Thứ 4, 24/04/2024, 16:18 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Dấu hiệu cảnh báo bà bầu thiếu canxi

Dấu hiệu cảnh báo bà bầu thiếu canxi
(Tieudung.vn) - Co rút cơ, móng tay giòn, răng vàng... là biểu hiện bà bầu thiếu canxi trong thời kỳ mang thai.

Bà bầu cần bao nhiêu canxi mỗi ngày?

Dấu hiệu cảnh báo bà bầu thiếu canxi

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (năm 2013), nhu cầu canxi cho phụ nữ từ tuần 20 trở đi là 1.500 – 2.000mg/ngày.

Mẹ có thể chia làm 3 lần uống trong các bữa ăn (do lượng canxi mà cơ thể có thể hấp thu chỉ khoảng 500mg/lần, nếu uống liều cao hơn cơ thể cũng không thể hấp thu hết).

Liều tối đa mỗi ngày không quá 2,500mg. Theo khuyến cáo của Mỹ, nhu cầu canxi hàng ngày của phụ nữ mang thai và cho con bú là 1,200mg (trên 24 tuổi) và dưới 24 tuổi là 1,200 – 1,500mg/ngày.

Tại Việt Nam, phụ nữ mang thai được khuyến cáo cần từ 800 – 1,500mg canxi/ ngày tùy theo từng giai đoạn, nhu cầu phát triển của thai nhi:

3 tháng đầu cần khoảng 800mg calci

3 tháng giữa là 1200mg

3 tháng cuối đến sau sinh là 1500mg

Canxi vốn có rất nhiều trong các loại hàng ngày. Cơ thể đã được cung cấp một lượng canxi từ thực phẩm nên bác sĩ chỉ kê đơn liều bổ sung thêm cho chị em khi có dấu hiệu thiếu canxi ở .

Biệt dược Morecal 750mg chứa calcium carbonat 750mg và vitamin D3 100 I.U (bổ sung khoảng 300mg canxi).

Dấu hiệu bà bầu thiếu canxi

Chuột rút, đau nhức cơ bắp

Khi cơ thể có đủ nước mà phụ nữ mang thai vẫn nhận thấy bị chuột rút cơ bắp đặc biệt nơi bắp đùi và bắp chân được xem là báo hiệu tình trạng thiếu canxi.

Tê tay chân

Đây là hiện tượng mà bà bầu dễ gặp từ tháng thứ 5 cho đến hết thai kỳ. Lý do là thai nhi bắt đầu phát triển mạnh gây chèn ép các mạch máu. Sự khó khăn trong lưu thông máu khiến cho tay chân dễ bị tê mỏi. Bên cạnh đó, hiện tượng này cũng có thể chứng tỏ bạn bị thiếu canxi.

Móng tay giòn, dễ gãy

Canxi cũng là thành phần quan trọng giữ cho móng tay móng chân chắc khỏe. Thiếu canxi sẽ khiến phần móng trở nên giòn và dễ gãy hơn.

Răng vàng, đau răng

Có khoảng 99% lượng canxi lưu trữ trong xương và răng của bạn. Bà bầu thiếu canxi có thể dẫn tới tình trạng đau nhức răng, tăng nguy cơ sâu răng cho mẹ bầu.

Đau lưng

Thai kỳ càng lớn, sức nặng của thai nhi khiến mẹ bầu có cảm giác rất đau lưng, nhiều lúc phải gồng lên để đỡ bụng bầu. Đau lưng là hiện tượng mà mẹ bầu nào cũng gặp phải trong thai kỳ. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu cảm thấy quá đau, cần phải đến ngay bệnh viện để khám, tránh tình trạng thiếu canxi hoặc liên quan đến các bệnh về thận như có sỏi, viêm, ứ nước

Co giật các cơ mặt và bàn tay

Hiện tượng cơ mặt, cơ các ngón tay bị co rút lại khi mang thai là cực kỳ nguy hiểm. Do đây là biểu hiện rõ ràng của triệu chứng hạ canxi huyết quá mức.

Do đó, khi gặp bất kỳ dấu hiệu nào bà bầu cần đến bệnh viện khám ngay lập tức và bổ sung lượng canxi cần thiết nhé!

Tags:
5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.40727 sec| 770.57 kb