Thứ 4, 03/07/2024, 14:42 PM
Bạn đọc đăng tin
Hotline: 0918658465

Chè xanh rất tốt nhưng lại "đại kỵ" với những người này

Chè xanh rất tốt nhưng lại "đại kỵ" với những người này
(Tieudung.vn) - Chè xanh là loại thức uống được nhiều người thích. Tuy nhiên, nước chè xanh không phải là thức uống tốt và phù hợp với tất cả mọi người.

Lợi ích sức khỏe khi uống nước chè xanh

Chè xanh rất tốt nhưng lại "đại kỵ" với những người này

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Nước chè xanh từ lâu vẫn được nhiều người ưa thích vì mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

Acid amin L-theanine có trong chống lo âu, cải thiện khả năng hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh dopamine và tăng sản xuất sóng alpha trong não. Loại acid amin này kết hợp với chất caffeine được chứng minh có khả năng cải thiện chức năng não bộ.

Trong nước chè xanh có chứa hợp chất catechin. Hợp chất này có tác dụng bảo vệ các tế bào thần kinh, giảm nguy cơ giảm trí nhớ và sa sút trí tuệ.

Người thường xuyên uống nước chè xanh đúng cách có thể giảm lượng cholesterol xấu và cholesterol toàn phần trong máu. Đây là cách mà loại nước này giúp chúng ta giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ.

Thật đáng tiếc với những người muốn mà lại nằm trong nhóm những người không nên uống nước chè xanh. Với hàm lượng caffeine khá cao, nước chè xanh sẽ cải thiện hoạt động trao đổi chất, giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa thành năng lượng. Đây là lý do nhiều người uống trà xanh giảm cân an toàn và hiệu quả.

Hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào trong chè xanh có thể bảo vệ các tế bào khỏi các gốc tự do, từ đó có thể phòng ngừa nhiều bệnh mãn tính và

Nước chè xanh có chất catechin có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn trong miệng, giúp hạn chế mảng bám, phòng ngừa sâu răng và hôi miệng.

Nhiều nghiên cứu chứng minh uống trà xanh giảm đường huyết rất tốt. Từ đó, thứ nước này giúp chúng ta làm chậm quá trình tiến triển của và phòng ngừa bệnh tiểu đường. 

Những người không nên uống nước chè xanh.

Người bị thiếu máu, sốt

Chất tannin trong chè cản trở sự hấp thu sắt từ , khiến cơ thể không nhận được đủ sắt. Vì thế, người thiếu máu không nên uống. Ngoài ra, chất caffeine của chè làm tăng nhiệt độ cơ thể và giảm hiệu quả của thuốc. Vì vậy người bị sốt cũng nên tránh xa chè xanh.

Phụ nữ có thai và cho con bú

Chè xanh chứa caffeine, tannin, những chất này ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, không nên dùng. Các chuyên gia khuyên phụ nữ đang cho con bú không nên uống trà đặc vì chất caffeine sẽ đi vào , khiến trẻ ngủ ít và quấy khóc nhiều.

Người bị loét dạ dày

Cafein trong chè xanh có thể thúc đẩy dạ dày tiết ra axit - ảnh hưởng đến việc chữa lành bề mặt vết loét, làm bệnh tình trầm trọng hơn. Hơn nữa, người bị lạnh bụng không nên uống quá nhiều, quá nhiều sẽ gây tức bụng.

Người bị suy nhược thần kinh, mất ngủ

Chè xanh chứa caffei tác dụng kích thích thần kinh. Vì vậy, uống chè xanh thể làm cho não trở nên hưng phấn quá mức khiến mất ngủ, đặc biệt nếu uống trước khi ngủ.

Người bị táo bón

Chè xanh chứa catechin polyphenol có tác dụng làm se niêm mạc đường tiêu hóa, khiến phân bị khô, gây táo bón hoặc nặng hơn.

