Thứ 4, 08/05/2024, 18:06 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Đeo khuyên tai, nam sinh khổ sở vì bị biến dạng

Đeo khuyên tai, nam sinh khổ sở vì bị biến dạng
(Tieudung.vn) - Nam thanh niên 19 tuổi ở Hà Nội phải trải qua nhiều lần phẫu thuật vì sẹo mọc lại nhiều lần do đeo khuyên tai.

Nam thanh niên N.M.H., sinh năm 2000 ở Hà Nội, cho biết cách đây 10 năm bản thân đã quyết định đi bấm lỗ tai để đeo khuyên cho "ngầu". Khoảng 1 năm sau, H. đã tháo khuyên tai, thế nhưng sau đó phía tai của nam thanh niên bắt đầu xuất hiện khối thịt nhỏ như đầu tăm. 

tai biến dạng
 

Anh H. đã tự tay nặn ra và thấy có nhân màu trắng bên trong. Càng nặn, càng tác động thì khối này càng sưng to hơn. Một thời gian sau phần thịt này đã lồi to hơn đầu ngón tay út, gây ngứa ngáy, đau đớn nên anh H. đi khám. Bác sĩ kết luận bệnh nhân bị sẹo lồi tai còn gọi là biến dạng "tai súp lơ". 

Từ đó đến nay H. được phẫu thuật 3 lần do mỗi lần phẫu thuật khối sẹo lại phát triển rất nhanh. Gần đây nhất, năm 2018, khi phần sẹo lồi bám vào tai trái thanh niên này to như quả trứng gà, đường kính lên tới 3-4 cm, anh H. quyết định đi phẫu thuật lần thứ 4.

Tại Việt Đức, bệnh nhân được tiêm thuốc kết hợp phẫu thuật, ghép da để xử lý khối sẹo. Tới nay, sau gần một năm, vết sẹo đã xẹp và chưa có biểu hiện tái phát.

Dù đánh gía vùng tổn thương của bệnh nhân có tiến triển tốt nhưng TS Đào Văn Giang, Phó khoa Phẫu thuật hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ chưa thể khẳng định được khối sẹo có thể triệt tiêu hoàn toàn hay không. Đó là bởi nguy cơ tái phát cao, cần theo dõi điều trị lâu dài.

Cậu học sinh 19 tuổi không phải là trường hợp duy nhất bị tai súp lơ. Mới đây, Bệnh viện Việt Đức lại tiếp nhận bệnh nhân nữ 26 tuổi, xinh đẹp nhưng luôn đau khổ, tự ti vì vành tai xù xì, biến dạng như bông súp lơ.

Theo PGS. TS Nguyễn Hồng Hà - Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình – Thẩm mỹ (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức), có 3 loại sẹo chính mà bệnh nhân có thể mắc phải là sẹo thông thường, sẹo phì đại và sẹo lồi.

Nếu sẹo phì đại to lên nhưng không có cảm giác khó chịu, được xử lý triệt để sau khi cắt thì sẹo lồi lại có đặc trưng là gây đau đớn và ngứa ngáy cho bệnh nhân. Khi ngứa ngáy, bệnh nhân thường gãi nhưng vô tình lại tạo ra "vòng xoáy" khiến sẹo càng ngứa hơn và sưng to hơn.

Các chuyên gia cho hay việc điều trị sẹo lồi tới nay, ngay cả trên thế giới vẫn vô cùng khó khăn. Thông thường, phác đồ điều trị với bệnh sẹo lồi tai là sử dụng Corticoid để tiêm, nhằm giảm các triệu chứng sưng tấy, ngứa ngáy mà khối sẹo gây ra. Bên cạnh đó, kết hợp phẫu thuật cắt bỏ khối sẹo, ghép da hay sử dụng tia xạ với liều nhỏ, áp lạnh, áp lực…

Tuy nhiên, PGS.TS Hà khẳng định, những phương pháp này nếu giảm được 30 – 50% kích thước sẹo đã được đánh giá là tốt, bởi hiện chưa có phương pháp triệt để triệt tiêu hoàn toàn sẹo lồi. Thậm chí, ở nhiều trường hợp, bệnh nhân càng phẫu thuật thì khối sẹo ngày càng phát triển mạnh hơn. Tuy nhiên, trong trường hợp sẹo lồi to, xù xì ảnh hưởng tới thẩm mỹ và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân thì phương pháp phẫu thuật vẫn được xem là tối ưu để lấy sự tự tin cho họ.

Tags:
3.5 25 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.12752 sec| 786.977 kb