Thứ 7, 20/04/2024, 23:40 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Công ty Sao Thái Dương phản hồi gì về loại "thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19" trong văn bản vừa bị Bộ Y tế thu hồi?

Công ty Sao Thái Dương phản hồi gì về loại "thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19" trong văn bản vừa bị Bộ Y tế thu hồi?
(Tieudung.vn) - Ông Nguyễn Hữu Thắng – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sao Thái Dương khẳng định sản phẩm Kovir (do doanh nghiệp này sản xuất) trong văn bản vừa bị Bộ Y tế thu hồi không phải là thuốc, và hiện chỉ đang trong quá trình nghiên cứu lâm sàng.

Công văn “sớm nở tối tàn”

Ngày 24/7, Bộ Y tế có Công văn 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu.

Theo đó, tại hướng dẫn sử dụng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu được ban hành kèm theo Công văn này, Bộ Y tế công bố 12 loại thuốc cổ truyền phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19, gồm: Ngọc bình phong gia Xuyên tâm liên; Viên nang Kovir; Bạch địa căn; Siro Viêm họng; Siro Dưỡng âm bổ phế; Siro Ngân kiều; Hạnh tô; Vệ khí khang; Hoạt huyết Nhất Nhất; Viên nang Imboot; Xuyên tâm liên và Viên nang Nasagast - KG.

Ngoài ra, hướng dẫn cũng đưa ra một số danh mục sản phẩm khác như: Sản phẩm sát khuẩn, thuốc xịt họng, gel rửa tay khô thảo dược, nước súc miệng...; các sản phẩm hỗ trợ nâng cao sức khỏe như: Bổ trung khí ích, lục vị, hoàn lục vị, bát tiên trường thọ... Trong đó có hướng dẫn cụ thể về , thành phần, công dụng của các sản phẩm này.

Trong công văn nêu rõ "căn cứ thuốc cổ truyền, các sản phẩm chế biến, bào chế từ dược liệu ban hành kèm Công văn 5944/BYT-YDCT để tham khảo lựa chọn mua sắm, đấu thầu, tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân ủng hộ cho các cơ sở khám, chữa bệnh".

Công ty Sao Thái Dương phản hồi gì về loại "thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19" trong văn bản vừa bị Bộ Y tế thu hồi?

Phụ lục danh mục thuốc, sản phẩm y học cổ truyền ban hành kèm Công văn 5944/BYT-YDCT của Bộ Y tế ngày 24/7/2021

Tuy nhiên, chỉ 2 ngày sau, tức ngày 26/7, Bộ Y tế bất ngờ có Công văn số 5967/BYT-YDCT về việc thu hồi Công văn số 5944/BYT-YDCT công bố 12 loại thuốc cổ truyền phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19.

Bộ Y tế nêu rõ: “Do có một số nội dung chưa phù hợp nên Bộ Y tế thu hồi công văn này. Bộ Y tế thông báo để các đơn vị biết và thực hiện”.

Xoay quanh danh sách 12 loại thuốc cổ truyền phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19 mà Bộ Y tế đề cập , PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý y, dược cổ truyền (Bộ Y tế) cho biết, 12 sản phẩm nêu trên không phải là danh mục thuốc, sản phẩm chỉ định cho dự phòng, điều trị, mà đó chỉ là danh mục các sản phẩm do các đơn vị tài trợ, ủng hộ cho phòng dịch.

PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh cũng khẳng định, 12 thuốc, sản phẩm y học cổ truyền ban hành cùng công văn nêu trên không phải là danh mục sản phẩm cho đấu thầu thuốc dự phòng, điều trị Covid-19. Người dân cần hiểu đúng, không nên đổ xô đi mua.

Công ty Sao Thái Dương phản hồi gì về loại "thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19" trong văn bản vừa bị Bộ Y tế thu hồi?

Sản phẩm từng được bán trên Lazada với giá "phải chăng" 350.000 đồng/hộp

Kovic chỉ là chức năng

Mặc dù đã nhanh chóng ra văn bản thu hồi. song, hành động công bố 12 loại thuốc cổ truyền phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19 của Bộ Y tế vẫn vấp phải nhiều phản ứng trái chiều từ dư luận. Trong đó, có ý kiến cho rằng văn bản thiếu tính khoa học và có phần "thiên vị" cho một số doanh nghiệp.

Cụ thể, tại phụ lục Công văn 5944, phần phụ lục Hướng dẫn sử dụng ở mục Phòng và hỗ trợ điều trị có nhắc đến loại thuốc Kovir của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương với phần hướng dẫn chi tiết cách sử dụng, liều dùng.

Liên quan sản phẩm Kovir của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương, theo tìm hiểu của PV, ngày 14/9/2020, trang web của Cục An toàn thực phẩm, Bộ y tế đã đăng thông tin cảnh báo, trong đó khẳng định: “ hỗ trợ điều trị Covid-19 của Kovir là không chính xác, không có loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào có công dụng dự phòng, điều trị hoặc hỗ trợ điều trị Covid-19. Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành để xác minh, xử lý theo quy định”.