Trẻ em dưới 3 tuổi

Trẻ nhỏ dưới 3 tuổi sẽ bị thiếu máu nếu sử dụng chè xanh. Điều này là vô cùng có hại. Trong chè xanh chứa axit tannic khi kết hợp với chất sắt sẽ tạo nên phản ứng có hại cho cơ thể khiến lượng sắt yếu đi. Trong khi sắt là “nguyên liệu” chính để tạo thành máu. Vì vậy, không nên cho trẻ nhỏ dưới 3 tuổi uống nước chè xanh.

Người bị suy dinh dưỡng

Chè xanh có tác dụng phân giải lipid, người suy dinh đưỡng mà uống nhiều lại càng thiếu hụt dinh dưỡng hơn.

Người bị bệnh gan

Chất caffeine chủ yếu được điều tiết qua gan để thoát ra ngoài cơ thể. Nếu bạn tiêu thụ lượng caffeine lớn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến gan. Đặc biệt là những người bị tổn thương hay mắc các bệnh về gan.

Người bị sỏi đường tiết niệu

Axit oxalic trong chè xanh sẽ kết hợp với canxi trong nước tiểu khiến chúng không thể thoát được ra ngoài mà lắng đọng, kết tủa thành sỏi đường tiết niệu.

Người bệnh tim hoặc huyết áp cao

Uống quá nhiều chè đặc sẽ làm tăng gánh nặng cho tim, làm tăng nhịp tim và tăng huyết áp.

Trên đây là những người không nên uống nước chè xanh. Nếu bạn có một trong những bệnh trên thì hãy hạn chế dùng loại đồ uống này.

Lưu ý khác khi uống nước chè xanh

Nếu không nằm trong nhóm những người không nên uống nước chè xanh, bạn có thể yên tâm sử dụng thức uống này. Tuy nhiên, khi uống nước chè xanh chúng ta cũng cần lưu ý: 

Không uống nước chè xanh ngay sau bữa ăn: Nếu uống nước chè xanh sau khi ăn, các acid tanna trong nước chè có thể khiến sắt và protein bị kết tủa. Điều này lặp lại liên tục không những khiến cơ thể bị mất cân bằng dinh dưỡng mà còn gây khó tiêu, đầy bụng. Bạn nên chờ ít nhất 1 tiếng sau khi ăn mới uống nước chè. 

Không uống nước chè xanh để lâu: Nước chè để lâu sẽ bị xỉn màu, vitamin B và vitamin C bị phân hủy nên giảm lợi ích với sức khỏe. Lượng caffeine và acid tannic cũng tăng lên làm tăng nguy cơ gây bệnh gout. 

Không nên nấu nước chè xanh quá đặc bởi hàm lượng cafein cao khiến thần kinh hưng phấn, gây mất ngủ. 

Uống nước chè xanh lúc đói khiến người uống bị say chè sẽ có biểu hiện buồn nôn, chóng mặt, vã mồ hôi, chân tay lạnh, hạ đường huyết…

Nước chè xanh kỵ với các thực phẩm như thịt dê, thịt chó. Khi ăn các thực phẩm này bạn không nên uống nước chè. 

Nếu đang uống thuốc trị bệnh bạn không nên uống nước chè. Các thành phần trong nước chè xanh và thuốc có thể phản ứng với nhau gây hậu quả không mong muốn. 

Nước chè xanh sau khi nấu chỉ nên để tối đa 8 tiếng. Sau khoảng thời gian đó các chất có hại sẽ gia tăng và gây hại cho sức khỏe. 

Uống nước chè xanh sau khi uống rượu bia sẽ khiến các chất độc hại trong rượu bia chưa kịp phân giải bị ngấm vào thận và gây hại cho thận. 

Tags:
3.8 29 5 Nhấn vào đây để đánh giá
Tin liên quan

Chuyên trang Tiêu dùng - Báo Kinh tế & Đô thị điện tử, Cơ quan của UBND TP. Hà Nội
Giấy phép số: 27/GP-CBC do Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 17/05/2022
Tổng Biên tập: Nguyễn Thành Lợi

() Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Tieudung.kinhtedothi.vn

Share facebook Share google Share twitter Share linkedin Share pinterest
1.05384 sec| 804.594 kb