước uống phù hợp với chạy bộ

Nếu bạn bị mất nước, một cốc nước, nước ép hoặc trái cây, thậm chí là một tách trà hoặc cà phê đều giúp cơ thể bù nước. Đồ uống thể thao có chứa chất điện giải và đôi khi là carbohydrate cũng hữu ích nhưng nếu bạn đã được cung cấp đủ nước một cách hợp lý, chúng không hoàn toàn cần thiết.

Nếu bạn định tập thể dục trong vòng 1 giờ, nước lọc có thể sẽ không đem lại hiệu quả hoàn hảo do cơ thể bị mất natri và kali qua mồ hôi. Điều này có thể dẫn đến tình trạng thiếu Natri trong cơ thể. Đồ uống thể thao điện giải có lẽ là lựa chọn phù hợp khi luyện tập 60 phút trở lên hoặc tham gia môn chạy đường dài và chạy trong mùa nắng nóng. Tuy nhiên, các đồ uống thể thao là không cần thiết cho các bài tập vừa phải, ít gây mất sức.

Các chuyên gia chỉ ra rằng bạn cần uống đủ nước một cách hợp lý trước, trong và sau khi tập chạy và lưu ý tăng số lượng nước uống trong mùa nắng nóng để duy trì mức độ bổ sung các phân tử nước vào các hợp chất hữu cơ trong các mô của cơ thể đã bị tiêu hao trong quá trình vận động nhằm duy trì sức khỏe, thành quả luyện tập là điều cần được thực hiện tốt ở những người chạy bộ.

Tags:
5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.79743 sec| 777.188 kb