Thứ 5, 18/04/2024, 17:54 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Điều cấm bạn làm khi tắm để không hại sức khỏe

Điều cấm bạn làm khi tắm để không hại sức khỏe
(Tieudung.vn) - Để không bị hại sức khỏe bạn tuyệt đối không được mắc phải những sai lầm dưới đây khi tắm.

Sau khi tập thể dục không được tắm bằng nước nóng

sai lầm khi tắm
 

Rất nhiều người thích sau khi tập thể dục lập tức tắm bằng nước nóng để thư giãn cơ bắp, thực tế sau khi vận động, tình trạng cơ thể cần phải được hồi phục trở lại trạng thái bình thường. Do vậy, sau khi vận động không nên tắm ngay lập tức, đặc biệt là ngâm mình trong bồn tắm nước nóng hoặc là phòng xông hơi.

Vì tắm ngay lập tức sau khi tập thể dục sẽ làm tăng lưu lượng máu đến cơ và da, các cơ quan khác cung cấp máu không đủ. Đồng thời, hơi thở không ổn định sau khi tập thể dục, lại vào phòng tắm, dưới nơi không khí không lưu thông, não rất dễ bị thiếu oxy, có thể xuất hiện các triệu chứng như chóng mặt, toàn thân bị suy nhược, nghiêm trọng hơn còn có thể dẫn đến giảm huyết áp, hạ đường huyết và ngất.

Theo các chuyên gia, sau khi tập thể dục, tốt nhất là nghỉ ngơi từ 30 đến 45 phút, sau đó mới tắm. Tắm nước ấm trong vòng 5-10 phút, nhiệt độ nước từ 36 đến 39 ° C, đặc biệt là những người có thể chất yếu nên chú ý đến nhiệt độ nước.

Sau khi tắm xong không được ngủ ngay

Mặc dù tắm có thể cải thiện giấc ngủ, nhưng không nên đi ngủ ngay lập tức sau khi tắm. Bởi vì khi tắm xong nhiệt độ cơ thể sẽ tăng cao, không có lợi cho việc tiết hormon "melatonin" giúp ngủ ngon. Tốt nhất là sắp xếp thời gian tắm từ 1 đến 2 giờ trước khi đi ngủ.

Sau khi tắm, bạn có thể làm mặt nạ dưỡng ẩm, hoặc nghe nhạc nhẹ,… sau khi tất cả cơ thể trở về trạng thái bình thường lúc này mới yên tâm đi ngủ. Đồng thời cần chú ý, sau khi tắm nhất định phải sấy khô tóc mới được đi ngủ, nếu tóc ướt gối đầu đi ngủ, không những sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ, còn dễ khiến bạn bị đau đầu.

Không nên tắm sau khi uống rượu

Sau khi uống rượu, mùi cồn nồng nặc, đàn ông sợ ảnh hưởng đến vợ con nên muốn tắm ngay. Thói quen này rất nguy hiểm. Rượu ức chế hoạt động của chức năng gan, ngăn cản quá trình giải phóng glycogen. Khi tắm, lượng tiêu thụ glucose của cơ thể sẽ tăng lên. Tắm sau khi uống rượu, lượng đường không được bổ sung kịp thời dễ gây chóng mặt, hoa mắt, toàn thân bủn rủn, nghiêm trọng hơn còn có thể bị hạ đường huyết và hôn mê.

Không nên tắm lúc đói và ngay sau bữa ăn

Để tiết kiệm thời gian, nhiều người tắm ngay sau khi ăn. Các chuyên gia khuyến cáo nên bỏ thói quen này, đặc biệt nếu bạn thường cảm thấy dạ dày khó chịu sau khi tắm. Nghiên cứu cho thấy một người tắm ngay sau khi ăn, các mạch máu giãn ra do kích thích của nhiệt độ nước, lượng lớn máu cung ứng cho bề mặt da dẫn đến giảm lượng máu đến khoang bụng ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thu. Ngược lại cũng không nên tắm khi đói vì dễ dẫn đến hạ đường huyết, thậm chí gây đột quỵ.

Khi sức khỏe kém không nên tắm nước lạnh

Nhiều người cho rằng tắm nước lạnh giúp cơ thể khỏe mạnh, song các chuyên gia cảnh báo tắm nước lạnh khi sức khỏe yếu sẽ dễ bị cảm lạnh. Đặc biệt nữ giới sức khỏe yếu hoặc sau sinh không được tắm nước lạnh vì lúc này sức đề kháng yếu, dễ bị cảm, sốt. Tuy nhiên nên thường xuyên rửa mặt bằng nước lạnh để cải thiện tuần hoàn máu, phòng chống cảm lạnh, viêm mũi, tăng độ đàn hồi của da mặt.

Tags:
4.1 27 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
0.99503 sec| 786.523 kb