Thứ 7, 20/04/2024, 17:01 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Chi cục QLTT phản pháo vụ xúc xích Vietfoods chứa chất ung thư

Chi cục QLTT phản pháo vụ xúc xích Vietfoods chứa chất ung thư
(Tieudung.vn) - Trước ý kiến của Cục An toàn thực phẩm cho rằng QLTT Hà Nội đã không đọc kỹ các văn bản, hiểu sai quy định thì mới đây ông Nguyễn Đắc Lộc, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường đã khẳng định đơn vị làm đúng quy trình.

Chiều ngày 17.5, tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Đắc Lộc, Chi cục phó Chi cục Quản lý Hà Nội khẳng định, việc kiểm tra xúc xích Vietfoods là đúng.

xúc-xích-chứa-chất-ung-thư
Ông Nguyễn Đắc Lộc, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội khẳng định quản lý thị trường làm đúng trong vụ xúc xích Vietfoods.

Ông Lộc cũng cho biết thêm, sáng 17/5 Chi cục cũng đã mời Bộ Y tế, Thanh tra Sở Y tế họp về vấn đề này.

Theo đó, ông Lộc khẳng định quy trình kiểm tra kiểm soát với nhãn hàng này hoàn toàn đúng. Hiện nay, hàng hóa vẫn nằm tạm giữ, bảo quản ở hai cửa hàng kinh doanh sản phẩm này để chờ kết quả cuối cùng.

Chúng tôi cũng đã có văn bản gửi Bộ Y tế và đề nghị tham vấn cho vấn đề về xử lý, đặc biệt là danh mục chất bảo quản chất 251 cũng như các chất khác liên quan đến sản phẩm trực tiếp của Viet foods để làm cơ sở xử lý. Khi nào kết thúc chúng tôi sẽ có thông báo", ông Lộc cho hay.

Về các thông tin liên quan đến chất bảo quản 251 được các nhà khoa học đưa ra, ông Lộc bày tỏ sự trân trọng.

"Nhưng ở đây là cảnh báo, khi chất chất sodium nitrate – 251 sinh nhiệt thì dễ chuyển đổi thành nitrosamine và sau đó thành javen. Cái đấy là tiền chất gây nguy cơ ung thư. Tất cả chúng ta phải tôn trọng ý kiến của nhà khoa học", ông Lộc nêu rõ.

Tuy nhiên, về việc này, lãnh đạo Cục An toàn lên tiếng cho rằng quản lý thị trường Hà Nội đã không đọc kỹ các văn bản, quy định của pháp luật nên hiểu sai vấn đề, trong vụ này quản lý thị trường đã hiểu lệch vấn đề.

Theo đó, chất Sodium nitrate (E251) không phải là chất cấm, nhưng hiện trong danh mục cho phép của Việt Nam thì chất này được sử dụng rộng rãi trong sản xuất pho mát. Đại diện Cục An toàn thực phẩm khẳng định không phải vì thế mà cho rằng chất E251 là chất cấm.

Hiện nay, chất E251 được nhiều nước trên thế giới cho phép được sử dụng trong sản xuất xúc xích như Úc, Nhật, Niuzilan, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, EU…  

Như 24g.net đã đưa, cuối tháng 4.2016 lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra lô hàng hơn 3.000 sản phẩm xúc xích nhãn hiệu Viet Foods của Công ty TNHH TM Thực phẩm Hùng Anh.

kiểm nghiệm của Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm Vệ sinh an toàn thực phẩm Quốc gia - Bộ Y tế cho thấy cả 4/4 mẫu xúc xích mà lực lượng quản lý thị trường gửi sang đều chứa chất Sodium Nitrat. Loại chất này khi rán, chiên ở nhiệt độ cao sẽ gây ra nguy cơ mắc đối với người ăn.

Tags:
3.8 21 5 Nhấn vào đây để đánh giá

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.73874 sec| 772.07 kb