Thứ 6, 26/04/2024, 00:31 AM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Dấu hiệu cảnh báo buồng trứng đa nang

Dấu hiệu cảnh báo buồng trứng đa nang
(Tieudung.vn) - Buồng trứng đa nang là bệnh liên quan đến sự mất cân bằng hormone trong cơ thể phụ nữ có thể ảnh hưởng tới khả năng mang thai bạn cần chú ý.

Nguyên nhân gây đa nang buồng trứng

Dấu hiệu cảnh báo buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang ảnh hưởng tới khả nang của phụ nữ. Nguồn ảnh: Internet 

Hiện nay vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân gây nên hội chứng buồng trứng đa nang. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng bệnh lý có thể bắt nguồn từ các yếu tố sau:

Kháng insulin

Insulin là một loại hormone do tuyến tụy sản xuất, có nhiệm vụ chuyển hóa carbohydrate và lipid thành năng lượng giúp cơ thể hoạt động. Insulin cũng là tác nhân duy nhất trong cơ thể có thể làm giảm nồng độ glucose trong máu.

Thống kê cho thấy, có đến 70% phụ nữ mắc bệnh có hiện tượng kháng insulin, nghĩa là các tế bào bên trong cơ thể họ không thể sử dụng insulin một cách đúng đắn. Khi đó, lượng đường trong máu tăng lên, đồng thời cơ thể tăng sản xuất insulin nhiều hơn. Chính lượng insulin dư thừa sẽ kích hoạt buồng trứng tăng sản xuất nhiều nội tiết nam giới, gây khó khăn cho việc rụng trứng.

Béo phì cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng kháng insulin. Cả béo phì và kháng insulin đều làm tăng nguy cơ mắc tuýp 2.

Di truyền

Các nghiên cứu cho thấy một số gen có liên quan nhất định đến hội chứng đa nang buồng trứng, do đó nếu trong gia đình có mẹ hoặc chị gái mắc hội chứng này thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn.

Chế độ ăn uống

Giả thuyết cho rằng một chế độ ăn uống quá nhiều tinh bột có thể là yếu tố góp phần dẫn đến hội chứng đa nang buồng trứng.

Dấu hiệu buồng trứng đa nang 

Dấu hiệu cảnh báo buồng trứng đa nang

TS.BS Lê Minh Châu - Trưởng khoa Sản – Phụ khoa ( An Việt). Nguồn ảnh: BVAV

Theo TS.BS Lê Minh Châu - Trưởng khoa Sản – Phụ khoa (Bệnh viện An Việt) cho biết: Buồng trứng đa nang là bệnh liên quan đến sự mất cân bằng hormone trong cơ thể phụ nữ.

Theo TS.BS Lê Minh Châu - nguyên Phó trưởng Khoa Khám bệnh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương); Trưởng khoa Sản – Phụ khoa (Bệnh viện An Việt) cho biết: Buồng trứng đa nang là bệnh liên quan đến sự mất cân bằng hormone trong cơ thể phụ nữ. Hội chứng này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng mang thai mà còn gây nhiều biến chứng nghiêm trọng khác ở phụ nữ.

TS.BS Châu cho biết, chị em phụ nữ có thể nhận biết được dấu hiệu cơ năng của hội chứng buồng trứng đa nang:

Kinh nguyệt thưa hay không có kinh (rối loạn phóng noãn). Được gọi là kinh thưa khi số lần hành kinh trong một năm < 8 lần, hay chu kỳ > 35 ngày. Vô kinh tức là không có kinh từ > 6 tháng và cần phải sử dụng thuốc mới có kinh được. Khoảng gần 80% bệnh nhân buồng trứng đa nang có biểu hiện này, nghĩa là hơn 20% còn lại hành kinh đều bình thường.

Khi có các dấu hiệu trên, chị em phụ nữ nên đi khám tại các chuyên khoa sản, hiếm muộn. Các bác sĩ có thể chỉ định các xét nghiệm và thăm dò như xét nghiệm nội tiết sinh sản: Tỉ lệ LH/FSH lớn hơn hoặc bằng 2,5. AMH (Dự trữ buồng trứng) tăng cao so với trị số tham chiếu.

Ngoài ra, qua siêu âm nếu trên hình ảnh có nhiều nang nhỏ xếp thành hình như chuỗi ngọc trai ở buồng trứng.

TS.BS Châu cũng cảnh báo, buồng trứng đa nang không chỉ ảnh hưởng tới khả năng sinh sản mà còn tới rất nhiều cơ quan khác, nó làm tăng nguy cơ mắc các , kháng Insulin làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch. Phụ nữ mắc buồng trứng đa nang cũng có xu hướng bị tăng sinh nội mạc tử cung dẫn đến ung thư nội mạc tử cung.

Phương pháp điều trị: Có các phương pháp điều trị khác nhau tuỳ vào từng trường hợp. Mỗi trường hợp tuỳ thuộc vào triệu chứng bệnh, các vấn đề khác liên quan và mong muốn có thai hay không của người phụ nữ. Về chỉ định điều trị, sẽ được quyết định sau khi bác sĩ chuyên khoa thăm khám và trao đổi trực tiếp với người bệnh.

Tags:
3.8 9 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.17674 sec| 786.898 kb