Thứ 2, 06/05/2024, 20:01 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Công dụng và cách làm bột củ sen đơn giản tại nhà

Công dụng và cách làm bột củ sen đơn giản tại nhà
(Tieudung.vn) - Bột củ sen mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho cơ thể và được ứng dụng phổ biến trong đời sống như sử dụng để làm bánh, làm món ăn và thậm chí có thể làm đẹp.

Bột củ sen là gì?

Công dụng và cách làm bột củ sen đơn giản tại nhà

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Bột củ sen là một loại bột tự nhiên được sản xuất từ củ sen đã sấy khô và say ra thành dạng bột mịn. Bột củ sen được coi như là một loại thảo dược giúp hỗ trợ trị ho, cảm lạnh, giảm hen suyễn, ho gà và giảm tình trạng viêm nhiễm. Ngoài ra bột củ sen còn giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt, chữa tiêu chảy, thanh nhiệt và ngăn ngừa xưng huyết nội. Bột củ sen có thể sử dụng cho phụ nữ, trẻ em, người bị suy nhược cơ thể, người mới ốm dậy và phụ nữ sau sinh. 

Công dụng của bột củ sen với sức khỏe

Cải thiện chức năng miễn dịch: Bột củ sen cung cấp nhiều khoáng chất quan trọng như sắt, magiê. Hai chất này giữ vai trò quan trọng trong hoạt động của enzim. Ngoài ra sắt trong bột củ sen giúp sản sinh các tế bào máu.

Hỗ trợ tiêu hóa: Chất xơ tự nhiên trong bột củ sen có làm giảm lượng cholesterol trong máu và làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate phức tạp.

Kiểm soát thần kinh: Thành phần vitamin B6 trong bột củ sen là một coenzym quan trọng trong quá trình tổng hợp hóa học tác động đến tâm trạng và chất pyridoxine giúp kiểm soát cơn đau đầu, giảm căng thẳng.

Điều hòa huyết áp: Sự cân bằng natri và kali tạo nên vị giòn ngọt của sen. Natri kiểm soát sự tiết mồ hôi của cơ thể còn kali có tác dụng điều hòa nhịp tim và ổn định huyết áp.

Cầm máu: Củ sen có tác dụng ngăn chặn chảy máu mũi và chảy máu trong thực quản, dạ dày, ruột, đại tràng.

Ngăn tiêu chảy, táo bón: Nhờ củ sen, hoạt động của ruột non và dạ dày sẽ được điều hòa, giúp ngăn chặn tình trạng tiêu chảy và táo bón. Củ sen còn giúp ngăn ngừa tổn thương đại tràng và ruột. Sử dụng gừng và củ sen mỗi ngày sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Cung cấp năng lượng cho cơ thể: Theo y học phương Đông, củ sen là nguồn cung cấp năng lượng sạch cho cơ thể vì hấp thụ chất dinh dưỡng từ đất và nước rồi chuyển hóa thành năng lượng dưới dạng tinh bột.

Bảo vệ tim: Củ sen chứa lượng vitamin nhóm B dồi dào như vitamin B6, riboflavin, niacin, thiamin, acid pantothenic… giúp ngăn các cơn đau tim qua việc kiểm soát cường độ homocysteine ​​trong máu, là nguyên nhân gây đau tim.

bột củ sen tại nhà

Chuẩn bị nguyên liệu

Củ sen tươi to, tròn, bên trong có 9 lỗ mới có nhiều tinh bột, khi bẻ ra giòn xốp.

Cách thực hiện

Rửa sạch củ sen để loại bỏ bùn đất. Cắt hai đầu củ sen và rửa dưới vòi nước mạnh để làm sạch.

Cho củ sen vào máy nghiền nát, lọc qua 3 lần để lấy bột.

Cắt từng cục bột, vón lại, cắt mỏng, đều. Chú ý, phải cắt bột củ sen thủ công, linh hoạt giữa hai tay. Tay cầm dao, tay cầm bột, cắt nhịp nhàng để có những miếng bột thật mỏng và đều.

Mang phơi khô khoảng 7 - 8 tiếng đến khi mịn, có mùi hương thơm nhẹ, màu trắng ngà, có thể bảo quản được 1 năm. 

Những điều cần lưu ý khi ăn củ sen, bột của sen

Không nên ăn củ sen, bột củ sen với đậu nành

Đậu nành có hàm lượng giàu dinh dưỡng, protein, sắt. Do đó, đậu nành không nên ăn cùng với củ sen, vì củ sen chứa nhiều xenlulo sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt trong cơ thể.

Không nên ăn củ sen với gan động vật

Củ sen chứa xenlulo, axit aldonic trong chất xơ có thể tạo thành hỗn hợp với các nguyên tố vi lượng như sắt, đồng, kẽm trong gan động vật, làm cơ thể người giảm hấp thu các nguyên tố này.

Tags:
5 15 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.38707 sec| 787.273 kb