Thứ 6, 19/04/2024, 12:31 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Khám cho dân sống quanh bãi rác Đông Thạnh: Xác định hơn 10 loại bệnh

Khám cho dân sống quanh bãi rác Đông Thạnh: Xác định hơn 10 loại bệnh
(Tieudung.vn) - Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng, qua thăm khám ban đầu đã phát hiện hơn chục loại bệnh đang tấn công người dân sinh sống quanh bãi rác Đông Thạnh, huyện Hóc Môn.

Theo kế hoạch, ngày 8/6, Sở Y tế TP HCM sẽ tổ chức họp bàn, phân tích đánh giá tổng hợp và đưa ra kết luận sau khi tổ chức khám chữa bệnh, tầm soát ung thư, đánh giá mô hình bệnh tật… của người dân sống quanh bãi rác Đông Thạnh. Thế nhưng, cuộc họp đã bị hoãn vào phút chót khiến người dân nơi đây hoang mang.

Bất an

Theo thông báo chính thức của người phát ngôn Sở Y tế TP HCM - Chánh Văn phòng, bác sĩ Lê Anh Tuấn - cuộc họp bị hoãn vào giờ cuối mà không đưa ra lý do cụ thể. Sở này cũng không lên lịch tổ chức họp lại.

Mô tả ảnh.
Người dân xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP HCM đến quận Thủ Đức khám bệnh Ảnh: XUÂN THU

Việc khám bệnh cho người dân sinh sống quanh bãi rác Đông Thạnh được rốt ráo thực hiện sau chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng vào giữa tháng 5-2016 khi ông tiếp xúc cử tri tại huyện Hóc Môn. Tại buổi tiếp xúc này, nhiều người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm trầm trọng của bãi rác. Rất nhiều người bị bệnh nặng, thậm chí là ung thư và đã có người chết. Họ đã phản ánh từ nhiều năm qua nhưng không được giải quyết.

Một cán bộ của UBND huyện Hóc Môn cho biết: “Lâu nay, người dân sinh sống gần bãi rác Đông Thạnh rất khốn khổ. Mỗi lần dân kêu ô nhiễm thì chính quyền thành lập đoàn kiểm tra nhưng kết quả là không phát hiện được gì, trong khi mùi hôi thối từ bãi rác luôn nồng nặc, dù ở rất xa cũng bị ảnh hưởng. Kiểm tra như thế này thì không hiểu nổi”.

Theo của UBND huyện Hóc Môn về việc khảo sát, điều tra nguồn gốc chỉ riêng ở ấp 7, xã Đông Thạnh cho thấy tình trạng bệnh tật của người dân nơi đây rất nghiêm trọng. kiểm tra vào ngày 28-3 của Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM, ở ấp 7 có 1 người chết do ung thư, 1 người đang mắc bệnh ung thư và 14 người khác có những biểu hiện của triệu chứng ung thư... UBND huyện Hóc Môn cùng Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM đề xuất thành lập hội đồng y khoa để làm rõ có hay không nguyên nhân gây bệnh cho người dân ở xã Đông Thạnh là do ô nhiễm từ bãi rác.

Theo đánh giá của UBND huyện Hóc Môn, từ khi công trường xử lý rác Đông Thạnh chôn lấp chất thải nguy hại và lò đốt chất thải y tế hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh.

Đáng lo

Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, PGS-TS-BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM, yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng làm đầu mối phối hợp với Trung tâm Bảo vệ sức khỏe lao động và môi trường TP HCM điều tra, khảo sát, đánh giá tác động môi trường ảnh hưởng sức khỏe của người dân nơi đây.

Ngoài Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn, hai bệnh viện khác cũng tham gia vào công tác này là Bệnh viện quận Thủ Đức và Bệnh viện quận 12. Theo ông Nguyễn Văn Trường, Trưởng Trạm Y tế huyện Hóc Môn, quận đã mời khoảng 4.000 người nhưng chỉ có khoảng 1.600 người đến khám.

ThS-BS Hồ Hải Trường Giang - Phó Giám đốc Bệnh viện quận Thủ Đức, TP HCM - cho biết bệnh viện được phân công khám sức khỏe tổng quát người dân tại xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn. Qua 2 ngày (19 và 20-5), bệnh viện đã khám 121 người, trong đó chủ yếu là người trên 50 tuổi (chiếm 49,59%) và phụ nữ (trên 65%)

Kết quả cho thấy người dân mắc đến hơn 10 bệnh thường gặp như: viêm dạ dày, rối loạn tiêu hóa, viêm họng/viêm amidan, viêm nướu, nha chu, viêm tủy, đục thủy tinh thể, tai biến, tụt huyết áp, thoái hóa cột sống thắt lưng, viêm kết mạc, suy nhược cơ thể…

Cần khám chuyên sâu

Theo bác sĩ Trường Giang, phát hiện 10 loại bệnh trên chỉ là kết quả ban đầu, cần có những nghiên cứu sâu hơn, rộng hơn mới có đủ yếu tố kết luận các bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe người dân đang sinh sống tại xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn. Đề nghị UBND xã Nhị Bình thông báo cho những người dân mắc bệnh mạn tính đến khám lại tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hóc Môn nhằm phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Theo Nguyễn Thạnh - Lê Phong

Tags:
4.7 19 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
2.23520 sec| 788.367 kb