Như vậy, cuối cùng Kovir có công dụng hỗ trợ điều trị Covid-19 hay không?

Công ty Sao Thái Dương phản hồi gì về loại "thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19" trong văn bản vừa bị Bộ Y tế thu hồi?

Trang wed Saothaidương.com.vn của Công ty Sao Thái Dương giới thiệu sản phẩm Kovir viên nang cứng giá giá 1 triệu đồng/hộp

Để làm rõ thông tin này, tối ngày 26/7, trao đổi với PV báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Hữu Thắng – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sao Thái Dương cho biết, Kovir không phải là thuốc, chính xác Kovir là thực phẩm chức năng. Sản phẩm chỉ mới dừng lại ở mức độ đánh giá sơ bộ, chưa có bất cứ khẳng định nào trong điều trị Covid-19. Hiện tại sản phẩm này đang được nghiên cức lâm sàng ở dã chiến trong TP Hồ Chí Minh.

“Tôi khẳng định, doanh nghiệp không liên quan đến việc được đưa vào danh sách 12 loại thuốc cổ truyền phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19 của Bộ Y tế. Và cũng không có ý định, hay mong muốn được đưa vào, việc này không giúp gì cho chúng tôi” – ông Thắng nói.

Riêng về thông tin giá bán chênh lệch, ông Thắng giải thích, Công ty Sao Thái Dương hiện đang có 2 sản phẩm Kovir. Với sản phẩm Kovir ra cách đây gần 10 năm chỉ có giá 250.000/hộp/45 viên. Còn sản phẩm Kovir mới ra vào tháng 6/2021, có giá 1 triệu đồng/hộp/30 viên: “Đây là 2 sản phẩm có tên khác nhau, viên nang mềm và viên nang cứng (khác dạng bào chế). Nên không thể nói là công ty chúng tôi tăng giá. Sản phẩm Kovir giá 1 triệu đồng/hộp/30 viên là sản phẩm mới tinh, lần đầu tiên định giá, nên không có chuyện lên giá lên hay xuống giá”, ông Thắng nhấn mạnh.

Công ty Sao Thái Dương phản hồi gì về loại "thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19" trong văn bản vừa bị Bộ Y tế thu hồi?

Văn bản thông báo tăng giá viên nang cứng Kovir được ban hành chỉ trước 5 ngày trước khi được đưa vào Công văn 5944/BYT-YDCT của Bộ Y tế 

Đồng thời, ông Thắng cũng thừa nhận, hiện sản phẩm Kovir giá 1 triệu đồng/hộp/30 viên đang trong giai đoạn nghiên cứu lâm sàng, nếu sản phẩm đạt hiệu quả sẽ được công nhận là thuốc. Không đạt hiệu quả thì sẽ không được công nhận gì cả: “Bản chất của sản phẩm bên anh là thực phẩm chức năng, dùng hỗ trợ cho virus cúm. Tuy nhiên, dự kiến, còn phải rất nhiều năm nữa để nghiên cứu lâm sàng hoàn thành. Nhưng nếu trong tình huống khẩn cấp thì trên 1 tỷ lệ bệnh nhân phù hợp vẫn có thể được cấp số đăng ký. Như dự tính, thì phải mất 3 tháng nữa, sản phẩm mới nghiên cứu được trên 60 bệnh nhân Covid-19, bệnh nhân này chỉ là bệnh nhân vừa và nhẹ, không phải bệnh nhân nặng” – ông Thắng nói thêm.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, với thành phần ghi trên website của Sao Thái Dương: “Bột mịn cao hỗn hợp dược liệu 600mg (được chiết xuất từ các dược liệu sau: Sài hồ 245mg, Phục linh 245mg, Đảng sâm 245mg, Tiền hồ 245mg, Cát cánh 163mg, Xuyên khung 163mg, Chỉ xác 163mg, Khương hoạt 163mg, Độc hoạt 163mg, Cam thảo 163mg, Sinh khương 82mg, Bạc hà 82mg)” và công dụng chỉ là “nâng cao sức đề kháng” thì dựa vào cơ sở nào để Kovir có giá tới 1 triệu đồng/hộp?

Chưa kể, ngày 19/7/2021, Công ty Cổ phần Sao Thái Dương đột ngột ra văn bản thông báo giá viên nang cứng Kovir lên tới 1 triệu đồng/2 vỉ 15 viên áp dụng từ 19/7/2021 (tức là 5 ngày trước khi Bộ Y tế có Công văn 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu, và trong đó hướng dẫn Kovir như một loại thuốc phòng và điều trị Covid-19). Liệu rằng đây thực chất chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên?

Tieudung.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Tags:
3 1 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.02455 sec| 805.438 kb