Thứ 4, 24/04/2024, 14:22 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Hủy văn bản khẩn đưa F0 là người nhà cán bộ từ TP Hồ Chí Minh về Bà Rịa - Vũng Tàu điều trị

Hủy văn bản khẩn đưa F0 là người nhà cán bộ từ TP Hồ Chí Minh về Bà Rịa - Vũng Tàu điều trị
(Tieudung.vn) - Chỉ trong vòng 3 ngày, từ 20-23/8, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành 2 văn bản khẩn liên quan đến việc xin chuyển bệnh nhận mắc Covid-19 (F0) là người nhà của cán bộ Văn phòng UBND tỉnh này từ TP Hồ Chi Minh về điều trị tại Bệnh viện Vũng Tàu. Trong đó, đáng chú ý, văn bản sau lại có nội dung thu hồi văn bản đã ban hành trước đó.

Ngày 23/8, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bất ngờ ban hành văn bản khẩn số 4294/SYT-NV về việc thu hồi văn bản số 4266/SYT-NV ngày 20/8.

Theo đó, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, ngày 20/8, Sở này nhận được đơn của ông Trần Duy Khoa, hiện đang công tác tại Văn phòng UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với nguyện vọng được chuyển người thân hiện mắc Covid-19 ở TP Hồ Chí Minh về điều trị tại Vũng Tàu.

Cụ thể, mẹ vợ và vợ của anh trai ông Trần Duy Khoa là bà Nguyễn Thị Ngọc Đức (sinh năm 1960) và bà Văn Quý Phi (sinh năm 1985) đã mắc Covid-19 và đang điều trị tại nhà ở địa chỉ 134/4 Bùi Tư Toàn, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Ông Khoa nói rằng, do các bệnh viện của TP Hồ Chí Minh đang quá tải, gia đình có nguyện vọng xin được chuyển mẹ vợ và vợ của anh trai mình (ông Trần Quang Hiệp, sinh năm 1984) về Bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu để điều trị.

Hủy văn bản khẩn đưa F0 là người nhà cán bộ từ TP Hồ Chí Minh về Bà Rịa - Vũng Tàu điều trị

Văn bản khẩn số 4294/SYT-NV về việc thu hồi văn bản số 4266/SYT-NV của Sở Y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Nhận được nguyện vọng, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có văn bản số 4266/SYT-NV ngày 20/8 gửi đến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP Hồ Chí Minh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận Bình Tân, Công an TP Hồ Chi Minh và các cơ quan, đơn vị liên quan, các chốt kiểm soát phòng chống dịch trên địa bàn TP, để xin chuyển bệnh nhân hiện mắc Covid-19 từ TP Hồ Chí Minh về điều trị tại Bệnh viện Vũng Tàu.

Tuy nhiên, qua rà soát các quy định phòng chống dịch, việc tiếp nhận điều trị cho bệnh nhận mắc Covid-19 không đúng quy trình, quy định, đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, nên Sở Y tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xin thu hồi lại văn bản số 4266/SYT-NV ngày 20/8.

Những lập luận trên hoàn toàn trái ngược với nội dung trong văn bản khẩn số 4266 /SYT-NV, ngày 20/8 mà Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có ý kiến xoay quanh việc xin chuyển người nhà ông Khoa về Bệnh viện Vũng Tàu điều trị.

Cụ thể, các ý kiến mà Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đưa ra gồm:

Thứ nhất, đồng ý với nguyện vọng của ông Trần Duy Khoa về việc chuyển người thân hiện mắc Covid-19 và đang điều trị tại nhà (địa chỉ: 134/4 Bùi Tư Toàn, khu phố 4, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP Hồ Chi Minh) về điều trị tại Bệnh viện Vũng Tàu.

Thứ hai, giao Bệnh viện Vũng Tàu tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân mắc Covid- 19 đúng quy trình, quy định, đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Thứ ba, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu kinh đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống dịch TP Hồ Chí Minh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận Bình Tân, Công an TP Hồ Chi Minh và các cơ quan, đơn vị liên quan, các chốt kiểm soát phòng chống dịch tạo điều kiện cho xe của người nhà ông Trần Duy Khoa đưa bệnh nhân về Bệnh viện Vũng Tàu để điều trị kịp thời.

Hủy văn bản khẩn đưa F0 là người nhà cán bộ từ TP Hồ Chí Minh về Bà Rịa - Vũng Tàu điều trị

Văn bản khẩn số 4266 /SYT-NV, ngày 20/8 của Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, và đơn của ông Trần Duy Khoa gửi Giám đốc Sở Y tế và Giám đốc Bệnh viện đa khoa Vũng Tàu

Liên quan đến vụ việc nói trên, chiều ngày 23/8, với PV báo Kinh tế & Đô thị, dưới góc nhìn chuyên môn, bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh) cho rằng, chuyển viện cho bệnh nhân Covid-19 là việc cần làm khi bệnh nhân có dấu hiệu nặng hoặc nguy kịch. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp tại TP Hồ Chí Minh như hiện nay, thì công tác di chuyển bệnh nhân Covid-19 phải tuân thủ nguyên tắc an toàn chuyển viện, và chống lây nhiễm khi chuyển viện.

“Hằng ngày có rất nhiều chuyến xe cấp cứu chuyển viện cho bệnh nhân Covid-19, có thể là trong phạm vi quận hoặc từ quận này sang quận khác,…nói chung chỉ cần có bệnh viện chịu tiếp nhận thì nhập viện là biện pháp an toàn cho bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch. Tuy nhiên, để chuyển bệnh từ TP Hồ Chí Minh về các tỉnh trong tình cảnh “siết chặt” giãn cách như hiện này là rất khó. Tốt nhất và nhanh nhất là bệnh nhân nên liên hệ y tế phường, quận để được hỗ trợ, giữ tinh thần lạc quan nhưng không chủ quan khi cách ly điều trị tại nhà” – bác sĩ Khanh nói.

Đặc biệt, theo tìm hiểu của PV, từ lúc dịch Covid-19 đạt đỉnh, TP nhiều lần kêu gọi các tỉnh thành trên khắp cả nước hỗ trợ đón công dân của mình về địa phương tránh dịch. Tuy nhiên, người dân được đón về địa phương bắt buộc phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SAR-CoV-2, riêng với các trường hợp dương tính thì chưa có tiền lệ (trừ những trường hợp dương tính muộn, về đến nơi mới phát hiện).

Chưa kể, việc tăng một hoặc hai ca dương tính Covid-19 sẽ làm thay đổi toàn bộ số liệu chống dịch, cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến công tác chống dịch của địa phương. Trong trường hợp này, liệu rằng Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có cán đán nổi trách nhiệm liên quan đến công tác chống dịch của toàn tỉnh này hay không?

Giả sử, Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có nguyện vọng chia sẻ gánh nặng chống dịch với TP Hồ Chí Minh, thì việc đón bệnh nhân Covid-19 về điều trị cũng phải trên quy mô lớn. Đằng này, lại ban hành liên tiếp 2 văn bản, chỉ để giải quyết vấn đề của một cá nhân, việc làm này không thể hỗ trợ mà ngược lại còn khiến công tác chống dịch của TP vốn đã bận rộn càng thêm bận rộn hơn...

Tags:
4.4 17 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.94914 sec| 789.578 kb